Căn cứ quân đội Mỹ ở Iraq và Syria bị tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/1, trang tin Millitary.com của Quân đội Hoa Kỳ cho biết, một tên lửa Katyusha đã tấn công một căn cứ quân sự của quân đội Hoa Kỳ tại sân bay quốc tế Baghdad, Iraq. Đồng thời, ở Syria, tám loạt hỏa lực đã bắn trúng một căn cứ của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Millitary News đưa tin, không có thiệt hại hoặc thương vong nào được báo cáo từ cuộc tấn công Iraq. Đây là cuộc tấn công thứ ba trong nhiều ngày qua. Các cuộc tấn công bắt đầu vào thứ Hai, ngày kỷ niệm 2 năm cuộc không kích của Hoa Kỳ giết chết tướng Iran Qassim Soleimani ở Baghdad.

Cuộc tấn công ở miền Đông Syria nhằm vào một căn cứ do Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn điều hành với sự hiện diện của một cố vấn liên minh nhỏ. Nó cũng không gây ra thương vong nhưng một số quả đạn đã đáp xuống bên trong căn cứ, gây ra thiệt hại nhỏ, liên quân cho biết trong một tuyên bố.

Các lực lượng liên minh, hoạt động dựa trên thông tin tình báo, đã phản ứng nhanh chóng và bắn sáu loạt pháo về phía điểm xuất phát của cuộc tấn công ngay bên ngoài thị trấn phía Đông Mayadeen, thành trì của các chiến binh do Iran hậu thuẫn, tuyên bố cho biết.

"Các phần tử độc ác do Iran hỗ trợ đã nổ súng ... từ bên trong cơ sở hạ tầng dân sự mà không quan tâm đến an toàn dân sự", tuyên bố nói.

Vài giờ trước đó, lực lượng liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu đã quan sát một số địa điểm phóng tên lửa gián tiếp gần căn cứ được gọi là Làng Xanh. Các lực lượng liên minh đã tiến hành một số cuộc không kích để loại bỏ các mối đe dọa, theo tuyên bố.

Thiếu tướng John W. Brennan, Jr., chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm chung, cho biết các cuộc tấn công như vậy gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với dân thường.

Ông Brennan nói: “Liên minh có quyền tự vệ và các lực lượng đối tác chống lại bất kỳ mối đe dọa nào và sẽ tiếp tục làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ các lực lượng đó".

Trước đó, quân đội Iraq cho biết một bệ phóng tên lửa với một tên lửa được đặt tại một khu dân cư ở phía Tây Baghdad, một khu vực trước đây được lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn sử dụng để bắn rocket vào sân bay.

Hôm thứ Hai (3/1), hai máy bay không người lái có vũ trang đã bị bắn hạ khi chúng tiến về một căn cứ của các cố vấn Hoa Kỳ tại sân bay Baghdad. Hai máy bay không người lái chứa đầy chất nổ nhắm vào một căn cứ quân sự của quân đội Mỹ ở tỉnh Anbar phía Tây Iraq đã bị phá hủy hôm thứ Ba (4/1).

Năm 2020, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại sân bay Baghdad đã giết chết Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds ưu tú của Iran và Abu Mahdi al-Muhandis, phó chỉ huy của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Iraq được gọi là Lực lượng Huy động Phổ biến.

Theo hãng tin AP, cuối ngày thứ Tư (5/1), một nhóm chưa từng được biết đến trước đây ở Iraq tự xưng là Qassem al-Jabarayn đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công Ain al-Asad. Nhóm này tuyên bố trong một bài đăng trực tuyến sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi lực lượng Hoa Kỳ triệt thoái khỏi Iraq.

Các phe phái Shiite ủng hộ Iran ở Iraq đã thề sẽ trả thù cho vụ giết người và đã ra điều kiện rằng, họ sẽ chỉ chấm dứt các cuộc tấn công khi quân đội Mỹ triệt thoái đất nước.

Liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu đã chính thức kết thúc nhiệm vụ chiến đấu hỗ trợ các lực lượng Iraq trong cuộc chiến đang diễn ra chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo vào tháng trước. Khoảng 2.500 binh sĩ sẽ vẫn ở lại khi liên quân chuyển sang sứ mệnh cố vấn để tiếp tục hỗ trợ các lực lượng Iraq.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP vào dịp cuối năm 2021, chỉ huy hàng đầu của Hoa Kỳ về Lực lượng Thủy quân Lục chiến Trung Đông Frank McKenzie cảnh báo ​​sẽ có sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công nhằm vào các nhân viên Hoa Kỳ và Iraq bởi các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn nhằm loại bỏ lực lượng.

John Kirby, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, hôm thứ Tư cho biết quân đội đã chuẩn bị cho các cuộc tấn công tăng cường ở Iraq vào khoảng cuối năm 2022.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Căn cứ quân đội Mỹ ở Iraq và Syria bị tấn công