Sự can thiệp của ngân hàng trung ương Trung Quốc khó có thể ngăn đà lao dốc của tỷ giá CNY

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/9, tỷ giá hối đoái giao ngay của đồng CNY ở nước ngoài so với đồng USD đã giảm xuống đáng kể, bước vào kỷ nguyên của con số "7". Phân tích chỉ ra rằng đồng CNY có rất nhiều không gian tài khóa (fiscal space) để lao dốc.

Sau hơn hai năm mất hiệu lực, tỷ giá đồng CNY so với USD một lần nữa bước vào kỷ nguyên của con số "7". Vào ngày 15/9, tỷ giá hối đoái của đồng CNY ngoại tệ so với đồng USD, phản ánh nhiều hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư quốc tế, đã giảm xuống dưới mốc số nguyên "7" trong phiên giao dịch. Đồng thời, tỷ giá hối đoái của đồng CNY trong nước so với đồng USD cũng tiến gần đến mốc "7", với mức giảm giá tối thiểu là 6,9962.

Trong quá trình đồng CNY giảm giá, xảy ra hiện tượng “song sát cổ phiếu và ngoại hối”, tức là thị trường ngoại hối giảm thì thị trường chứng khoán cũng giảm theo.

Ông Guan Tao, chuyên gia kinh tế trưởng của Bank of China Securities, tin rằng hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài không phải lo lắng về biến động tỷ giá, nhưng họ phải chịu rủi ro cao về biến động này trên hầu hết các thị trường. Thêm vào đó, họ lo lắng về sự cứng nhắc của tỷ giá hối đoái và việc các nhà chức trách sử dụng các biện pháp hành chính để can thiệp vào thị trường.

Vào ngày 05/9, trang web của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) thông báo rằng để cải thiện khả năng sử dụng vốn ngoại hối của các tổ chức tài chính, kể từ ngày 15/9/2022, tỷ lệ dự trữ tiền gửi ngoại hối của các tổ chức tài chính sẽ giảm 2 điểm phần trăm, nghĩa là, tỷ lệ dự trữ tiền gửi ngoại hối sẽ giảm từ mức hiện hành 8% xuống còn 6%.

Trước đó, ngày 25/4, PBoC thông báo, nhằm cải thiện khả năng sử dụng vốn ngoại hối của các tổ chức tài chính, ngân hàng này đã quyết định giảm tỷ lệ dự trữ tiền gửi ngoại hối của các tổ chức tài chính xuống 1 điểm phần trăm kể từ ngày 15/5. Năm 2022, tỷ lệ dự trữ tiền gửi ngoại hối sẽ giảm từ mức hiện hành 9% xuống 8%.

Dự trữ tiền gửi ngoại hối là khoản tiền gửi mà các tổ chức tài chính gửi vào PBoC theo quy định. Tỷ lệ dự trữ tiền gửi ngoại hối là tỷ lệ giữa dự trữ ngoại hối do các tổ chức tài chính gửi tại ngân hàng trung ương với số tiền gửi ngoại hối mà các tổ chức này nhận được.

Thị trường nói chung tin rằng động thái của PBoC đã phát đi một tín hiệu để hạn chế sự mất giá quá mức của đồng CNY và hạ thấp tỷ lệ dự trữ tiền gửi ngoại hối. Điều đó có nghĩa là tiền gửi ngoại hối được chuyển giao cho ngân hàng trung ương sẽ giảm xuống, ngoại hối mà ngân hàng có thể sử dụng sẽ tăng lên, từ đó ngân hàng mới có thể sử dụng nguồn ngoại hối này. Cung ngoại tệ trên thị trường tăng vọt sẽ đẩy tỷ giá ngoại tệ giảm, tỷ giá đồng CNY tương ứng tăng. Do đó, giảm dự trữ tiền gửi ngoại hối là biện pháp để kìm hãm sự mất giá của đồng CNY.

Tuy nhiên, sự can thiệp của ngân hàng trung ương Trung Quốc vẫn khó cưỡng lại xu hướng giảm giá của đồng CNY. Đồng thời, hoạt động của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc một lần nữa phản ánh nghịch lý kỳ hạn.

Trung Quốc và bộ ba bất khả thi: Chuyển đổi kinh tế và quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ, là một nguyên tắc trong tài chính quốc tế đề cập đến ba mục tiêu không thể đạt được đồng thời cùng một lúc của một quốc gia là: lưu động vốn, tỷ giá hối đoái cố định và chính sách tiền tệ độc lập.

Ông Lemon Zhang, chiến lược gia ngoại hối tại công ty Barclays, tin rằng các biện pháp khác mà PBoC có thể thực hiện bao gồm cắt giảm tỷ lệ dự trữ ngoại hối của các ngân hàng, điều chỉnh thêm đối với tỷ giá trung tâm hàng ngày hoặc can thiệp hành chính.

Trong trung hạn, Barclays kỳ vọng rằng đà tăng của đồng USD so với đồng CNY có thể được kéo dài, thúc đẩy đồng USD và các kênh trú ẩn an toàn.

Barclays nhấn mạnh rằng sự kết hợp năng động giữa tăng trưởng toàn cầu và lạm phát sẽ dẫn đến các điều kiện tiền tệ dễ dàng hơn. Sau khi mô phỏng tác động của việc đồng CNY giảm giá xuống 7,5, các nhà quan sát cho rằng động thái này sẽ gây áp lực lên các nhà xuất khẩu kim loại và các loại cổ phiếu có hệ số beta cao (đồng nghĩa với rủi ro càng lớn, nhưng lại có thể đem đến tiềm năng sinh lời cao hơn, chẳng hạn như đồng real Brazil (BRL) và đồng rand Nam Phi (ZAR), v.v. ), nhưng ưu tiên đồng Franc Thụy Sĩ (CHF), các tài sản trú ẩn an toàn như USD.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Sự can thiệp của ngân hàng trung ương Trung Quốc khó có thể ngăn đà lao dốc của tỷ giá CNY