Biden phản hồi lạm phát tăng vọt, ra lệnh cho Hội đồng kinh tế 'Giảm chi phí năng lượng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden cho biết đã chỉ đạo Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Mỹ tập trung vào việc giảm chi phí năng lượng cho người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Ông Biden đưa ra yêu cầu này sau khi một báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, lạm phát tại Mỹ đã đạt mức cao nhất trong 3 thập kỷ qua vào tháng Mười.

Trong một tuyên bố vào ngày 10/11, ông Biden cho biết: “Báo cáo của ngày hôm nay cho thấy sự gia tăng so với tháng trước. Lạm phát làm tổn hại đến túi tiền của người Mỹ và việc đảo ngược xu hướng này là ưu tiên hàng đầu đối với tôi. Phần lớn nhất của việc tăng giá trong báo cáo này là do chi phí năng lượng tăng”.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm cho biết, ông đã chỉ đạo các trợ lý kinh tế hàng đầu của mình cố gắng “giảm hơn nữa những chi phí này”, liên quan đến giá năng lượng. Ông cũng yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang giải quyết vấn đề "thao túng thị trường hoặc khoét giá trong lĩnh vực này".

Lạm phát cao đang làm xói mòn mức tăng lương tại Hoa Kỳ, làm tăng thêm rủi ro chính trị đối với ông Biden, khi người Mỹ ngày càng lo lắng hơn về nền kinh tế nước này. Theo một số cuộc thăm dò gần đây, xếp hạng chấp thuận của người Mỹ đối với ông Biden đã giảm đáng kể. Việc gia tăng áp lực lạm phát cũng có thể làm phức tạp thêm hoạt động giao tiếp của Cục Dự trữ Liên bang, với các quan chức hàng đầu nói rằng điều này "dự kiến ​​chỉ là tạm thời" trong các bình luận công khai gần đây.

Cục Dự trữ Liên bang và Nhà Trắng vẫn duy trì tuyên bố rằng, lạm phát sẽ giảm bớt khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng được khắc phục. Ví dụ, công ty Marine Exchange chuyên giám sát các tàu container đến từ châu Á đã báo cáo vào ngày 9/11 rằng, 111 con tàu như vậy hiện đang đậu bên ngoài các cảng Los Angeles và Long Beach.

Nhà kinh tế cấp cao Ryan Sweet của Moody’s Analytics ở West Chester, Pennsylvania, cho biết: “Rủi ro rõ ràng đang chuyển hướng sang lạm phát của Hoa Kỳ vẫn tăng lâu hơn so với suy nghĩ trước đây, nhưng điều đó không có nghĩa nó sẽ vĩnh viễn. Fed có thể đối mặt với tình huống mà giá tiêu dùng cao hơn bắt đầu đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng, làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP”.

Sau đó trong tuyên bố của mình, ông Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua chương trình nghị sự "Xây dựng trở lại tốt hơn" của ông, diễn ra sau khi Hạ viện thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD được Thượng viện Mỹ thông qua vào tuần trước. Một gói chi tiêu xã hội lớn hơn trị giá 1,75 nghìn tỷ USD đang được tranh luận tại Quốc hội.

Tuy nhiên, một thượng nghị sĩ chủ chốt là Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin (West Virginia), đã đánh tiếng trên Twitter rằng, ông không muốn sớm thông qua dự luật về gói chi tiêu lớn hơn bất cứ lúc nào. Thượng nghị sĩ Manchin cho biết, ông lo ngại gói này sẽ làm tăng thêm nợ quốc gia tại Hoa Kỳ.

Ông Manchin viết: “Theo tất cả các nguồn tin, mối đe dọa do lạm phát kỷ lục gây ra cho người dân Mỹ không phải là ‘nhất thời’, và thay vào đó đang trở nên tồi tệ hơn. Từ cửa hàng tạp hóa cho đến máy bơm xăng, người Mỹ biết thuế lạm phát là có thật và DC không còn có thể phớt lờ những nỗi đau kinh tế mà người Mỹ cảm thấy hàng ngày”.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ ngày 9/11 đưa ra một tuyên bố cho biết, các nhà lập pháp sẽ phải đợi lâu hơn để có điểm đầy đủ về dự luật chi tiêu xã hội.

Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0,9% vào tháng trước sau khi tăng 0,4% vào tháng Chín. Mức tăng lớn nhất trong 4 tháng đã kéo chỉ số CPI hàng năm tăng lên 6,2%. Đó là mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng Mười Một năm 1990 và theo sau mức tăng 5,4% vào tháng Chín.

Giá thực phẩm tại Mỹ tăng 0,9%, chủ yếu là do thịt, trứng, cá, rau, ngũ cốc và các sản phẩm bánh mì. Chi phí cho việc không ăn ở nhà cũng tốn kém hơn. Nhưng giá đồ uống có cồn đã giảm.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden phản hồi lạm phát tăng vọt, ra lệnh cho Hội đồng kinh tế 'Giảm chi phí năng lượng'