Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Nga không có khả năng chiến thắng tại Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, ông Ben Wallace, cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin khó có thể thành công trong nỗ lực chiếm đóng Ukraine.

Tại một hội nghị ở Copenhagen vào ngày 11/08, ông Wallace phát biểu: điều quan trọng là phải hiểu rằng giao tranh và thiệt hại về nhân mạng vẫn đang diễn ra, nhưng Nga đã “bắt đầu thất bại tại nhiều khu vực”.

Ông nói: “Họ đang thất bại và không có khả năng thành công trong việc chiếm đóng Ukraine”.

“Cuộc xâm lược của họ đang mất dần sức mạnh và liên tục bị điều chỉnh đến mức họ thực sự chỉ tập trung vào các khu vực ở phía nam và phía đông - một khác biệt rất dài, rất xa so với cái gọi là hoạt động đặc biệt kéo dài 3 ngày của họ. 3 ngày bây giờ là hơn 150 ngày - gần 6 tháng, với thiệt hại đáng kể về cả thiết bị và con người ở phía Nga”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh tin rằng Nga không có khả năng chiến thắng tại Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tham dự cuộc họp nội các hàng tuần của chính phủ tại Phố Downing ở London, Anh, ngày 08/03/2022. (Ảnh: Leon Neal / Getty Images)

Tiếp tục hỗ trợ

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết ông Putin đã đánh cược khi cho rằng các đồng minh phương Tây có thể đã “chán với cuộc xung đột” và liên minh sẽ bắt đầu tan vỡ trong vòng vài tháng.

Tuy nhiên, ông Wallace khẳng định việc các đồng minh tiếp tục thể hiện sự cam kết của họ tại Hội nghị Copenhagen đã chứng minh điều ngược lại.

Tại hội nghị, Anh và các đồng minh chủ chốt nhất trí mở rộng Quỹ Quốc tế vì Ukraine (IFU) để cấp tiền cho đào tạo và trang bị quân sự cho Ukraine.

Anh cam kết chuyển 250 triệu bảng Anh (303 triệu USD) vào quỹ. Canada, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Hà Lan đều đã thông báo rằng họ sẽ hỗ trợ quỹ.

Ông Wallace nói: “Chúng tôi đã bước ra khỏi cuộc họp với nhiều cam kết tài chính hơn, nhiều cam kết đào tạo hơn và nhiều cam kết viện trợ quân sự hơn; tất cả đều được thiết kế để giúp Ukraine giành chiến thắng, giúp Ukraine đứng lên bảo vệ chủ quyền, và để đảm bảo rằng tham vọng của Tổng thống Putin sẽ thất bại ở Ukraine bởi chúng nên như vậy”.

Kho vũ khí cạn kiệt

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết các đồng minh sẽ sớm mua vũ khí từ các nước khác hoặc đặt hàng từ các nhà sản xuất vũ khí khi các kho dự trữ đang cạn kiệt.

Theo ông, các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ cần “nhiều vũ khí hơn nữa" trong "vài tháng và vài năm tới"; việc bổ sung quỹ mới đây sẽ cho phép các đồng minh "mua từ bất cứ nơi nào có khả năng cung cấp”.

Bộ Quốc phòng Anh trước đó xác nhận sẽ gửi thêm vũ khí cho Ukraine, bao gồm các hệ thống tên lửa phóng nhiều lần (MLRS), cũng như tên lửa dẫn đường chính xác có thể tấn công mục tiêu cách xa tới 50 dặm, được thiết kế để phòng thủ trước pháo hạng nặng của Nga.

Quân đội Ukraine đã được đào tạo tại Anh về cách sử dụng bệ phóng. Anh cũng đã cam kết đào tạo 10.000 binh sĩ Ukraine về các kỹ năng chiến trường bộ binh trong những tháng tới.

Xuân Hoa

Theo Alexander Zhang - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Nga không có khả năng chiến thắng tại Ukraine