Anh bác đơn xin di dời của Đại sứ quán Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đã lên kế hoạch xây dựng đại sứ quán lớn nhất của mình ở châu Âu nằm trên nền Xưởng Đúc tiền Hoàng gia Anh gần Tháp Luân Đôn. Nhưng kế hoạch này đã bị London bác bỏ, đánh dấu sự chia rẽ chính trị ngày càng gay gắt giữa London và Bắc Kinh.

Hội đồng quận Tower Hamlets đã bỏ phiếu bác bỏ kế hoạch tái phát triển một địa điểm tại Xưởng đúc tiền Hoàng gia Anh và xây dựng một đại sứ quán ở đó, tờ Telegraph đưa tin. Quyết định này có thể được kháng nghị tại cuộc họp tối thứ Năm (1/12).

Vào tháng 5/2018, Trung Quốc đã mua một khu đất rộng khoảng 213 km vuông, cách Cung điện Westminster khoảng 5 km với giá 255 triệu bảng Anh (311 triệu USD) để xây dựng Đại sứ mới. Đại sứ quán này được cho là có quy mô gấp khoảng 10 lần so với đại sứ quán hiện tại ở Portland Place, trung tâm London, theo tờ Telegraph.

Tờ Telegraph cho biết, động thái này sẽ gây thêm áp lực lên Thị trưởng London Sadiq Khan và Bộ trưởng Nhà ở và Cộng đồng Anh Michael Gove.

Quyết định của quận Tower Hamlets được đưa ra vài ngày sau khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố rằng “thời kỳ vàng son” của mối quan hệ Anh - Trung đã kết thúc, đồng thời nhấn mạnh rằng, Bắc Kinh đang đặt ra "thách thức mang tính hệ thống" đối với lợi ích và giá trị của Vương quốc Anh. Kế hoạch này trước đây cũng đã gây tranh cãi vì hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc.

Vào tháng 10, nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tại Manchester được cho là đã đánh đập một công dân Hong Kong ở Anh. Vụ việc đã bị cộng đồng quốc tế lên án.

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông đội mũ đen và buộc tóc đuôi ngựa bị kéo qua cổng vào sân của lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester trước khi bị 5 người đàn ông khác tấn công.

Nhiều người cũng lo ngại rằng đại sứ quán khổng lồ này có thể trở thành "đồn cảnh sát hải ngoại" của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tuần trước, các cuộc biểu tình phản đối chính sách phòng dịch Zero Covid đã nổ ra khắp Trung Quốc. Vào thời điểm đó, một phóng viên của đài BBC đã bị cảnh sát Trung Quốc đánh đập và bắt giữ khi đưa tin về các cuộc biểu tình tại hiện trường. Thủ tướng Anh Sunak đã mô tả vụ việc là "gây sốc và không thể chấp nhận được".

Hàng loạt sự kiện đã làm gia tăng căng thẳng giữa Anh và Trung Quốc, khiến việc xây dựng đại sứ quán mới trở thành một vấn đề chính trị rất nhạy cảm.

Một tài liệu được công bố trước cuộc họp cho biết, hội đồng Tower Hamlets đã nhận được 51 khiếu nại từ người dân vì lo ngại khu vực này sẽ trở thành mục tiêu khủng bố và điểm nóng về camera giám sát, theo tờ Bloomberg.

Hội đồng thành phố cho biết, năm ngoái họ đang xem xét đổi tên các địa điểm xung quanh Xưởng đúc tiền Hoàng gia bằng những tên mới như "Quảng trường Thiên An Môn", "Tòa án Duy Ngô Nhĩ" và "Đường Hong Kong" để chống lại sự đàn áp nhân quyền ở Trung Quốc.

Ông David Lake, người đứng đầu Hiệp hội cư dân gần Xưởng đúc tiền Hoàng gia, cho biết: “Tôi rất lo ngại về các sự kiện ngoại giao vì quyền lực mà chính phủ Trung Quốc đang nắm giữ là quá lớn và quá mức". Ông Lake cũng đã dẫn đầu một nhóm biểu tình bên ngoài Xưởng đúc tiền Hoàng gia vào tối thứ Tư (30/11).

Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Anh Peter Golds đã phản đối dự án và nói rằng: "Không nên bán mảnh đất này cho chính phủ nước ngoài".

Xưởng đúc tiền Hoàng gia Anh là tòa nhà 200 năm tuổi được xếp hạng bảo tồn cấp II. Đây là địa điểm sản xuất tiền xu của Anh từ năm 1809 cho đến những năm 1970. Xưởng đúc tiền được xây dựng trên nền của một tu viện từ thế kỷ 14. Phần còn lại của nó vẫn được bảo quản dưới tầng hầm.

Ông Golds nói rằng việc một đại sứ quán Trung Quốc hiện diện ở đó là "hoàn toàn không phù hợp", và việc giao di sản của Anh cho một chính phủ nước ngoài có nguy cơ gây nguy hiểm cho di tích lịch sử.

Xưởng đúc tiền Hoàng gia nằm cạnh Tháp Luân Đôn, Di sản Thế giới và là điểm thu hút khách du lịch của Vương Quốc Anh.

"Quý vị có thể tưởng tượng được rằng, chính phủ Pháp sẽ chấp thuận việc [xây dựng] một đại sứ quán khổng lồ gần Khải Hoàn Môn hay không?", ông Gold nói.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh bác đơn xin di dời của Đại sứ quán Trung Quốc