Bắc Kinh và chính quyền Hong Kong lạm dụng luật an ninh quốc gia chống lại các nhà hoạt động sinh viên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã lên án Bắc Kinh và chính quyền Hong Kong về vụ bắt giữ và giam giữ ba nhà hoạt động sinh viên gần đây. Theo ông, họ cần phải được trả tự do ngay lập tức.

“Chính quyền Hong Kong do Bắc Kinh kiểm soát đang tiếp tục trấn áp bất đồng chính kiến, đàn áp dư luận và sử dụng cơ quan thực thi pháp luật cho các mục đích chính trị”, ông Pompeo phát biểu vào ngày 29/10.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của mình theo Tuyên bố chung Trung - Anh năm 1984, trong khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các lực lượng của họ ở Hong kong đã bóp chết quyền tự trị của Hong Kong mà họ đã hứa, và cướp đi sự tôn trọng nhân quyền của Hong Kong, bao gồm cả các quyền hội họp hòa bình và tự do ngôn luận”, ông nói thêm.

Năm 1984, Trung Quốc và Vương quốc Anh đã ký một hiệp ước quốc tế có tên là Tuyên bố chung Trung-Anh, trong đó phác thảo các điều khoản về việc trao trả Hong Kong cho Trung Quốc năm 1997.

Theo hiệp ước này, ĐCSTQ hứa sẽ đảm bảo cho đặc khu Hong Kong và người dân nơi đây các quyền tự do và quyền tự trị cơ bản mà người Trung Quốc đại lục không có trong ít nhất 50 năm kể từ năm 1997 theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

Ba sinh viên bị bắt ngày 27/10 là Tony Chung, Yanni Ho và William Chan. Họ là cựu thành viên của Student Localism, một tổ chức ủng hộ độc lập có trụ sở tại Hồng Kông. Vào ngày 30/6, nhóm này thông báo sẽ giải tán và ngừng mọi hoạt động ở Hong Kong chỉ vài giờ trước khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia lên đặc khu do Trung Quốc cai trị.

Những người ủng hộ trẻ tuổi chờ đợi bên ngoài Tòa án sơ thẩm Tây Cửu Long ở Hồng Kông vào ngày 29 tháng 10 năm 2020, sau khi nhà hoạt động dân chủ thanh thiếu niên địa phương Tony Chung, 19 tuổi, bị buộc tội ly khai theo luật an ninh quốc gia mới. (Anthony Wallace / AFP qua Getty Images)
Những người ủng hộ trẻ tuổi chờ đợi bên ngoài Tòa án sơ thẩm Tây Cửu Long ở Hồng Kông vào ngày 29 tháng 10 năm 2020, sau khi nhà hoạt động dân chủ thanh thiếu niên địa phương Tony Chung, 19 tuổi, bị buộc tội ly khai theo luật an ninh quốc gia mới. (Anthony Wallace / AFP qua Getty Images)

Vào giữa tháng Mười, một báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nhấn mạnh sự xói mòn các quyền tự do của Hong Kong sau khi Bắc Kinh ban hành cái gọi là luật an ninh quốc gia, trừng phạt những tội ác được xác định không rõ ràng như ly khai và lật đổ nhà nước cộng sản độc đảng với mức phạt tối đa tù chung thân.

Tổ chức Student Localism đã đăng tải trên mạng xã hội vào sáng ngày 27/10 thông báo rằng Chung, 19 tuổi đã mất tích từ 8 giờ sáng theo giờ địa phương. Sau đó, tổ chức này xác nhận rằng Chung đang bị giam giữ tại trụ sở Sở Công an của thành phố.

Theo South China Morning Post, Chung đã bị phòng an ninh quốc gia của Cảnh sát Hong Kong gần Lãnh sự quán Hoa Kỳ giam giữ. Nhóm Friends of Hong Kong có trụ sở tại Anh nói với tờ Apple Daily của Hong Kong rằng, Chung bị bắt khi được cho là đang trên đường đến lãnh sự quán Hoa Kỳ để xin tị nạn chính trị.

Cùng chiều 27/10, Student Localism cũng thông báo rằng hai người khác là Ho và Chan cũng đã bị bắt khi họ đến đồn cảnh sát trình diện theo yêu cầu của điều kiện tại ngoại sau vụ bắt giữ hồi tháng Bảy.

Chung, Ho, Chan, và một cựu thành viên khác của Student Localism đã bị bắt vì tình nghi kích động ly khai, vi phạm luật an ninh quốc gia vào ngày 29/7. Theo truyền thông địa phương, cảnh sát đang điều tra các bài đăng trực tuyến của họ kêu gọi thành lập “quốc gia Hong Kong”.

Chung đã ra hầu tòa vào ngày 29/10 và bị buộc tội với bốn tội danh, trong đó có tội ly khai, theo Student Localism. Chung đã bị từ chối bảo lãnh và sẽ bị giam giữ cho đến phiên tòa tiếp theo vào ngày 7/01/2021.

Ngày 29/10, sau khi Chung bị từ chối bảo lãnh, Joshua Rosenzweig, người đứng đầu Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố rằng vụ bắt giữ là “mang động cơ chính trị”.

Ông Rosenzweig nói: “Các cáo buộc chống lại Tony Chung một lần nữa cho thấy sự coi thường tự do ngôn luận và bất đồng chính kiến ​​của chính quyền Hong Kong.

Ông Rosenzweig nói thêm: “Tony Chung đã bị nhắm mục tiêu chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình và anh ấy cần phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện, cũng như cần phải bãi bỏ mọi cáo buộc chống lại anh ấy”.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh và chính quyền Hong Kong lạm dụng luật an ninh quốc gia chống lại các nhà hoạt động sinh viên