Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Giới chức nhiều bang báo cáo máy bỏ phiếu bị lỗi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức ở một số tiểu bang cho biết vào Ngày Bầu cử (8/11) rằng, nhiều máy bỏ phiếu đã ngừng hoạt động hoặc gặp sự cố.

Theo các quan chức bầu cử, tất cả các máy bỏ phiếu ở Quận Mercer, tiểu bang New Jersey, trong đó có Princeton, đã ngừng hoạt động vào ngày 8/11.

Ông Gay Huber, thư ký thị trấn West Windsor, cho rằng vấn đề này là do “mất điện toàn quận”.

Theo ông Huber, các cử tri vẫn có thể bỏ phiếu với các lá phiếu tiêu chuẩn tại các địa điểm bỏ phiếu.

Một phát ngôn viên của quận Mercer cho biết, Hội đồng bầu cử quận trước đó đã cảnh báo về các vấn đề liên quan đến máy bỏ phiếu.

“Các nhân viên bầu cử ​​sẽ có mặt để hướng dẫn các cử tri trong quá trình này”, vị phát ngôn viên cho biết và lưu ý rằng, họ đang làm việc với nhà sản xuất máy để xử lý sự cố.

Tại Quận Maricopa thuộc tiểu bang Arizona, các quan chức cho biết các vấn đề với các máy lập bảng (tabulators) đã ảnh hưởng đến các cử tri.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Quận Maricopa Bill Gates, cho biết trong một tin nhắn video gửi tới cử tri rằng, những máy lập bảng tại khoảng 20% ​​địa điểm bỏ phiếu đã gặp sự cố.

Ông Stephen Richer và ông Gates, phụ trách về vấn đề lưu trữ hồ sơ bầu cử của Quận Maricopa, khuyến khích cử tri đi bỏ phiếu và điền bằng tay vào lá phiếu của họ. Sau đó, họ có thể bỏ chúng vào các thùng phiếu một cách an toàn, các quan chức cho biết.

“Có những vấn đề với các máy lập bảng dựa trên khu bầu cử mà các lá phiếu giấy được đưa vào. Chúng tôi đã biết về vấn đề này và đang làm việc để đưa các kỹ thuật viên đến hiện trường càng sớm càng tốt”, văn phòng lưu trữ hồ sơ bầu cử phát đi thông báo.

Quận Harris thuộc bang Texas cũng đã gặp sự cố với các máy bỏ phiếu.

Tại một địa điểm bỏ phiếu, “sự cố máy tính nghiêm trọng” khiến chỉ có hai máy hoạt động, một nhân viên bầu cử nói với KPRC-TV.

Chỉ có 10 trong số 50 máy tại Trung tâm Đa dịch vụ Metropolitan là đang hoạt động bình thường, theo người quản lý.

Một phát ngôn viên của Ban Bầu cử Quận Harris nói với đài KPRC-TV, "Chúng tôi nhận thức rõ về những vấn đề này, và chúng tôi sẵn sàng trả lời các đường dây hỗ trợ nhằm giúp cho nhân viên bầu cử của chúng tôi để mọi việc được giải quyết nhanh nhất có thể".

Một phóng viên của WXIN-TV đã dẫn lời một phóng viên của đài truyền hình WXIN-TV trên Twitter rằng, ít nhất một số máy đã bị hỏng tại một địa điểm bỏ phiếu ở Indianapolis.

Bà Jen Easterly, Giám đốc Cơ quan An ninh Mạng và Cơ sở Hạ tầng (CISA), trước cuộc bầu cử giữa kỳ đã cảnh báo về “lỗi” và “trục trặc” có thể xảy ra trong cuộc bầu cử.

“Điều đó xảy ra trong mọi cuộc bầu cử. Nhưng đó là lý do tại sao có nhiều lớp kiểm soát an ninh và khả năng phục hồi được tích hợp trong hệ thống”, bà Easterly cho biết trong một cuộc nói chuyện gần đây tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một Tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington.

“Những điều này sẽ xảy ra”, bà nói và mô tả những hiện tượng này là bình thường và “không bất chính”.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Giới chức nhiều bang báo cáo máy bỏ phiếu bị lỗi