Tân thủ tướng Ý công bố chương trình nghị sự của chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/10, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni lần đầu tiên phát biểu trước Hạ viện với tư cách là người đứng đầu chính phủ và công bố chương trình nghị sự của nước này. Theo đó, Ý ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, đồng thời nước này sẽ thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn với Đài Loan trong những năm tới.

Trong bài phát biểu công bố chương trình nghị sự của chính phủ Ý, Tân Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã trình bày các biện pháp nhằm đối phó những thách thức cả trong và ngoài nước, bao gồm khủng hoảng năng lượng, lạm phát và tình hình chiến sự tại Ukraine.

Là nữ Thủ tướng đầu tiên của Ý, bà Meloni nói: "Tôi chắc chắn không đến đây vì lý do gia đình hoặc bạn bè".

Ủng hộ Liên minh châu Âu (EU)

"Chính phủ Ý sẽ tôn trọng các quy tắc hiện có của EU, đồng thời sẽ đóng góp vào việc thay đổi những quy tắc kém hiệu quả, bắt đầu từ cuộc tranh luận đang diễn ra về cải cách Hiệp ước ổn định và tăng trưởng".

Bà khẳng định “Ý hoàn toàn là một phần của phương Tây và các hệ thống liên minh, là thành viên sáng lập của EU, khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Ban vận động tranh cử của bà Meloni thường nói rằng, nếu đắc cử, bà sẽ đưa Ý đến một lập trường chống Trung Quốc công khai hơn, kiên quyết không biến Ý trở thành "mắt xích yếu nhược" giữa các đồng minh phương Tây.

Kế hoạch phục hồi và chống đỡ quốc gia (PNRR)

Bà nói rằng chính phủ Ý "phải giải quyết những vấn đề này một cách thực tế chứ không phải làm theo ý thức hệ".

“Chúng tôi sẽ sử dụng 68,9 tỷ euro viện trợ không hoàn lại và 122,6 tỷ euro từ chương trình vay nợ Thế hệ mới của EU (NGEU) theo cách hiệu quả nhất có thể”, bà nói và giải thích, “không chậm trễ, không lãng phí, và với sự đồng thuận của Ủy ban châu Âu (EC) về những điều chỉnh cần thiết để tối ưu hóa chi tiêu, đặc biệt là trong bối cảnh giá nguyên liệu thô tăng vọt và cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra".

Bảo vệ cơ sở hạ tầng chiến lược quốc gia

Bà nói: “Chính phủ Ý dự định bảo vệ cơ sở hạ tầng chiến lược quốc gia bằng cách đảm bảo quyền sở hữu công cộng đối với các nhà cung cấp dịch vụ trong điều kiện cạnh tranh tự do, trước hết là về mặt truyền thông. Chuyển đổi số phải đi kèm với chủ quyền công nghệ, lưu trữ dữ liệu của quốc gia và an ninh mạng”.

"Chúng tôi muốn đưa ra một điều khoản tự vệ đối với việc nhượng bộ cơ sở hạ tầng công cộng như đường cao tốc và sân bay vì lợi ích quốc gia, xét trên phương diện kinh tế".

Về việc ký bản ghi nhớ "Vành đai và Con đường" giữa Ý và Trung Quốc vào năm 2019, bà Meloni cho rằng đây là một sai lầm lớn của đảng "Phong trào Năm Sao" và chính phủ Ý không có ý định tiếp tục ký kết bản ghi nhớ này.

Kinh tế / Thuế / Hưu trí

Bà thừa nhận rằng những khó khăn mà chính phủ Ý hiện đang phải đối mặt "có lẽ là nhiều nhất kể từ Thế chiến II".

Bà nói: “Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo rằng, kinh tế Ý sẽ giảm 0,2% vào năm 2023. Đây là kết quả tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới trong nhiều năm. Không cần phải thắt lưng buộc bụng mù quáng mà ít nhiều cần phải sáng tạo. Con đường để giảm thiểu nợ nần chính là tăng trưởng kinh tế bền vững và mang tính cơ cấu".

"Chúng ta cần ít quy tắc hơn, nhưng các quy tắc cần phải rõ ràng hơn", bà nói trong khi hứa hẹn nước Ý sẽ có ít quan liêu hơn.

"Chúng tôi sẽ giảm gánh nặng thuế cho các doanh nghiệp và hộ gia đình ... và mở rộng mức thuế suất cố định hiện tại cho những lao động tự do có thu nhập từ 65.000 euro một năm lên đến 100.000 euro một năm", bà nói.

Bà Meloni cho biết, chính phủ Ý có kế hoạch khuyến khích người lao động nghỉ hưu sớm với các cơ chế tương thích với tính bền vững của hệ thống lương hưu, đồng thời "đặt gia đình vào vị trí trọng tâm của xã hội".

Nga và khủng hoảng năng lượng

Bà Meloni ủng hộ Ukraine trong việc chống lại cuộc xâm lược của Nga. Bà nói: “Những ai cho rằng có thể đánh đổi tự do của Ukraine đổi lấy hòa bình của chúng ta chính là sai lầm. Việc cúi đầu trước sự đe dọa của Tổng thống Nga Vladimir Putin về năng lượng sẽ không giải quyết được vấn đề, mà nó chỉ khiến cho tình hình tồi tệ hơn”.

Về năng lượng, bà tin rằng, "Ưu tiên của nước Ý ngày nay phải là kiềm chế giá năng lượng cao và tăng tốc đa dạng hóa các nguồn cung cấp và sản xuất trong nước bằng mọi cách".

Bà nói: “Cần phải duy trì và tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh năng lượng để hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp, gồm cả hóa đơn và giá nhiên liệu. Đây là một cam kết tài chính khổng lồ sẽ sử dụng một phần đáng kể các nguồn lực sẵn có của nước Ý. Điều này cũng sẽ buộc Ý phải trì hoãn nhiều biện pháp khác mà chính phủ dự định đưa vào ngân sách trong những năm tiếp theo".

Nhập cư

Về vấn đề nhập cư, bà nói rằng "nhập cảnh bất hợp pháp" sẽ bị cấm.

“Vì vậy, chính quyền Ý muốn ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp và cuối cùng là phá vỡ nạn buôn người ở Địa Trung Hải”. Bà cũng nhấn mạnh rằng, “Chính phủ Ý không có ý định thẩm vấn những người tháo chạy khỏi chiến tranh và bị đàn áp theo bất kỳ hình thức tị nạn nào".

Chủ nghĩa phát xít / Phân biệt chủng tộc

Bà nói: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy có thiện cảm hay có mối liên hệ nào với các chế độ phản dân chủ, kể cả chủ nghĩa phát xít. Đạo luật phân biệt chủng tộc (bài Do Thái) năm 1938 là vết đen trong lịch sử Ý".

Bà nói: “Chúng tôi sẽ phản đối mọi hình thức phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, bạo lực chính trị, phân biệt đối xử".

Bà nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn làm cho an ninh trở thành một đặc điểm khác biệt của nhánh hành pháp này".

Không giống như hai đồng minh của liên minh cánh hữu, bà Meloni đang tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Đài Loan.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tân thủ tướng Ý công bố chương trình nghị sự của chính phủ