Bất chấp Trung Quốc trả đũa, Lithuania đạt mức xuất khẩu cao nhất trong 10 năm qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một thành viên của Liên minh Châu Âu, Lithuania (còn được gọi là Litva) kiên quyết thiết lập quan hệ tốt đẹp với Đài Loan và bất chấp hành động trả đũa kinh tế của Trung Quốc. Trong khi tình hình kinh tế quốc tế nói chung bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, xuất khẩu của Lithuania đã đạt mức cao nhất trong một thập kỷ qua, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào ngày 13/2, Đài phát thanh và truyền hình quốc gia Lithuania (LRT) đưa tin rằng, xuất khẩu của Lithuania đã tăng đáng kể, họ không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, địa chính trị hay sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc. Xuất khẩu hàng hóa tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái (nếu không tính cả xuất khẩu dầu mỏ thì tăng 16,4%).

Bà Jone Kalendien, người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu và Phân tích Doanh nghiệp Lithuania, cho biết trong một thông cáo: “Các nhà xuất khẩu đã có thành tích tốt nhất trong một thập kỷ qua”. “Họ đã thích nghi với môi trường kinh tế và địa chính trị mang đầy tính thách thức”.

Bà nói thêm rằng, việc xuất khẩu các mặt hàng có xuất xứ từ Lithuania có tác động lớn nhất đến sự tăng trưởng của hàng hóa nói chung; xuất khẩu hàng hóa ‘Made in Lithuania’ tăng 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các mặt hàng được nhập khẩu gia công rồi tái xuất khẩu tăng 12,7%. Hai số liệu này không bao gồm sản phẩm dầu mỏ.

Xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 1% tổng kim ngạch xuất khẩu

của Lithuania

Ông Tada Povilauskas, nhà kinh tế trưởng của SEB – ngân hàng lớn nhất Lithuania, cho biết vào tháng 1 năm nay rằng, Lithuania đã bị Trung Quốc trả đũa thương mại về vấn đề Đài Loan nhưng tăng trưởng kinh tế của quốc gia này không bị ảnh hưởng chút nào, vì tỷ lệ xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 1% tổng kim ngạch xuất khẩu của Lithuania.

Năm 2021, Lithuania chủ yếu xuất khẩu sang Đức, Hoa Kỳ, Ba Lan, Latvia và Hà Lan, chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các thị trường chính nhập khẩu các mặt hàng gia công là Nga, Latvia, Ba Lan, Estonia và Belarus, chiếm khoảng 60% tổng trị giá xuất khẩu.

Căng thẳng ở miền đông Lithuania cũng không gây tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của nước này. Vì Belarus, Nga, Kazakhstan và Trung Quốc chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu của Lithuania; cả ba nước Belarus, Nga, Kazakhstan chỉ chiếm 2,5%, còn Trung Quốc chiếm 0,8%.

Trong khi đó, hàng hóa ‘Made in Lithuania’’ xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 30%, mức giảm lớn nhất là 36,1% trong quý 4 năm ngoái (không bao gồm nông sản).

Các doanh nghiệp Lithuania đã ngừng xuất khẩu sang Trung Quốc từ vài tháng trước và đã tìm được thị trường mới

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức thông báo cho Lithuania vào ngày 9/2 rằng nước này sẽ không cho phép nhập khẩu thịt bò, các sản phẩm từ sữa và bia của Lithuania vào Trung Quốc. Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte đã trả lời vào ngày 11/2 rằng, quyết định ngừng nhập khẩu một số sản phẩm Lithuania của Trung Quốc sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề nào; các doanh nghiệp Lithuania đã ngừng xuất khẩu sang Trung Quốc từ vài tháng trước và đã tìm được thị trường mới.

Theo Ủy ban Châu Âu, xuất khẩu của Lithuania sang Trung Quốc trong tháng 12/2021 đã giảm 91% so với cùng kỳ năm 2020.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, nhưng theo số liệu của hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã nhập khẩu 2,36 triệu tấn thịt bò vào năm ngoái, và trong đó chỉ có 775 tấn là nhập khẩu từ Lithuania, một con số quá nhỏ.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp Trung Quốc trả đũa, Lithuania đạt mức xuất khẩu cao nhất trong 10 năm qua