Apple lo ngại hai cựu nhân viên bị buộc tội trộm cắp sẽ trốn về Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/12 vừa qua, Apple nói với tòa án liên bang rằng họ “quan ngại sâu sắc” về việc hai cựu nhân viên gốc Trung Quốc bị buộc tội ăn cắp bí mật thương mại của công ty sẽ cố gắng chạy trốn trước phiên xét xử nếu như họ không bị giám sát định vị...

Trong một phiên tòa tại Tòa án cấp Quận ở Bắc California (Mỹ), các công tố viên đã tranh luận về việc Xiaolang Zhang và Jizhong Chen nên tiếp tục bị theo dõi vì có nguy cơ cao là họ sẽ cố gắng chạy trốn.

Các công tố viên liên bang cáo buộc Zhang đã làm việc cho chương trình xe tự lái bí mật của Apple và đã lấy các hồ sơ liên quan đến dự án trước khi tiết lộ rằng anh này sẽ về làm việc cho một đối thủ cạnh tranh Trung Quốc. Các đặc vụ liên bang đã bắt giữ Zhang vào năm ngoái tại sân bay San Jose, California, khi anh ta chuẩn bị đáp chuyến bay về Trung Quốc.

Các công tố viên tuyên bố Chen đã lấy hơn 2.000 tệp tin từ Apple có chứa “hướng dẫn sử dụng, sơ đồ, biểu đồ và ảnh chụp màn hình máy tính hiển thị các trang tài liệu trong cơ sở dữ liệu bảo mật của Apple” với ý định chia sẻ chúng. Các đặc vụ đã bắt giữ anh này vào tháng 1 khi anh ta đang ở trong một nhà ga trên đường đến Sân bay Quốc tế San Francisco để bay về Trung Quốc.

Hai người đàn ông này từng bị buộc tội trộm cắp bí mật thương mại nhưng được biện hộ vô tội. Họ đã được tại ngoại ngay sau khi bị bắt và đã bị theo dõi kể từ đó.

Vào ngày 9/12, luật sư Daniel Olmos, đại diện cho hai người đàn ông này, cho biết rằng cả hai có lý do gia đình để về thăm Trung Quốc, và cho tới nay họ cũng không có dấu hiệu vi phạm các điều kiện trước khi xét xử.

Trợ lý luật sư Mỹ Marissa Harris lập luận rằng nếu hai người này chạy trốn thành công sang Trung Quốc, thì các quan chức liên bang sẽ rất khó (nếu không muốn nói là không thể) bảo đảm rằng có thể dẫn độ họ về Mỹ tham dự phiên tòa. Có ba nhân viên của Apple ngồi trong phòng xử án để hỗ trợ các công tố viên, trong đó có Anthony DeMario - cố vấn chiến lược cho tập đoàn bảo mật toàn cầu Apple và là cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ.

Harris đã đọc bản tuyên bố của Apple trước Thẩm phán quận Edward J. Davila ở San Jose.

Tuy nhiên, Olmos nói với Davila rằng không cần thiết phải giám sát GPS để đảm bảo Zhang sẽ có mặt tại phiên tòa.

Theo quan điểm của Olmos thì “đây không phải là một trường hợp gián điệp”. Chính phủ “không yêu cầu giam giữ, nhưng yêu cầu giám sát vị trí vô thời hạn”.

Harris cho biết vợ Zhang nói với các đặc vụ liên bang rằng Zhang, một người thường trú tại Hoa Kỳ, đã cố gắng trốn sang Canada khi các đặc vụ lục soát nhà của anh ta.

Theo tài liệu của tòa án thì trong quá trình tra xét đó, các đặc vụ đã tìm thấy một chiếc máy tính xách tay ở dưới đáy một giỏ đựng quần áo mà họ cáo buộc là có chứa bí mật thương mại về công nghệ Ethernet từ nhà tuyển dụng trước của Zhang - nhà cung cấp chip Marvell Technology Group Ltd.

Còn Chen thì đã di cư từ Trung Quốc và trở thành công dân Hoa Kỳ vào năm 1991. Anh này hiện đang bị theo dõi qua tần số vô tuyến - ít chính xác hơn so với theo dõi qua GPS.

Tài liệu bí mật về chương trình tên lửa

Các công tố viên cho rằng Chen cũng có khả năng sẽ chạy trốn, vì họ đã tìm thấy tài liệu của một số công ty trước đây Chen từng làm việc, bao gồm General Electric và Raytheon, tại nơi cư trú thứ hai của anh này ở Maryland, nơi vợ và con trai anh ta đang sinh sống. Các công tố viên cho biết họ đã tìm thấy một tài liệu từ năm 2011 của Raytheon. Sau đó họ xác nhận rằng tài liệu này được phân loại là “bí mật” - mức độ nhạy cảm thấp nhất trong hệ thống chính phủ Hoa Kỳ.

Các công tố viên viết: “Tài liệu này chứa thông tin liên quan đến công việc của Raytheon trong chương trình tên lửa Patriot và không được phép lưu hành bên ngoài các địa điểm được bảo vệ của Bộ Quốc phòng Mỹ”.

Olmos, luật sư biện hộ, nói rằng đó không phải là một hồ sơ, mà chỉ là một tờ tài liệu đơn lẻ “nằm trong một cái hộp ở đâu đó” trong nhà của Chen.

Ngày xét xử vẫn chưa được lên lịch. Phiên điều trần dự kiến sẽ diễn ra ​​vào tháng 2.

Thanh Hương (biên dịch)

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Apple lo ngại hai cựu nhân viên bị buộc tội trộm cắp sẽ trốn về Trung Quốc