Các luật sư lo ngại về việc cảnh sát Ottawa đe dọa truy tố hình sự những người 'tham gia vào cuộc biểu tình'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bài đăng trên Twitter  của Sở Cảnh sát Ottawa đe dọa truy tố hình sự đối với những người “tham gia vào cuộc biểu tình” làm dấy lên lo ngại rằng quyền lợi của người dân sẽ bị chà đạp.

Đoạn tweet của Sở cảnh sát Ottawa hôm 20/2 như sau:

“Nếu ai tham gia vào cuộc biểu tình này, chúng tôi sẽ tích cực theo dõi để xác định danh tính của quý vị và áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính cũng như cáo buộc hình sự", Sở cảnh sát Ottawa (OPS) cho biết trên Twitter vào ngày 20/2.

Ông Derek From, một luật sư ở Alberta cho biết, ông rất quan ngại về "mối đe dọa mơ hồ và không rõ ràng" trong bài đăng.

“Liên quan có nghĩa là gì? Là quý vị hỗ trợ tài chính cho các chủ xe tải? Là quý vị ủng hộ họ trên mạng xã hội? Hay quý vị đã đưa thức ăn cho họ khi họ đi ngang qua?" ông phát biểu trong một cuộc phỏng vấn.

“Loại tweet thiếu mạch lạc này của cảnh sát chỉ có tác dụng lạnh sống lưng đối với bài phát biểu chính trị. Nó nhằm mục đích đe dọa người dân Canada, nhằm ngăn họ thực hiện quyền ngôn luận chính trị của mình", ông cho biết.

Ông cho biết, bình luận của Sở cảnh sát Ottawa cho thấy có trọng tâm là thực thi ý chí của cảnh sát và chính phủ chứ không xem xét các quyền mà người dân được hưởng.

“Điều đáng nói nhất trong dòng tweet này là những thông tin thiếu rõ ràng. Không có đề cập đến điều lệ. Không đề cập đến quyền của người Canada liên quan đến việc khám xét của cảnh sát. Nó bị chi phối bởi một biểu hiện của động lực áp đảo nhằm thực thi bằng mọi giá. Đây chính là lý do tại sao người Canada có quyền điều lệ: Bảo vệ chúng tôi khỏi nhà nước, bảo vệ chúng tôi khỏi cảnh sát", ông From nói. “Đối với tôi, một luật sư yêu tự do, có vẻ như Canada đã rơi vào tình trạng vô luật, và bên vô luật là nhà nước".

Ông Darryl Davies, một giảng viên về tội phạm học tại Đại học Carleton, nói rằng bình luận của Sở cảnh sát Ottawa thực chất là một cuộc săn phù thủy.

“Đây là những gì quý vị mong đợi ở nước Nga cộng sản", ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

Bà Lisa Bildy, một luật sư có trụ sở tại Ontario, cũng quan tâm đến bình luận của Sở cảnh sát Ottawa.

“Những từ đó vô cùng mơ hồ và có thể là cố ý như vậy", bà nói với The Epoch Times.

The Epoch Times đã yêu cầu Sở cảnh sát Ottawa đưa ra bình luận, nhưng lực lượng cảnh sát cho biết họ “sẽ không bình luận thêm về chỉ thị rõ ràng", hãy tham khảo các bình luận của cảnh sát trưởng Steve Bell trong cuộc họp báo ngày 19/2.

Ông Bell nói: “Nếu ai tham gia vào cuộc biểu tình này, chúng tôi sẽ tích cực theo dõi để xác định danh tính của quý vị và áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính cũng như cáo buộc hình sự. Cuộc điều tra này sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới. Sẽ có rất nhiều, nhiều luồng khác nhau từ cấp độ tài chính liên bang, từ cấp Bộ luật Hình sự..."

Khi được yêu cầu giải thích thêm về ý nghĩa của “cuộc biểu tình này”, Sở cảnh sát Ottwa cho biết, “quý vị có thể tham khảo Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp do Chính phủ liên bang công bố vào tuần trước".

Tuyên bố ngày 15/2 của chính phủ về việc sử dụng Đạo luật liên quan đến “các cuộc phong tỏa đang diễn ra”. Đề cập duy nhất của nó đến "phản đối" là để làm rõ rằng "ủng hộ, phản đối hoặc bất đồng chính kiến ​​hợp pháp" được miễn trừ khỏi các hành động được nhắm mục tiêu bởi việc sử dụng Đạo luật về các trường hợp Khẩn cấp.

Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp

Thủ tướng Justin Trudeau đã viện dẫn Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp vào ngày 14/2 để đối phó với các cuộc biểu tình đang diễn ra chống lại các quy định và hạn chế của COVID-19, ban đầu bắt đầu bởi các tài xế xe tải phản đối các yêu cầu tiêm chủng cho việc đi lại xuyên biên giới.

Ông David Anber, một luật sư bào chữa hình sự có trụ sở tại Ottawa, nói rằng không chỉ việc sử dụng Đạo luật Khẩn cấp không được bảo đảm mà còn bị cơ quan thực thi pháp luật sử dụng sai mục đích.

“Tôi nghĩ rằng các quy định thực sự được viết khá tốt, nhưng chúng không liên quan đến những gì thủ tướng đang nói và những gì cảnh sát đang làm", ông Anber nói với The Epoch Times.

Ảnh của Epoch Times
Người biểu tình phản đối các quy định và hạn chế của COVID-19 bên ngoài Đồi Quốc hội ở Ottawa vào ngày 17/2/2022. (Ảnh The Epoch Times)

“Đạo luật Trường hợp khẩn cấp nghiêm cấm một hội đồng… không chỉ can thiệp, mà còn can thiệp nghiêm trọng vào việc di chuyển của người hoặc hàng hóa hoặc thương mại, hoặc can thiệp vào cơ sở hạ tầng quan trọng, hoặc đe dọa sử dụng hoặc sử dụng bạo lực. Và cảnh sát đang tiến vào đó và họ chỉ bắt giữ bất kỳ ai, cho dù họ có tham gia vào một hội đồng được mô tả như vậy hay không, mà không ai trong số họ thực sự đang làm bất kỳ điều gì trong số những điều đó theo quy định".

“Họ ăn miếng trả miếng vì họ có súng, nhân lực và ngựa, những con ngựa đúng nghĩa, để làm những gì họ cần làm. Bây giờ, khi lớp bụi lắng xuống, sẽ có vô số ví dụ về việc cảnh sát vượt quá quyền hạn của họ. Và nó rất có vấn đề. Tôi đã thấy những người bị bắt khi họ không tham gia vào một cuộc họp bất hợp pháp. Tôi đã thấy cảnh sát cấm mọi người đến văn phòng luật sư, kể cả người của tôi. Tôi đã thấy họ cấm phương tiện truyền thông vào khu vực này. Trái ngược với những gì ông Justin Trudeau đã nói, quyền điều lệ không được tôn trọng theo Đạo luật các trường hợp khẩn cấp", ông nói.

Khi thông báo về việc sử dụng Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp vào ngày 14/2, ông Trudeau nói, “Chúng tôi không đình chỉ các quyền cơ bản hoặc ghi đè Hiến chương về Quyền và Tự do. Chúng tôi không hạn chế quyền tự do ngôn luận của mọi người. Chúng tôi không hạn chế quyền tự do hội họp hòa bình. Chúng tôi không ngăn cản mọi người thực hiện quyền biểu tình một cách hợp pháp. Chúng tôi đang củng cố các nguyên tắc, giá trị và thể chế giữ cho tất cả người dân Canada được tự do".

Ông Anber cho biết, Đạo luật Khẩn cấp lẽ ra không bao giờ được thực hiện để đối phó với cuộc biểu tình ở Ottawa.

“Nếu các cuộc biểu tình ở biên giới tiếp tục diễn ra và các công cụ thông thường có sẵn đã không thành công trong việc giải phóng chúng, tôi nghĩ cơ sở hạ tầng ở đó và nhu cầu thương mại quốc tế có thể đã hợp lý hóa việc sử dụng Đạo luật Khẩn cấp. Tôi không nghĩ rằng nó biện minh cho việc sử dụng ở Ottawa", ông nói.

Ảnh của Epoch Times
Thủ tướng Justin Trudeau và các bộ trưởng trong nội các của ông tham gia một cuộc họp báo để thông báo rằng Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp sẽ được viện dẫn để đối phó với các cuộc biểu tình, vào ngày 14 tháng 2 năm 2022. (Hailey Sani / Public Domain)

Cô Bildy cũng cho rằng tình hình ở Ottawa không đảm bảo việc sử dụng Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp.

“Theo tôi, các cuộc biểu tình ở Ottawa không đáp ứng được ngưỡng yêu cầu các quyền lực bất thường theo Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp, bao gồm cả việc đóng băng tài khoản ngân hàng. Hàng triệu người Canada đã xem Đoàn xe Tự do là một cuộc biểu tình hòa bình và một cuộc biểu tình đầy hy vọng của sự thống nhất, ”cô nói.

“Việc những người khác mô tả nó như một kiểu nổi dậy hoặc chiếm đóng nào đó không làm thay đổi ý định và nhận thức của những người đã quyên góp một vài USD, hoặc đến Đồi Quốc hội để phản đối các chính sách khác của chính phủ. Vẫn có những biện pháp bảo vệ hiến pháp cho việc hội họp và biểu đạt hòa bình ở đất nước này", cô cho hay.

Tài khoản ngân hàng bị đóng băng

Tại một cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 19/2, Bộ trưởng An toàn Công cộng Marco Mendicino cho biết 76 tài khoản ngân hàng của Canada đã bị đóng băng liên quan đến các cuộc biểu tình theo quyền hạn được cấp bởi Đạo luật Khẩn cấp.

Sở cảnh sát Ottawa đã đăng một bình luận khác sau đó vào ngày 20/2, nói rằng “Nhắc nhở rằng Khu vực an toàn vẫn có hiệu lực. Quý vị không thể đi vào khu vực này trừ khi có bằng chứng loại trừ. Hai người vừa bị bắt".

Tham khảo nhận xét của Sở cảnh sát Ottawa, Nghị sĩ Melissa Lantsman nói trên Twitter, “Nếu bạn muốn đến Đồi Quốc hội hôm nay để phản đối việc Chính phủ sử dụng không hợp lý Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp. Bạn không thể. Bạn sẽ bị bắt".

Cô nói với The Epoch Times, "Chính phủ đã tự cho mình quyền đóng băng tài sản và tài chính của những người tham gia vào một cuộc biểu tình chính trị, những người không đồng ý với chính sách COVID của chính phủ, không có Quốc hội, không có giám sát, và với không có quyền truy đòi nào dành cho đối tượng được nhắm mục tiêu — và điều đó đã sai".

Chính phủ Tự do đang bảo vệ việc sử dụng Đạo luật Khẩn cấp, nói rằng cần phải đối phó với “các cuộc phong tỏa bất hợp pháp”.

“Chính phủ liên bang sẵn sàng sử dụng nhiều công cụ hơn theo ý của mình để kiểm soát hoàn toàn tình hình", ông Trudeau cho biết vào ngày 14/2.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Các luật sư lo ngại về việc cảnh sát Ottawa đe dọa truy tố hình sự những người 'tham gia vào cuộc biểu tình'