Thái Lan - Thiên đường Đông Nam Á hiện bị Trung Quốc thống trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi hình dung về Thái Lan, quý vị liên tưởng đến những hình ảnh nào? Những đảo cát lộng lẫy, cung điện hoàng gia sang trọng, chợ đêm nhộn nhịp và thời tiết tuyệt vời? Tuy nhiên, đằng sau tất cả vẻ đẹp long lanh đó, Thái Lan vẫn luôn duy trì mối quan hệ đầy 'đen tối' với Trung Quốc.

Là một người thường xuyên đến thăm “Vùng đất của nụ cười”, tôi không khỏi "sốc" trước mức độ ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Thái Lan. Đáng buồn thay, ảnh hưởng của Trung Quốc ở "xứ sở chùa Vàng" đang ngày càng gia tăng.

Nếu có một điều mà người giàu Trung Quốc yêu thích, thì đó chính là mua một lượng lớn đất đai và tài sản. Cho đến gần đây, Singapore là điểm đến hàng đầu ở Đông Nam Á đối với giới bất động sản Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay bây giờ, người Trung Quốc lại dành sự quan tâm nhiều hơn đến Thái Lan.

Năm ngoái, như tờ The Nation Thái Lan đưa tin, tính đến nay, người Trung Quốc là những nhà mua bất động sản lớn nhất ở Thái Lan. Ví dụ, từ tháng 4/2022 đến tháng 6/2022, hơn 2.000 giao dịch đã được thực hiện. Con số này tăng 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để mua bất động sản ở nước ngoài, những người mua tiềm năng ở Trung Quốc trước tiên phải xin phép các nhà cầm quyền ở Bắc Kinh. Có một số yếu tố cho thấy việc này chẳng có gì phải lo lắng. Họ sẽ nói rằng công dân Trung Quốc mua bất động sản ở nước ngoài là tốt (mặc dù một số người Mỹ có thể nghĩ khác). Xét cho cùng, đó là một thế giới tự do và công dân Trung Quốc được tự do làm những gì họ muốn.

Tuy nhiên, người Trung Quốc không chỉ quan tâm đến việc mua bất động sản; họ cũng quan tâm đến việc "mua sức ảnh hưởng". Nếu quý vị nghi ngờ, hãy để tôi viện dẫn cho quý vị về Chỉ số Trung Quốc 2022, một báo cáo toàn diện do tổ chức Doublethink Lab có trụ sở tại Đài Loan công bố.

Trong số 81 quốc gia được đánh giá, Thái Lan đứng thứ tư về mức độ dễ bị ảnh hưởng bởi Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các doanh nghiệp do ĐCSTQ hậu thuẫn hiện nắm quyền kiểm soát lớn đối với các phương tiện truyền thông, học viện, công nghệ, các cơ quan thực thi pháp luật cũng như quân đội và chính sách đối ngoại của Thái Lan.

Nói cách khác, Trung Quốc nắm quyền kiểm soát đáng kể đối với mọi khía cạnh của xã hội Thái Lan. Không thể cường điệu hóa ảnh hưởng của ĐCSTQ đối với Thái Lan, một đồng minh then chốt của Hoa Kỳ. Thái Lan, quốc gia lớn tiếng ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc”, thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Bắc Kinh.

Ông Greg Raymond, một học giả về chính trị Đông Nam Á, gần đây đã nhấn mạnh rằng, các mối quan hệ Thái - Trung hiện đang rất sâu sắc. Các sĩ quan quân đội, chính trị gia và doanh nhân có ảnh hưởng của Thái Lan dường như đang hợp tác rất chặt chẽ với Bắc Kinh. Điều này cũng đúng với lực lượng cảnh sát Thái Lan, những người thường xuyên nhắm mắt làm ngơ trước cuộc khủng hoảng ma túy ngày càng trầm trọng của đất nước.

Trong khi tôi viết bài này, các quan chức Thái Lan đang đấu tranh để ngăn chặn đại dịch ma túy đá methamphetamine - một hoạt chất gây nghiện tổng hợp, thuộc nhóm kích thích thần kinh. Trên thực tế, sự việc tồi tệ đến mức ngay cả các nhà sư Phật giáo cũng nghiện loại thuốc hủy diệt linh hồn này.

Vào tháng 11/2022, tất cả các thành viên của một ngôi chùa Phật giáo nhỏ ở tỉnh Petchaburi phía bắc đã dương tính với ma túy đá. Những kẻ buôn bán ma túy Trung Quốc đóng một vai trò then chốt trong việc tuồn ma túy đá vào Thái Lan. Họ có thể làm điều này bằng cách khai thác các biên giới mỏng manh của Thái Lan với Miến Điện (thường được gọi là Myanmar), Campuchia và Lào.

Như ông Raymond đã lưu ý, với lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy bất hợp pháp ngày càng tăng, các trùm tội phạm Trung Quốc sử dụng tiền để mua hộ chiếu và tài sản của Thái Lan. Được hỗ trợ bởi các nhân viên nhập cư, các thành viên của hội Tam hoàng Trung Quốc được phép ở lại Thái Lan bất hợp pháp. Nhiều người trong số họ chuyên tống tiền, buôn người, mại dâm và cung cấp ma túy nguy hiểm. Ngoài ra, trái ngược với những tuyên truyền của ĐCSTQ, những tên tội phạm này có quan hệ mật thiết với Bắc Kinh.

Một số nhà bình luận chính trị nổi tiếng ở Thái Lan lập luận rằng, những tội phạm Trung Quốc nhận được sự hậu thuẫn vô điều kiện từ các chính trị gia và nhà lập pháp nổi tiếng. Sự việc này đã diễn ra trong nhiều thập kỷ. Vào những năm 1990, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã công bố một báo cáo dài cảnh báo về ảnh hưởng của Trung Quốc tại Thái Lan. Các tác giả lo ngại rằng, việc các nhân vật có ảnh hưởng ở Bắc Kinh tìm cách “khai thác” một số “giới tinh hoa và quan chức cấp cao của Thái Lan ở thủ đô Thái Lan” chỉ còn là vấn đề thời gian.

Mọi thứ rất phức tạp bởi mối quan hệ lịch sử chặt chẽ của Trung Quốc và Thái Lan. Người Hoa bắt đầu di cư đến Thái Lan từ thế kỷ 13. Ngày nay, trong tất cả các quốc gia Đông Nam Á, Thái Lan là quốc gia có tỷ lệ người Hoa đông nhất. Người gốc Hoa chiếm từ 10% đến 14% dân số. Hơn nữa, như ông Raymond đã nói, có một sự miễn cưỡng trong việc đàn áp sức ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Bangkok và hơn thế nữa “do tình yêu được công khai rộng rãi của Công chúa Hoàng gia Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn đối với Trung Quốc và những chuyến công du rộng rãi của bà đến đất nước tỷ dân này".

Rõ ràng là ảnh hưởng của ĐCSTQ ở Thái Lan vừa lan rộng và vừa bất lợi. Từ việc bao trùm đất nước bằng chất gây nghiện (một câu chuyện quen thuộc với nhiều người Mỹ) đến việc đút lót giới tinh hóa chính trị bằng những khoản hối lộ khổng lồ, người Trung Quốc đang nắm trong tay một đất nước hấp dẫn bằng một thế lực ngầm.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là chuyên gia về tâm lý xã hội và rất quan tâm đến các vấn đề như rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Thái Lan - Thiên đường Đông Nam Á hiện bị Trung Quốc thống trị