Các quan chức California, các công ty thân Biden và Big Tech cùng liên kết để kiểm duyệt thông tin về bầu cử 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một thông báo hôm 27/4, nhóm giám sát chính phủ Judicial Watch tuyên bố, các quan chức California đã thông đồng với Big Tech để kiểm duyệt các bài đăng trên mạng xã hội ở Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Judicial Watch cho biết, phát hiện này được đưa ra sau khi nhóm này nhận được 540 trang4 trang tài liệu khác từ văn phòng Bộ trưởng Nội vụ California để đáp ứng yêu cầu mở hồ sơ.

Nhóm này đã đệ trình yêu cầu sau khi một báo cáo vào tháng 12/2020 xuất hiện tiết lộ rằng, Văn phòng An ninh mạng bầu cử của California đã khảo sát và yêu cầu những gã trùm mạng xã hội xóa hoặc đánh dấu ít nhất hai chục tin nhắn là "gây hiểu lầm".

Chủ tịch Tom Fitton của nhóm Judicial Watch nói rằng công ty SKDKnickerbocker đã tham gia vào việc kiểm duyệt ngôn luận trong kỳ bầu cử năm ngoái. Đây là một công ty truyền thông có liên quan đến chiến dịch tranh cử của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo Judicial Watch, công ty SKDKnickerbocker đã làm điều này bằng cách chia sẻ “Báo cáo hàng ngày về thông tin sai lệch” với các quan chức California. Những người này sau đó đã chuyển những báo cáo này cho những gã trùm mạng xã hội Facebook, Twitter và Google để lan truyền.

Chủ tịch Fitton nói: “Những tài liệu mới này cho thấy âm mưu chống lại quyền Tu chính án đầu tiên của người Mỹ bởi Bộ trưởng Nội vụ California, chiến dịch Biden và Big Tech".

Tom Fitton, chủ tịch của nhóm Judicial Watch, tại Washington vào ngày 1/11/2019. (Samira Bouaou / The Epoch Times)
Tom Fitton, chủ tịch của nhóm Judicial Watch, tại Washington vào ngày 1/11/2019. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Ông nói thêm: “Những tài liệu này đã thổi bùng lên lời nói dối lớn rằng kiểm duyệt của Big Tech là 'riêng tư’ — vì các tài liệu cho thấy sự thông đồng giữa một nhóm quan chức chính phủ ở nhiều tiểu bang để ngăn chặn phát ngôn về các tranh cãi bầu cử".

Trả lời về báo cáo tháng 12 tại thời điểm đó, nhân viên thông tin cộng đồng cấp cao Jenna Dresner của Văn phòng An ninh mạng bầu cử tuyên bố: “Chúng tôi không hạ các bài đăng, đó không phải là vai trò của chúng tôi”.

Ông Dresner cho biết: “Chúng tôi cảnh báo các nguồn thông tin sai lệch tiềm năng cho các công ty mạng xã hội và chúng tôi để họ đưa ra phán quyết dựa trên các tiêu chuẩn cộng đồng mà họ đã tạo ra".

Theo Judicial Watch, các tài liệu mà họ thu được cho thấy cách các quan chức thúc đẩy các công ty công nghệ lớn kiểm duyệt các bài đăng trên mạng xã hội.

Logo của Google và YouTube trước lối vào văn phòng Google ở Los Angeles, California, vào ngày 21/11/2019. (Robyn Beck / AFP qua Getty Images)
Logo của Google và YouTube trước lối vào văn phòng Google ở Los Angeles, California, vào ngày 21/11/2019. (Robyn Beck / AFP qua Getty Images)

Theo nhóm này, YouTube của Google đã được liên hệ trực tiếp với một quan chức nhà nước để xóa một video của nhóm Judicial Watch trên nền tảng này vào ngày 24/9 năm ngoái.

Nhóm Judicial Watch cho biết: "YouTube dường như đã phản hồi bằng cách xóa video vào ngày 27/9/2020".

Trong một ví dụ khác, một người dùng Facebook ngụ ý đã bỏ phiếu 2 lần với nhiều lá phiếu, và bài đăng của người này đã bị xóa bài đăng vào ngày 31/10/2020. Các bài đăng khác bị xóa bởi những gã trùm mạng xã hội bao gồm những tuyên bố về gian lận cử tri, nhận nhiều phiếu bầu trong thư và những cáo buộc về việc tìm thấy hàng nghìn lá phiếu chưa mở trong một thùng rác.

Trong khi đó, trong một bài đăng trên Twitter, chủ tịch Fitton chia sẻ: “Việc gửi 51 triệu phiếu bầu cho những người không yêu cầu làm tăng nguy cơ gian lận bầu cử do có sự đe dọa cử tri”. SKDKnickerBocker đã đánh dấu bài đăng này là một phần của “Trình theo dõi thông tin sai lệch”.

Trong một tuyên bố vào tháng 11 năm ngoái, SKDKnickerBocker có trụ sở tại Washington cho biết, họ đã phát triển chương trình bỏ phiếu qua thư của chiến dịch ông Biden ở các tiểu bang Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Arizona.

Công ty truyền thông và Văn phòng An ninh mạng bầu cử của California đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Các công ty Big Tech đã thu hút sự giám sát chặt chẽ đối với nhận thức về thiên vị chính trị. Có những cáo buộc cho rằng, các công ty này có động thái kiểm duyệt không cân bằng đối với nội dung của người dùng. Các nhà phê bình cho rằng, phần lớn sự điều tiết của các công ty trong năm qua đã nhắm mục tiêu không công bằng vào các ngôn luận và bài phát biểu theo tư tưởng truyền thống từ những cá nhân được cho là ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Trong khi đó, các nhóm theo phía cánh tả đang đặt vấn đề về cách các công ty mạng xã hội đang hoạt động. Họ cho rằng, các công ty ở Thung lũng Silicon đã không giải quyết được đầy đủ thông tin sai lệch đang lan truyền trên mạng.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Các quan chức California, các công ty thân Biden và Big Tech cùng liên kết để kiểm duyệt thông tin về bầu cử 2020