Biểu tình phản đối chính sách bắt buộc tiêm vaccine ở Canada bùng nổ dữ dội, truyền cảm hứng sang Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ôn hoà ở các thành phố của Canada, gồm cả trung tâm tài chính Toronto vào hôm thứ Bảy (5/2) phản đối các biện pháp chống dịch Covid-19, do giới tài xế xe tải khởi xướng. Phong trào biểu tình bắt đầu từ tuần trước và hiện bao gồm những người biểu tình "quyết tâm" nhất, đó là nhận định của cảnh sát trưởng Ottawa Peter Sloly. Ở phía bên kia của thế giới, Israel và Vương Quốc Anh đã chính thức bãi bỏ các chính sách bắt buộc về hộ chiếu vaccine, đeo khẩu trang cũng như dỡ bỏ các lệnh hạn chế khác.

"Đoàn xe Tự do" bắt đầu như một phong trào phản đối các chính sách tiêm chủng bắt buộc của Canada do giới tài xế xe tải xuyên biên giới khởi xướng, nay đã trở thành một điểm tập hợp chống lại các biện pháp y tế công cộng và chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau.

Biểu tình phản đối chính sách tiêm chủng bắt buộc ở Canada bùng nổ dữ dội

Anh Robert, một người biểu tình ở Toronto cho biết: “Tất cả chúng tôi đều phát ốm và mệt mỏi với những chính sách bắt buộc tiêm chủng, đeo khẩu trang; chúng tôi như đang phải sống trong một nhà tù lớn. Điều duy nhất chúng tôi mong muốn là quay trở lại cuộc sống bình thường chứ không cần phải tiêm chất độc mà họ gọi là vaccine vào trong huyết quản".

Suốt 8 ngày nay, có vài chục xe tải và đông đảo người biểu tình dựng lều, cắm trại trước Nghị Viện và văn phòng của thủ tướng Justin Trudeau tại thủ đô Ottawa. Một số người tham gia biểu tình vẫy cờ Liên minh hoặc Đức quốc xã, số khác nói rằng họ muốn giải tán chính phủ Canada.

Hôm thứ Bảy (05/02) là một ngày căng thẳng tại nhiều thành phố lớn ở Canada do phong trào phản đối bằng chứng y tế [về tiêm chủng] và đòi dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19.

"Những người biểu tình ở Ottawa đã đưa ra quan điểm của họ. Cả đất nước đã nghe thấy quan điểm của họ", Bộ trưởng Giao thông vận tải Omar Alghabra cho biết, đồng thời kêu gọi những người biểu tình "về nhà và giao lưu với các quan chức địa phương".

Cảnh sát Ottawa cho biết các cáo buộc tội ác thù hận đã được áp dụng với 4 người và họ đang phối hợp điều tra với Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ về các mối đe dọa chống lại các nhân vật của công chúng.

Phía cảnh sát cho biết, họ đã dựa một phần vào nguồn tài trợ từ những người đồng tình ở Hoa Kỳ, đã chứng kiến ​​những người biểu tình tự trang bị phòng tắm hơi di động vào hôm thứ Bảy (5/2) để đối phó với cái lạnh khắc nghiệt tại đây.

Cảnh sát bất lực

Cảnh sát cho biết, hàng trăm người khác tụ tập ở Toronto và Quebec trùng với dịp lễ hội hóa trang mùa đông hàng năm của thành phố. Bốn người bị thương ở Manitoba sau khi một chiếc xe bán tải lao vào đám đông vào cuối ngày thứ Sáu.

Tại Toronto, khoảng 500 nhân viên y tế và những người ủng hộ đã tập hợp tại trung tâm thành phố để phản đối đoàn xe tải, theo một nhân chứng của Reuters.

Một số cư dân Ottawa, những người đã phải chịu đựng tiếng còi xe liên tục, tiếng đập vỡ cửa sổ và quấy rối vì tự đeo mặt nạ, đã chỉ trích Cảnh sát Ottawa vào đầu tuần này vì đã không có hành động nào mạnh mẽ hơn nữa để chấm dứt phong tỏa. Một người dân đã đệ đơn kiện tập thể chống lại những người tổ chức đoàn xe, đòi bồi thường thiệt hại lên đến 10 triệu USD và lệnh chấm dứt các cuộc biểu tình.

Cảnh sát Ottawa, đã cảnh báo vào thứ Sáu (4/2) về một cuộc đàn áp cuộc biểu tình và bổ sung thêm lực lượng cảnh sát hỗ trợ bởi hiện không có đủ nguồn lực để kết thúc cuộc biểu tình. Thủ tướng Trudeau đã loại bỏ giải pháp sử dụng quân đội chống lại những tài xế xe tải ở thủ đô vào đầu tuần này.

"Đây là một thành phố đang bị bao vây, đây là một mối đe dọa đối với nền dân chủ, đây là một cuộc nổi dậy trên toàn quốc, đây là sự điên rồ", Cảnh sát trưởng Peter Sloly nói tại một cuộc họp của ban giám đốc cơ quan cảnh sát. "Chúng tôi đã làm hết sức rồi."

Trước đó, vào ngày 23/01, 'Đoàn xe Tự do' 2022 đã có mặt tại Canada tuần hành biểu tình phản đối lệnh bắt buộc tiêm vaccine COVID-19.

'Đoàn xe Tự do' 2022 rời miền bắc British Columbia trên đường đến thủ đô Ottawa của Canada để biểu tình phản đối các quy định về hộ chiếu vaccine, và các xe tải từ Ontario và miền đông Canada cũng dự kiến ​​sẽ đến Ottawa, theo truyền thông địa phương.

Một tài xế xe tải nói với tờ Vancouver Sun rằng, anh ước tính khoảng 500 xe tải từ British Columbia sẽ tham gia cuộc biểu tình trước khi tăng lên khoảng 5.000 đến 10.000 xe tải từ khắp đất nước và hội tụ tại Ottawa.

Theo quy định của pháp luật, những tài xế từ Canada trở lại Canada phải được tiêm phòng để tránh bị kiểm dịch. Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã công bố các yêu cầu tương tự bắt đầu từ ngày 22/1 đối với những công dân không có quốc tịch Hoa Kỳ mà đi qua Hoa Kỳ khi chưa được tiêm chủng, bao gồm cả những người lái xe tải nhập cư.

Trước khi quy định có hiệu lực, các tài xế xe tải ở Canada được coi là một dịch vụ thiết yếu, nghĩa là họ được miễn các loại hạn chế như vậy.

“Chính phủ Canada và Hoa Kỳ hiện đã coi việc tiêm vaccine là một yêu cầu bắt buộc khi qua biên giới. Quy định này không thay đổi vì vậy, là một ngành công nghiệp, chúng tôi phải thích ứng và tuân thủ nhiệm vụ này”, Chủ tịch CTA Stephen Laskowski cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy. “Cách duy nhất để băng qua biên giới, trên xe tải thương mại hoặc bất kỳ phương tiện nào khác, là tiêm phòng".

Một cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra ở Emerson, Manitoba, gần biên giới Hoa Kỳ - Canada vào ngày 17/1 khi một đoàn xe tải phản đối các yêu cầu tiêm chủng ngừa COVID-19 mới.

Cựu Tổng thống Donald Trump và tỷ phú Elon Musk ủng hộ

Cho đến nay, không có lời kêu gọi nào làm nhụt chí những người biểu tình. Theo tờ AFP, phong trào phản đối được nhà tỉ phú Mỹ Elon Musk và ông Donald Trump ủng hộ.

Một người đàn ông cưỡi ngựa, đi qua khu vực biểu tình và mang theo cờ Trump. Các video trên mạng xã hội cho thấy, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã lên tiếng ủng hộ giới tài xế xe tải chống lại "các chính sách khắc nghiệt của Justin Trudeau, kẻ mất trí cực đoan đã hủy hoại Canada với những chính sách điên rồ về COVID".

GoFundMe - 'cướp trên cao tốc'

GoFundMe đã gỡ trang quyên góp của Freedom Convoy vào thứ Sáu (4/2) vì đã vi phạm điều khoản dịch vụ của nền tảng do hoạt động bất hợp pháp. Nhóm đã huy động được khoảng 10,1 triệu USD.

Trang web ban đầu cho biết, họ sẽ hoàn lại tiền cho mọi yêu cầu được đưa ra trước ngày 19/2 và số tiền còn lại sẽ gửi cho các tổ chức từ thiện. Tuy nhiên, vào thứ Bảy (5/2) GoFundMe cho biết họ sẽ tự động hoàn trả tất cả các khoản đóng góp.

Gofundme đã huy động được khoảng 10,1 triệu USD qua chiến dịch Freedom Convoy. (Ảnh Getty Images)

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, người trước đây đã chỉ trích các chính sách tiêm vaccine, đã gọi GoFundMe là "những tên trộm chuyên nghiệp". Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và các nhà lập pháp khác của đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ điều tra công ty có trụ sở tại California về động thái này.

Giám đốc điều hành kinh doanh vận tải đường bộ Georgia và ứng cử viên quốc hội Mike Collins đã phản ứng trước động thái này của GoFundMe, nói với tờ Breitbart News hôm thứ Bảy rằng “đây là vụ cướp trên cao tốc”.

Ông Collins nói với người dẫn chương trình của Breitbart News hôm thứ Bảy, Matthew Boyle. “Khi chiếc xe tải đó không lăn bánh trên đường, họ không kiếm được tiền. Không có chuyện họ ngồi yên một chỗ mà kiếm được tiền".

“Và nếu chính phủ liên bang của chúng ta đủ can đảm nào thì sẽ tống các giám đốc điều hành của GoFundMe vào tù", ông Collins nói thêm. "Đó là vụ cướp trên cao tốc".

Cuộc biểu tình truyền cảm hứng đến Hoa Kỳ

Đầu tuần này, thông tin về 'Đoàn xe Tự do' của Mỹ cũng đã bị Facebook kiểm duyệt, Giám đốc điều hành kinh doanh vận tải đường bộ Georgia và ứng cử viên quốc hội Mike Collins đã phản ứng: “Nó chỉ cho thấy mức độ kiểm duyệt của mạng xã hội và các nền tảng truyền thông mà thôi, họ tin rằng có thể cai trị mọi thứ diễn ra ở Hoa Kỳ".

Giám đốc điều hành kinh doanh vận tải đường bộ Georgia và ứng cử viên quốc hội Mike Collins. (Ảnh chụp màn hình)

“Đã đến lúc phải chia tay rất nhiều gã khổng lồ truyền thông ngoài kia rồi”, ứng cử viên quốc hội nói thêm.

Ông Collins cũng lưu ý rằng, ngành công nghiệp vận tải đường bộ “trong nhiều thập kỷ,” đã “phải chịu đựng nhiều quy định và thuế - đó là một ngành đã bị vùi dập".

“Và rồi một đại dịch kéo dài hơn một năm, chẳng có nơi nào khác để trao đổi thực phẩm ngoài các trạm dừng xe tải - các khu vực nghỉ dưỡng đã bị đóng cửa - những người gửi hàng và người nhận hàng sợ chết khiếp", ông nói thêm.

“Đó là một tình huống rất, rất khó khăn cho những tài xế. Họ biết công việc của mình quan trọng như thế nào - họ là trụ cột của đất nước này", ông Collins khẳng định. “Họ ở ngoài đó, còn gia đình họ thì ở nhà và nơm nớp lo sợ - tất cả chúng ta đều sợ hãi".

Ứng cử viên quốc hội tiếp tục nói rằng tự do rất quan trọng đối với mọi người, đó là lý do tại sao quy định về vaccine “chỉ là mồi lửa”, thúc đẩy các cuộc biểu tình trong giới tài xế ở Canada, và sắp tới là Hoa Kỳ.

Ông Collins nói: “Và nó không chỉ là quyền lợi của ngành vận tải đường bộ, mà còn là quyền của người Mỹ, người Canada, quyền của những công dân bình thường".

Sau khi được hỏi thông điệp của ông là gì đối với những tài xế trên khắp nước Mỹ, những người đang tổ chức đoàn xe tự do của riêng họ, ông Collins nói, “Tôi đảm bảo với quý vị là tất cả mọi người sẽ tham gia”.

“Đã đến lúc chúng ta lấy lại đất nước của mình bằng đôi tay của chính chúng ta - những công dân lao động bình thường", ông nói. “Chúng ta không làm điều này với những người nổi tiếng và tất cả những điều bình thường này sẽ làm cho câu chuyện trở nên phi thường".

Ông Collins hiện đang dẫn đầu trong một lĩnh vực hội tụ đông đảo các ứng cử viên hy vọng sẽ thay thế Hạ nghị sĩ Jody Hice, đại diện cho bang Georgia của Đảng cộng Hoà, theo một cuộc thăm dò gần đây của Trafalgar Group. Cuộc thăm dò cho thấy ông Collins với 35,6%, tiếp theo là cựu Dân biểu Paul Broun với 11,1%.

Israel bãi bỏ hộ chiếu vaccine từ ngày 6/2

Các quan chức hàng đầu của Israel trong tuần này đã quyết định bãi bỏ "Hộ chiếu vaccine - thẻ thông hành xanh” của nước này đối với các nhà hàng, khách sạn, phòng tập thể dục và nhà hát.

Chính phủ của Thủ tướng Naftali Bennet cho biết, bản cập nhật chính sách sẽ có hiệu lực vào Chủ nhật (ngày 6/2), trong khi chờ sự chấp thuận của một ủy ban quốc hội. Tuy nhiên, bằng chứng về chính sách tiêm chủng sẽ vẫn áp dụng cho các sự kiện cưới hỏi hoặc tiệc tùng.

Ông Nadav Davidovitch, người từng là chuyên gia trong chính phủ của thủ tướng, nói với tờ AFP: "Hộ chiếu vaccine không làm giảm sự lây lan trong không gian kín như rạp hát. Nó cần được áp dụng chủ yếu ở những nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, viện dưỡng lão hoặc các sự kiện tập thể như tiệc tùng, ca hát và nhảy múa".

Bộ trưởng Tài chính Avigdor Lieberman gần đây đã viết trên Twitter: “Tôi đã nói điều đó trước đây và tôi xin nói lại lần nữa: Chúng tôi sẽ không gia hạn 'hộ chiếu vaccine - thẻ thông hành xanh' quá ngày 6/2, dù chỉ một giây”.

Một số nghiên cứu đã được thực hiện để xác định xem hộ chiếu vaccine có tác dụng giúp giảm số ca nhiễm COVID-19, nhập viện hoặc tử vong hay không.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hệ thống hộ chiếu vaccine có thể thúc đẩy việc hấp thụ vaccine ở các quốc gia đã áp dụng chính sách này.

Anh bỏ hộ chiếu vaccine, lệnh đeo khẩu trang và các hạn chế làm việc

Các hạn chế bao gồm thẻ xanh Covid-19, yêu cầu đeo khẩu trang và yêu cầu làm việc tại nhà sẽ bị dỡ bỏ ở Vương quốc Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson ra thông báo vào hôm thứ 4 (19/01).

Ông Johnson cho biết thêm, việc tự cách ly cũng có thể được dỡ bỏ vào cuối tháng 3/2021 khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán trở thành một loại bệnh thông thường.

Chính phủ Anh cũng không còn yêu cầu người dân làm việc tại nhà, điều này có hiệu lực ngay lập tức.

Thẻ xanh Covid để đến các câu lạc bộ đêm và các sự kiện lớn sẽ không cần gia hạn khi loại thẻ này hết hạn vào ngày 26/01 tới đây.

Và từ thứ 5 (20/01), việc đeo khẩu trang trong nhà sẽ không còn là điều bắt buộc ở bất cứ đâu trên nước Anh.

Yêu cầu phải đeo khẩu trang trong lớp học và ở các khu vực cộng đồng đối với học sinh trung học cũng sẽ bị loại bỏ khỏi hướng dẫn toàn quốc của Bộ Giáo dục Anh.

Về phần mình, xứ Scotland và xứ Wales (thuộc Vương quốc Liên hiệp) cũng đã ban hành các lệnh tương tự nới lỏng hạn chế.

Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland có tỷ lệ tử vong do đại dịch Covid-19 cao thứ 2 ở châu Âu chỉ sau Nga.

Huyền Anh

TỔNG HỢP TỪ CÁC NGUỒN

  1. https://www.reuters.com/world/americas/canadian-cities-brace-more-anti-vaccine-mandate-protests-2022-02-05/
  2. https://www.breitbart.com/politics/2022/02/05/trucker-georgia-congressional-candidate-mike-collins-on-gofundme-freezing-10-million-raised-for-freedom-convoy-gofundme-executives-should-go-to-jail-thats-highway-robbery/
  3. https://www.theepochtimes.com/canadian-protestors-join-world-wide-rallies-against-covid-19-mandates_4116114.html
  4. https://www.theepochtimes.com/truck-drivers-protesting-covid-19-vaccine-mandate-begin-march-from-vancouver-to-ottawa_4232170.html



BÀI CHỌN LỌC

Biểu tình phản đối chính sách bắt buộc tiêm vaccine ở Canada bùng nổ dữ dội, truyền cảm hứng sang Mỹ