Anh bắt tay Ấn Độ chế tạo máy bay chiến đấu nhằm giảm sự phụ thuộc vào Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh sẽ hỗ trợ Ấn Độ chế tạo máy bay chiến đấu nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung vũ khí của Nga, Thủ tướng Boris Johnson cho biết hôm thứ Sáu (22/4) trong chuyến thăm New Delhi.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có chuyến thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 21-22/4 và hội đàm với người đồng cấp Narendra Modi. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Boris Johnson tới Ấn Độ trên cương vị Thủ tướng.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Ấn Độ với tư cách là Thủ tướng Anh, ông Johnson đã thảo luận với người đồng cấp Modi về các cách thức để tăng cường quan hệ an ninh với Ấn Độ, quốc gia mua hơn một nửa khí tài quân sự từ Nga.

Ông Johnson cho biết, Anh cũng đang tạo ra một giấy phép xuất khẩu chung mở dành riêng cho Ấn Độ để giảm thời gian giao hàng cho các mặt hàng quốc phòng. Hiện chỉ có Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ có giấy phép này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đến sân bay quốc tế Sarda Vallabhbhai Patel vào ngày 21/4/2022 tại Ahmedabad, Ấn Độ. (Ảnh: Stefan Rousseau - WPA Pool/Getty Images)

Tuy nhiên, ông ngừng gây áp lực lên Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong việc củng cố lập trường chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xâm lược Ukraine.

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng nhấn mạnh, lĩnh vực hợp tác quốc phòng và an ninh là yếu tố then chốt trong quan hệ Ấn Độ - Anh. Lãnh đạo hai bên đã thảo luận về các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này, nhằm đáp ứng các nhu cầu của lực lượng vũ trang hai nước.

Hai bên đánh giá cao tiến độ đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang diễn ra và việc thực hiện Hiệp định Đối tác Thương mại Nâng cao. Hai bên nhất trí sẽ ký kết một thỏa thuận thương mại cân bằng và toàn diện vào cuối tháng 10/2022, mục tiêu tăng gấp đôi thương mại song phương vào năm 2030.

Ấn Độ bỏ phiếu trắng trong một cuộc bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc lên án cuộc xâm lược và không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

Ông Johnson cho biết, sau cuộc gặp với ông Modi, nhiều khả năng Ấn Độ sẽ chấm dứt mối quan hệ lâu đời với Nga.

“Vị thế đối với nước Nga mà người da đỏ trong lịch sử đã biết rõ. Tất nhiên, họ sẽ không thay đổi điều đó", ông nói trong cuộc họp báo vào ngày cuối cùng của chuyến đi kéo dài hai ngày.

“Nhưng họ có thể thấy những gì đang diễn ra và ngày càng có mong muốn làm nhiều hơn với Vương quốc Anh", ông nói.

Ông Johnson đã tìm cách hạ thấp sự trung lập của Ấn Độ, nói rằng ông Modi đã hỏi ông Putin “ông ấy nghĩ ông ấy đang làm cái quái gì thế này” trong một trong số “một số biện pháp can thiệp”.

Ông Johnson cho biết Ấn Độ và Anh phải tăng cường hợp tác để chống lại “sự ép buộc chuyên quyền” ngày càng tăng và giữ cho Ấn Độ-Thái Bình Dương “cởi mở và tự do”, liên quan đến mối đe dọa do ĐCS Trung Quốc gây ra.

Ông Johnson đã thảo luận với người đồng cấp trong khoảng 45 phút tại tòa nhà chính phủ Hạ viện Hyderabad, dành tới 15 phút để nói về vấn đề Ukraine, theo tờ Downing Street. Thủ tướng Ấn Độ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra và kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực ngay lập tức thông qua đối thoại trực tiếp và ngoại giao.

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla cho biết, ông Johnson không gây áp lực lên ông Modi trong việc bày tỏ quan điểm của mình đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

“Thủ tướng Johnson đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này, Thủ tướng Modi chia sẻ với chúng tôi - đó là cuộc chiến tranh Nga-Ukraine nên kết thúc ngay lập tức”, ông Shringla nói với các phóng viên. "Không có bất kỳ áp lực nào".

Tại cuộc họp báo, ông Johnson cho biết, hai nước đã đạt được tiến bộ về một thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit và cho biết thỏa thuận này có thể kết thúc vào tháng 10.

Ông Johnson thừa nhận sẽ có "những vấn đề khó khăn" ở phía trước, bao gồm thuế quan, đặc biệt là mặt hàng rượu whisky. Ông cũng sẵn sàng chấp nhận mức độ di cư cao hơn từ Ấn Độ để nhận các công việc có tay nghề cao ở Anh.

Ông cho biết một FTA sẽ cho phép Delhi dỡ bỏ thuế quan đối với máy móc của Anh, và do đó, Anh có thể dỡ bỏ thuế quan đối với gạo và hàng dệt may của Ấn Độ.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh bắt tay Ấn Độ chế tạo máy bay chiến đấu nhằm giảm sự phụ thuộc vào Nga