Ban Quản trị Thông tin sai lệch của Nhà Trắng ‘bị tạm dừng’ vì lãnh đạo xin từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng ba tuần sau khi được Bộ An ninh Nội địa công bố, công việc của Ban Quản trị Thông tin sai lệch gây tranh cãi của chính phủ Tổng thống Biden đã bị tạm dừng, theo lời người được thuê để điều hành ban này.

Hành động này diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại rằng ban quản trị sẽ được chính phủ sử dụng như vũ khí để chống lại những tiếng nói bất đồng.

Bà Nina Jankowicz, người được Nhà Trắng bổ nhiệm để phụ trách ban quản trị mới được thành lập, nói với các hãng thông tấn hôm thứ Tư (18/05) rằng bà đã nộp đơn từ chức. Trong tuyên bố đó, bà Jankowicz cũng xác nhận rằng “công việc của Ban Quản trị đã tạm dừng” và “tương lai của ban này không chắc chắn”.

Sau khi được biết rằng đó sẽ là bà Jankowicz, người mà chính phủ tuyên bố là một chuyên gia về thông tin sai lệch trực tuyến, làm lãnh đạo ban quản trị này, một số người dùng đã phát hiện ra các bài đăng mà bà đã thực hiện trên Twitter ca ngợi “hồ sơ Steele” tai tiếng vốn được sử dụng để bôi nhọ cựu Tổng thống Donald Trump và các tuyên bố hồi tháng 10/2020 rằng máy tính xách tay của ông Hunter Biden là một phần của chiến dịch thông tin sai lệch của Nga. Sau đó, người ta tiết lộ rằng máy tính xách tay và tin nhắn về các thỏa thuận kinh doanh ở nước ngoài của ông Biden là chính xác.

“Sau 6 năm cống hiến cho nghiên cứu thông tin sai lệch và các phương pháp tốt nhất để ứng phó với chúng, tôi đã gia nhập Bộ An ninh Nội địa (DHS) và giữ chức Giám đốc Điều hành của Ban Quản trị Thông tin Sai lệch với mong muốn hỗ trợ công việc quan trọng của Bộ, giải quyết thông tin sai lệch ảnh hưởng đến quốc gia", bà nói trong một tuyên bố với các hãng thông tấn.

Một phát ngôn viên của DHS xác nhận với tờ The Washington Post rằng, ban quản trị này đã bị đình chỉ. Vị này cũng cho biết, bà Jankowicz “phải chịu các cuộc tấn công cá nhân và đe dọa tính mạng một cách vô cớ với nhiều thủ đoạn”, nhưng không giải thích chi tiết.

The Epoch Times đã liên lạc với cơ quan này để yêu cầu bình luận.

“Trong các phiên điều trần của Quốc hội Mỹ và trong các cuộc phỏng vấn truyền thông, bộ trưởng đã nhiều lần bảo vệ bà ấy vì là người có trình độ xuất sắc và nhấn mạnh tầm quan trọng của công việc về thông tin sai lệch của bộ, và ông ấy sẽ tiếp tục làm như vậy", vị phát ngôn viên đề cập đến Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas.

Trong khi đó, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Andrew Bates khẳng định rằng bà Jankowicz đã “bị bôi nhọ bởi những người không trung thực, những phần tử chống lại một chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và chống lại những nỗ lực chống nạn buôn người và khủng bố trong nước".

Ông Bates nói với tờ Washington Examiner: “Cả bà Nina Jankowicz và ban quản trị đều không liên quan gì đến việc kiểm duyệt hoặc xóa các nội dung khỏi bất kỳ đâu. Vai trò của họ là bảo đảm rằng các quan chức an ninh quốc gia được cập nhật về cách thông tin sai lệch ảnh hưởng đến môi trường. Bà ấy có thư ủy nhiệm ủng hộ mạnh mẽ và có tiền sử phơi bày những thông tin sai lệch từ cả cánh tả và cánh hữu".

Tuy nhiên, cả phát ngôn viên của DHS và ông Bates đều không công khai đề cập đến những mối lo ngại rằng Ban quản trị Thông tin Sai lệch này sẽ giám sát công dân Mỹ.

Đảng Cộng Hòa và các nhà phê bình khác đã mô tả ban quản trị này là ‘Bộ Sự thật’ như được đề cập đến trong cuốn tiểu thuyết ‘1984’ của nhà văn George Orwell. Họ bày tỏ lo ngại rằng, ban quản trị đó sẽ cố gắng bóp nghẹt những quan điểm của những người bất đồng. Trong khi đó, một thượng nghị sĩ cho biết hôm 09/05 rằng việc tạo ra ban quản trị này có thể là bất hợp pháp theo các quy định của Đạo luật Phòng ngừa Thiếu hụt (Antideficiency Act).

Ông Mayorkas nói rằng ban quản trị này sẽ không được sử dụng để giám sát người Mỹ, khẳng định với đài CNN rằng “ban quản trị đó không có bất kỳ thẩm quyền hoặc khả năng hoạt động nào cả".

Việc thành lập ban quản trị được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Giám đốc điều hành công nghệ Elon Musk và hội đồng quản trị của Twitter thông báo rằng ông sẽ mua nền tảng truyền thông xã hội có ảnh hưởng này với giá 44 tỷ USD. Đáp lại một bài đăng của nhà bình luận Steven Crowder, ông Musk đã viết trên Twitter vào đầu tháng này rằng việc thành lập ban quản trị này là rất “đáng lo ngại”.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ban Quản trị Thông tin sai lệch của Nhà Trắng ‘bị tạm dừng’ vì lãnh đạo xin từ chức