Số người thiệt mạng do động đất ở Nhật Bản tiếp tục gia tăng, chính phủ cử thêm nhân lực tăng tốc cứu hộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số người chết vì trận động đất ở bán đảo Noto tại Nhật Bản tiếp tục gia tăng, theo nhà chức trách, 65 người đã thiệt mạng trong thảm họa này. Để đẩy nhanh hoạt động cứu hộ, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ đã tăng gấp đôi nhân sự của Lực lượng Phòng vệ được điều động đến khu vực thảm họa.

Theo chính quyền tỉnh Ishikawa và thành phố Wajima, tính đến 3 giờ chiều giờ địa phương ngày thứ Tư (3/1), tổng số ca tử vong được xác nhận là 65 người.

Số người chết theo từng thị trấn như sau: 32 người chết ở thành phố Wajima, 22 người chết ở thành phố Suzu và 5 người chết ở thành phố Nanao. Ngoài ra, mỗi nơi có hai người chết ở Thị trấn Anamizu và Thị trấn Noto, và một người chết ở Thành phố Haza và Thị trấn Shiga.

Thủ tướng Fumio Kishida nói trong một cuộc họp báo vào sáng thứ Tư (3/1) rằng hoạt động cứu hộ đang ở giai đoạn quan trọng.

Ông Kishida nói: "Đây là thời điểm quan trọng. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để cứu người".

Để đạt được mục tiêu này, chính quyền sẽ tăng số lượng Lực lượng Phòng vệ được điều động đến khu vực thảm họa từ 1.000 lên 2.000, hỗ trợ 2.000 lính cứu hỏa và 700 cảnh sát thực hiện công tác cứu hộ.

Thủ tướng Kishida cũng nhấn mạnh rằng vụ tai nạn tại sân bay Haneda của Tokyo không ảnh hưởng gì đến hoạt động cứu hộ về mặt hậu cần và nguồn cung cấp đang được gửi đều đặn đến khu vực thảm họa. Ông cho biết các quan chức chính phủ đang làm việc để xác nhận các báo cáo về thiệt hại.

Vào ngày 3 tháng 1 năm 2024, sau trận động đất ở bán đảo Noto ở Nhật Bản, một số lượng lớn ngôi nhà ở thành phố Wajima , tỉnh Ishikawa đã bị phá hủy do hỏa hoạn do trận động đất gây ra. (STR/JIJI Press/AFP qua Getty Images)
Vào ngày 3/1/2024, sau trận động đất ở bán đảo Noto ở Nhật Bản, một số lượng lớn ngôi nhà ở thành phố Wajima , tỉnh Ishikawa đã bị phá hủy do hỏa hoạn do trận động đất gây ra. (STR/JIJI Press/AFP qua Getty Images)

Nhiều gia đình trong vùng đã trải qua kỳ nghỉ lễ tại các trung tâm sơ tán và hàng trăm người xếp hàng để nhận nước uống sau khi trận động đất làm gián đoạn các dịch vụ.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo mưa dự kiến ​​sẽ tấn công các khu vực bị ảnh hưởng ở tỉnh Ishikawa vào thứ Năm tới, làm tăng nguy cơ lở đất và khiến một số ngôi làng bị cô lập. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có kế hoạch sử dụng trực thăng để vận chuyển hàng tiếp tế đến các khu vực bị mắc kẹt.

Trong khu vực thảm họa, một số lượng lớn ngôi nhà bị sập và bị phá hủy hoàn toàn ở các thị trấn khác nhau, khoảng 200 ngôi nhà ở thành phố Wajima đã bị lửa thiêu rụi và tình trạng tổng thể chưa thể xác nhận.

Nhà kinh tế học Nobuhiro Kiuchi của Viện nghiên cứu Nomura (NRI) đã đưa ra ước tính sơ bộ về thiệt hại do trận động đất gây ra ở Bán đảo Noto dựa trên thiệt hại về nhà cửa. Ông ước tính thiệt hại vào khoảng 6,82 tỷ yên (khoảng 48 triệu USD). Do các tòa nhà bị hư hại chủ yếu là khu dân cư nên tác động đến các nhà máy và các khu vực khác được cho là không đáng kể.

Theo Hãng thông tấn Jiji Nhật Bản, Công ty Điện lực Hokuriku cho biết tính đến 12h05 trưa thứ Tư (3/1), khoảng 33.700 hộ gia đình trong khu vực thảm họa vẫn không có điện. Theo kênh truyền thông Yomiuri Shimbun, số hộ gia đình hiện không có nguồn cung cấp nước là 95.359 hộ ở tỉnh Ishikawa, 19.100 hộ ở tỉnh Toyama và 337 hộ ở tỉnh Niigata, nâng tổng số hộ gia đình ở ba quận này lên 114.796 hộ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Số người thiệt mạng do động đất ở Nhật Bản tiếp tục gia tăng, chính phủ cử thêm nhân lực tăng tốc cứu hộ