Tại sao Nga rút Hạm đội Biển Đen khỏi Crimea sau cuộc tấn công của Ukraine?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine không có hải quân nhưng có thể đánh bại Hạm đội Biển Đen của Nga. Mới đây, Tạp chí Phố Wall của Mỹ đã đăng bài viết có tiêu đề: "Nga rút Hạm đội Biển Đen khỏi căn cứ ở Crimea sau cuộc tấn công của Ukraine”. Bài báo tổng hợp các hình ảnh vệ tinh để phân tích việc rút Hạm đội Biển Đen của Nga khỏi Crimea.

Hạm đội Biển Đen rút khỏi căn cứ ở Crimea

Hạm đội Biển Đen của Nga từ lâu đã sử dụng cảng Sevastopol ở Crimea làm cảng nhà, ngay cả sau khi Liên Xô tan rã, Ukraine đã giành được độc lập và Crimea trở thành một phần của Ukraine, tuy nhiên, Nga vẫn cho thuê cảng Sevastopol với giá 200 triệu USD/năm. Sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, nước này đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn cảng Sevastopol. Một số lượng lớn tàu chiến đã cập cảng ở đây.

Theo hình ảnh vệ tinh ngày 1/10, nhiều tàu của Hạm đội Biển Đen đã di chuyển đến cảng Novorossiysk ở phía Đông Biển Đen, trong đó có 3 tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Kilo, 2 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường và nhiều tàu tuần tra.Qua hình ảnh vệ tinh, có thể thấy có một tàu đổ bộ lớp Ivan Gren và hai tàu đổ bộ lớp Toad đang ở cảng quân sự Novorossiysk. Một khinh hạm lớp Bykov và một khinh hạm chống ngầm Type 1124 cũ thời Liên Xô. Giữa toàn bộ cảng có thể thấy 3 chiếc tàu ngầm lớp Kilo đang cập bến. Ở cực Nam của cảng, từ trái sang phải là tàu chở hàng. Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Storm Petrel Kiểu 1135 và tàu khu trục lớp Đô đốc Grigorovich.

Hiện có 3 tàu khu trục lớp Đô đốc đang phục vụ, tất cả đều được trang bị cho Hạm đội Biển Đen. Sau khi tàu tuần dương Moskva bị chìm, Đô đốc Makarov trong lớp khinh hạm này đã trở thành soái hạm của Hạm đội Biển Đen. Lớp khinh hạm này có lượng giãn nước tối đa 4.000 tấn, được trang bị tên lửa hành trình cỡ nòng và các loại tên lửa phòng không khác nhau, đồng thời có thể mang theo trực thăng chống ngầm Ka-27, hiện là lớp có khả năng chiến đấu mạnh nhất ở Biển Đen. Bên phải khinh hạm là một tàu nhỏ hộ tống lớp Buyan.

Như vậy có thể thấy số lượng lớn tàu chiến quan trọng của Nga đang tập trung ở Novorossiysk, bao gồm 4 tàu đổ bộ, 3 tàu ngầm lớp Kilo, 2 khinh hạm và 3 tàu tên lửa.

Ngoài ra, nhiều tàu chiến đã được điều đến Feodosia, thành phố cảng ở phía đông Crimea, bao gồm một tàu đổ bộ lớn, một số tàu tên lửa nhỏ và một tàu quét mìn.

Cảng Feodosia không lớn, nhìn từ trên xuống dưới có thể thấy, cực bắc bến tàu có hai tàu chở hàng, giữa bến là tàu đổ bộ lớp Toad, phía dưới là tàu Buyan - lớp tàu tên lửa nhỏ, tàu tên lửa có lượng giãn nước đầy tải không quá 1.000 tấn, nhưng còn được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng có thể phóng tên lửa hành trình cỡ nòng; bên dưới tàu tên lửa lớp Buyan là hai tàu quét mìn; và bên dưới nó là chiếc Type 1241 cũ của Liên Xô. Tàu tuần tra có lượng giãn nước chỉ hơn 500 tấn và được trang bị vũ khí cũ từ thời Liên Xô.

Ở bến tàu cực Nam có khinh hạm 22160 Bykov tương đối tiên tiến của Nga, khinh hạm này có lượng giãn nước toàn tải 1.700 tấn và được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng, hiện có thể nói là lực lượng chủ lực của Nga. Hạm đội Biển Đen, tàu chiến. Tàu Vasily Bykov thuộc lớp này bị trúng tên lửa chống hạm của Ukraine ngoài khơi bờ biển Sevastopol, ngày hôm sau người ta chụp ảnh phần đuôi tàu rẽ phải và bệ phóng tên lửa bị cháy đen nên nó được kéo về cản Sevastopol để sửa chữa.

Có thể thấy, chiến lược của Nga là điều động một số tàu chiến, tàu ngầm lớn và quan trọng ra ngoài Crimea, đồng thời điều một số tàu tên lửa nhỏ đến phía đông Crimea, cách xa chiến tuyến Ukraine hơn, vì những tên lửa này có kích thước nhỏ hơn, Nga có thể không lo lắng về việc mất chúng, và Hạm đội Biển Đen cần duy trì một số biện pháp phòng thủ hàng hải xung quanh Crimea.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 4/10 tuyên bố Ukraine đã tiến thêm 100 hải lý vào tiền tuyến trên Biển Đen và các tàu chiến Nga không còn vượt qua cực tây của Bán đảo Crimea. Ông cho biết hiện tại, các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen của Nga không còn đi về hướng Ukraine.

Tại sao Hạm đội Biển Đen rút khỏi Crimea

Tại sao Hạm đội Biển Đen rút khỏi Crimea? Đơn giản thôi, vì sợ bị Ukraine đánh bại.

Trong suốt tháng 9, Ukraine đã thực hiện các cuộc không kích ở các mức độ khác nhau ở khu vực Crimea, ít nhất hai tổ hợp hệ thống phòng không S-400 đã bị phá hủy ở khu vực Crimea bằng tên lửa chống hạm Neptune do Ukraine sản xuất. Sau khi xuyên thủng hệ thống phòng không Nga, ngày 13/9, Ukraine đã sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow tiêu diệt chính xác một tàu đổ bộ và một tàu ngầm lớp Kilo cập cảng Sevastopol, khiến tàu chiến này bị phá hủy hoàn toàn đến mức không thể sửa chữa. Ngày 22/9, Ukraine một lần nữa sử dụng tên lửa Storm Shadow tấn công trụ sở Hạm đội Biển Đen.

Theo tin tức Ukraine, ít nhất 34 binh sĩ Nga thiệt mạng và 105 người bị thương, danh sách bị thương còn có nhiều tướng lĩnh cấp cao của chiến trường phía Nam Nga và Hạm đội Biển Đen. Một vấn đề lớn mà các cuộc tấn công này bộc lộ là hệ thống phòng không của Nga không có khả năng đánh chặn hiệu quả tên lửa hành trình cận âm của Ukraine.

Cuộc tấn công vào Crimea chủ yếu được thực hiện bởi hai tên lửa hành trình, Neptune do Ukraine phát triển và Storm Shadow do Vương quốc Anh cung cấp. Trong số đó, Neptune của Ukraine vốn là tên lửa chống hạm, nhưng trong năm qua, Ukraine đã cải tiến nó, tăng tầm bắn và lắp đặt hệ thống so khớp địa hình, biến nó thành tên lửa hành trình.

Tốc độ của 2 tên lửa này chỉ là Mach 0,8 và Mach 0,9. Tên lửa siêu thanh Dagger của Nga được cho là có tốc độ cuối cùng là Mach 10, gấp gần 10 đến 11 lần so với các tên lửa hành trình này. Nhưng từ S-400 đến tàu ngầm lớp Kilo cho đến những cuộc tấn công vào trụ sở Hạm đội Biển Đen, tất cả đều bị tiêu diệt bởi những tên lửa hành trình cận âm này. Điều này chứng tỏ hệ thống phòng không hiện tại của Nga là một thất bại.

Tại Crimea, Nga đã triển khai hệ thống phòng không mạnh nhất của mình, với ít nhất 5 tổ hợp S-400, nhiều tổ hợp S-300 và một số hệ thống phòng không bọc thép tầm ngắn, vốn không thể đánh chặn hiệu quả tên lửa hành trình cận âm.

Điều này có nghĩa là nếu Hạm đội Biển Đen tiếp tục ở lại cảng Sevastopol, nơi đây sẽ tiếp tục trở thành mục tiêu tấn công của Ukraine. Soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen bị chìm năm ngoái, nhiều khinh hạm bị hư hại trong năm qua, Hạm đội Biển Đen không còn nhiều tàu chiến. Việc rút khỏi Crimea vào thời điểm này là hợp lý.

Việc Hạm đội Biển Đen rút khỏi Crimea có ý nghĩa gì?

Vậy việc rút các tàu chiến chủ lực của Hạm đội Biển Đen khỏi cảng Sevastopol có ý nghĩa gì?

Về mặt lý thuyết, các tàu chiến này vẫn có thể phóng tên lửa hành trình ở phía đông Biển Đen và tấn công đất liền Ukraine vì tầm bắn của các tên lửa hành trình này lên tới vài nghìn km. Nhưng có một tác động đáng kể là Nga đã hoàn toàn mất quyền kiểm soát phía Tây Biển Đen, nói cách khác, các kênh vận chuyển ngũ cốc của Ukraine không cần phải có sự cho phép của Nga để vận chuyển.

Đầu năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rút khỏi Hiệp định ngũ cốc Biển Đen, tuy nhiên, việc Nga có rút hay không cũng vô ích. Ukraine vẫn tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc ra nước ngoài qua các cảng Biển Đen.

Theo báo cáo của tờ Guardian của Anh và nhiều phương tiện truyền thông, ngày 16/8, sau khi Nga rút khỏi Hiệp định Biển Đen, tàu chở hàng dân sự đầu tiên đã rời cảng Odessa phía nam Ukraine, bất chấp cảnh báo nhiều lần từ Nga rằng hải quân của họ có thể tấn công các tàu sử dụng trung tâm xuất khẩu Biển Đen, tuy nhiên Hải quân Nga không có bất kỳ hành động nào. Con tàu đi dọc theo hành lang tạm thời và chở 30.000 tấn hàng hóa. Sau đó 10 ngày, con tàu thứ hai rời Odessa và hướng đến Bulgaria.

Từ tháng 8 đến nay, các tàu chở hàng rời cảng Odessa chở đầy hàng hóa mà không bị Nga tấn công. Đây chính là tầm quan trọng của việc Ukraine liên tục tấn công căn cứ hải quân Crimea, khiến Nga gần như mất quyền kiểm soát hoàn toàn phía Tây Biển Đen.

Chúng ta phải biết rằng Ukraine hiện nay là một quốc gia không có hải quân. Đối mặt với Ukraine, Nga không những mất quyền kiểm soát phía Tây Biển Đen, nhiều tàu chiến bị đánh chìm mà giờ đây nước này đã cập cảng Novorossiysk ở phía Đông Biển Đen trong tuyệt vọng.

Theo Chu Tử Định - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Nga rút Hạm đội Biển Đen khỏi Crimea sau cuộc tấn công của Ukraine?