Bộ Tư pháp Mỹ bắt giữ 2 đặc vụ Trung Quốc đưa hối lộ để phá hoại Pháp Luân Công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công tố viên liên bang Mỹ đã buộc tội hai người đàn ông với tội danh cố gắng hối lộ một quan chức nhà nước hàng chục nghìn USD để giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc phá hoại nhóm tín ngưỡng Pháp Luân Công.

Ông John Chen, công dân Hoa Kỳ 70 tuổi sinh ra ở Trung Quốc, và ông Lin Feng, công dân Trung Quốc 43 tuổi, đã cố gắng “can thiệp vào Chương trình Tố giác của IRS, thông qua hối lộ và lừa dối”, nhằm tước quyền miễn thuế của một thực thể do học viên Pháp Luân Công điều hành, theo hồ sơ tòa án chưa niêm phong ngày 26/05.

Theo đơn khiếu nại, thông tin trong đơn tố giác mà hai người trên gửi đến Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) “thiếu cơ sở pháp lý và chứa đựng những luận điệu tương tự như những tuyên truyền mà chính quyền CHND Trung Hoa sử dụng để biện minh cho việc chính quyền này đàn áp và quấy rối các học viên Pháp Luân Công”.

Ông Chen và ông Feng, lần lượt cư trú tại thành phố Chino và Los Angeles của bang California, đã bị bắt tại nơi cư trú vào sáng sớm hôm thứ 6 (26/05), một phát ngôn viên của văn phòng FBI Los Angeles nói với The Epoch Times.

Cả hai phải đối mặt với cáo buộc lập âm mưu, hối lộ và rửa tiền. Ông Chen bị giam giữ mà không thể trả tiền để được tại ngoại. Cơ quan cảnh sát liên bang trực thuộc Bộ Tư pháp Mỹ (U.S. Marshals Service) sẽ đưa ông đến New York.

Người phát ngôn của Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ tại Los Angeles nói với The Epoch Times rằng phiên tòa về việc tống giam ông Feng đã bị hoãn lại cho đến ngày 01/06. Ông ấy sẽ vẫn bị giam giữ cho đến lúc đó.

Cố gắng hối lộ hàng chục nghìn USD

Vụ việc này đánh dấu vụ truy tố đầu tiên mà chính phủ Hoa Kỳ thực hiện nhằm ngăn chặn chính quyền Trung Quốc phá hoại môn tu luyện Pháp Luân Công tại Hoa Kỳ. Pháp Luân Công (còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp) gồm các bài tập thiền định và các bài giảng đạo đức theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong hơn 23 năm qua đã đàn áp môn tập này một cách khốc liệt tại Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt giữ hai cá nhân được cho là thay Bắc Kinh điều hành một đồn cảnh sát bí mật ở New York. Theo Bộ Tư pháp, một trong hai người đàn ông này đã tổ chức các cuộc phản đối ở Washington trước các cuộc thỉnh nguyện của học viên Pháp Luân Công khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Hoa Kỳ vào năm 2015.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, từ tháng 1 đến tháng 5, ông Chen và ông Feng đã làm việc dưới sự chỉ đạo của các quan chức Trung Quốc; họ tham gia hoạt động hối lộ quan chức Mỹ. Theo tài liệu tòa án, trong một cuộc gọi được ghi âm vào khoảng ngày 21/01, ông Chen nói rằng mục tiêu của ông là “lật đổ” Pháp Luân Công theo nguyện vọng của chính quyền Trung Quốc; ông cũng lưu ý rằng “ban lãnh đạo” Trung Quốc sẽ “rất hào phóng” trong việc chi tiền cho các khoản chi bất hợp pháp.

Theo thông tin trong đơn khiếu nại, trong một cuộc gọi được ghi âm một tuần sau đó, ông Chen nhấn mạnh rằng “sau khi hoàn thành việc này - việc này - việc này”, thì “phần thưởng chắc chắn sẽ được trao vào thời điểm đó”.

Hồ sơ tòa án cho thấy, vào đầu tháng 2, ông Chen và ông Feng đã gửi đơn tố giác tới văn phòng IRS ở New Windsor (New York) - hành động mà sau đó ông Chen tuyên bố với chính phủ Mỹ là vì lợi ích của những người nộp thuế Hoa Kỳ. Đơn tố giác đó, vốn liên tục sử dụng ngôn ngữ phỉ báng mà Bắc Kinh vẫn dùng để mô tả Pháp Luân Công, được đánh giá là thiếu cơ sở pháp lý.

Bộ Tư pháp Mỹ bắt giữ 2 đặc vụ Trung Quốc đưa hối lộ, đàn áp đẫm máu Pháp Luân Công, Pháp Luân Đại Pháp bị đàn áp thảm khốc, Pháp Luân Công là gì, biểu tình ủng hộ Pháp Luân Công, thỉnh nguyện hòa bình chống đàn áp Pháp Luân Công, các nạn nhân của ĐCSTQ, nạn mổ cướp nội tạng sống các học viên Pháp Luân Công và người có đức tin, thu hoạch nội tạng bán giá cao, cấy ghép tạng
Các học viên Pháp Luân Công diễu hành ở Manhattan để kỷ niệm Ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới, ngày 12/05/2023, ở New York, Mỹ. (Ảnh: Larry Dye/The Epoch Times)

Vào ngày 14/05, tại một nhà hàng, ông Chen và ông Feng đã gặp một đặc vụ đóng giả là quan chức IRS; họ hứa với đặc vụ này rằng họ sẽ trả tổng cộng 50.000 USD để chính phủ Mỹ mở một cuộc kiểm toán đối với một thực thể liên quan đến Pháp Luân Công. Ngồi ở ghế sau xe của đặc vụ, ông Chen đã đưa cho đặc vụ khoản hối lộ 1.000 USD tiền mặt như khoản thanh toán ban đầu. Đặc vụ sẽ nhận được 60% giải thưởng cho người tố giác từ IRS nếu đơn tố giác được giải quyết thành công, ông Chen và ông Feng đã hứa như vậy.

Trong một cuộc gọi 2 ngày trước đó, ông Chen và ông Feng đã đề cập đến việc họ nhận “chỉ đạo” từ một quan chức Trung Quốc để thực hiện kế hoạch này thông qua một ứng dụng nhắn tin được mã hóa đặt máy chủ tại Trung Quốc. Vị quan chức Trung Quốc yêu cầu hai ông xóa hướng dẫn của vị ấy, đồng thời gửi “cảnh báo” cho vị ấy nếu cuộc gặp không diễn ra như kế hoạch.

Ông Feng đưa cho đặc vụ một khoản hối lộ khác trị giá 4.000 USD (tiền mặt) tại Sân bay Quốc tế John F. Kennedy vào ngày 18/05. Cùng ngày hôm đó, ông Chen nói với vị đặc vụ này trong một cuộc gọi rằng ông ấy sẽ về Trung Quốc để lấy thêm tiền và sẽ nhờ ông Feng giao tận tay số tiền đó trong hai lần thanh toán 25.000 USD tới ở New York.

Mối đe dọa đối với hệ thống dân chủ của Mỹ

Theo giám đốc điều hành Levi Browde của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, các chi tiết về vụ việc đã cho thấy “các học viên Pháp Luân Công là mục tiêu chính của cuộc đàn áp xuyên quốc gia của ĐCSTQ như thế nào”.

Ông nói với The Epoch Times: “Điều đó cũng cho thấy ĐCSTQ có thể đi xa đến đâu để đạt được mục đích của họ – như là hối lộ một quan chức thuế để vi phạm luật pháp Hoa Kỳ và vũ khí hóa các cơ quan của Hoa Kỳ để chống lại người dân vô tội”.

“Chúng tôi hoan nghênh chính phủ Hoa Kỳ đã thực hiện hành động này và chúng tôi khuyến khích chính phủ mạnh tay truy quét các đặc vụ của ĐCSTQ trên khắp Hoa Kỳ, vì họ không chỉ gây ra mối đe dọa đối với những người Mỹ dám lên tiếng chống lại sự tàn bạo ở Trung Quốc, đối với các quan chức chính phủ của chúng ta [Mỹ], mà còn đối với hệ thống dân chủ của chúng ta, tất cả đều là mục tiêu của các kế hoạch bất hợp pháp của họ”.

Hôm thứ 6, các công tố viên đã gọi vụ bắt giữ là nỗ lực mới nhất của họ nhằm đối đầu với chiến dịch đàn áp xuyên quốc gia của Trung Quốc.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland nói: “Chính quyền Trung Quốc một lần nữa đã cố gắng và đã thất bại trong việc nhắm mục tiêu vào những người dám chỉ trích CHND Trung Hoa tại Hoa Kỳ”.

Ông nói thêm rằng Bộ Tư pháp “sẽ tiếp tục điều tra, ngăn chặn và truy tố các hành vi sai trái của chính quyền CHND Trung Hoa trong việc bịt miệng những người chỉ trích và việc mở rộng phạm vi hoạt động của họ trên đất Mỹ”, đồng thời “bảo vệ các quyền mà mọi người dân ở Hoa Kỳ được hưởng".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Mỹ bắt giữ 2 đặc vụ Trung Quốc đưa hối lộ để phá hoại Pháp Luân Công