Anh cảnh báo Trung Quốc: Đừng phá hủy viên ngọc Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 2/6, Vương quốc Anh đã gửi lời cảnh báo tới Bắc Kinh, nhắc nhở chính quyền này nên thoái lui khỏi bờ vực của đạo luật “chuyên quyền” An ninh Quốc gia ở Hong Kong. Anh Quốc cho rằng hành động này có nguy cơ phá hủy một trong những viên ngọc quý của nền kinh tế Châu Á, đồng thời sẽ hủy hoại cả danh tiếng của Trung Quốc.

Quốc hội Trung Quốc vào tuần trước đã phê chuẩn quyết định áp đặt Luật An ninh Quốc gia cho Hong Kong nhằm hạn chế những âm mưu dụ dỗ lôi kéo, ly khai, khủng bố và các can thiệp của nước ngoài. Đây có thể coi là lần đầu tiên, các nhân viên tình báo và an ninh đại lục có thể đóng quân tại đặc khu kinh tế này.

Phát biểu trước Quốc hội Anh, Ngoại trưởng Anh là ông Dominic Raab cho biết: “Vẫn còn thời gian để Trung Quốc xem xét lại [quyết định này], vẫn còn cơ hội để Trung Quốc lùi lại khỏi bờ vực này và tôn trọng quyền tự trị của Hong Kong, cũng như tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc”.

Khi được hỏi về tương lai của đồng đô-la Hong Kong (HKD), ông Raab nói: “Thực tế đáng buồn là nếu Trung Quốc tiếp tục đi theo con đường này, họ sẽ ‘bóp chết’ những gì từ lâu đã trở thành viên ngọc quý trên chiếc vương miện kinh tế [của khu vực này]”, ám chỉ xã hội tự do, dân chủ và cởi mở tại Hong Kong so với Đại lục.

Hong Kong rơi từ vị trí thứ ba xuống vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng mới nhất của các trung tâm tài chính toàn cầu, theo chỉ số của trung tâm tài chính toàn cầu Z/Yen. Đặc khu kinh tế của Trung Quốc hiện xếp sau New York, London, Tokyo, Thượng Hải và Singapore. Hong Kong từng là trung tâm tài chính hàng đầu châu Á vào năm 2019.

Ông Raab cho biết luật an ninh đã vi phạm thỏa thuận “một quốc gia, hai chế độ” được ghi trong Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984 và cũng mâu thuẫn với Điều 23 của Luật cơ bản Hong Kong.

Tuy nhiên, ông Raab cũng cảnh báo rằng ông không có hy vọng vào việc Trung Quốc sẽ thay đổi quyết định, ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng điều đó khó có thể xảy ra”.

Nếu quyết định này vẫn được tiến hành, ông Raab cho biết Vương quốc Anh sẽ thành lập một Liên minh các Quốc gia để chống lại Trung Quốc. Được biết, nền kinh tế Trung Quốc trị giá đến 14 nghìn tỷ đô-la Mỹ (khoảng 325,5 triệu tỷ VNĐ), một con số khiến cho giá trị của nền kinh tế của hầu hết các nước phương Tây phải chịu “lép vế”. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn xếp sau Hoa Kỳ khi giá trị nền kinh tế của xứ sở Cờ Hoa là 21,4 nghìn tỷ đô-la Mỹ (tương đương 497,5 triệu tỷ VNĐ).

Ông Raab cho biết Vương quốc Anh không thể gây sức ép đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhưng sẽ tìm cách thuyết phục chính quyền này thay đổi hướng đi.

Nếu ĐCSTQ không thay đổi quyết định, những người có hộ chiếu ở nước ngoài của Anh (BNO) tại Hong Kong sẽ được có cơ hội đăng ký quốc tịch Anh. Khi được hỏi có thể làm gì cho những công dân Hong Kong không mang hộ chiếu BNO, Ngoại trưởng Rabb nói rằng ông đã nêu ra khả năng chia sẻ gánh nặng trong cuộc gọi với Five Eyes vào thứ Hai (1/6), nếu có một cuộc di cư hàng loạt từ Hong Kong.

Ông Rabb cũng hứa rằng ông sẽ làm hết sức mình áp dụng cơ chế luật Magnitsky của Vương quốc Anh tới Quốc hội trước kỳ nghỉ hè.

Luật Magnitsky đề cập đến các luật quy định các biện pháp trừng phạt của chính phủ một quốc gia đối với các cá nhân nước ngoài đã vi phạm nhân quyền hoặc có liên quan đến tham nhũng nghiêm trọng.

Tại Mỹ, Luật Magnitsky được Tổng thống Mỹ ký và chính thức trở thành luật vào cuối năm 2016. Luật này cho phép Mỹ tiến hành thực thi chế tài đối với bất cứ người bức hại nhân quyền ở quốc gia khác, từ chối cấp thị thực Mỹ, đóng băng tài sản của họ tại Mỹ, v.v.

Ngoại trưởng Anh cho biết, kế hoạch này đã bị trì hoãn do đại dịch virus Corona Vũ Hán hoành hành khắp thế giới trong những tháng đầu năm, và Anh Quốc là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch này.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh cảnh báo Trung Quốc: Đừng phá hủy viên ngọc Hong Kong