Cầu thủ NBA Mỹ yêu cầu Bắc Kinh 'ngừng giết người để cướp nội tạng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 16/11, cầu thủ Enes Kanter của Boston Celtics, Mỹ, đã chỉ trích Bắc Kinh vì quy mô nền công nghiệp giết tù nhân lương tâm để cướp lấy nội tạng của nước này. 

Động thái này của cầu thủ càng thúc đẩy mạnh mẽ cuộc thập tự chinh trên mạng xã hội của anh chống lại chế độ Trung Quốc vì những hành vi vi phạm nhân quyền trên diện rộng. Trong một bài đăng xuất hiện trên các tài khoản Twitter, Facebook và Instagram của mình, cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ viết: “Hãy ngừng giết người để lấy nội tạng. Đó là một tội ác chống lại loài người”.

Các bài đăng của cầu thủ Kanter bao gồm các bức ảnh về một đôi giày thể thao được làm riêng để truyền tải cùng một thông điệp. Trên đôi giày thể thao vẽ hình một bác sĩ mặc đồ màu xanh lam, đang nắm chặt một bộ phận nội tạng vẫn còn đang rỉ máu. Gan, thận và tim được khắc họa trên mũi giày; mỗi bộ phận đều có bảng giá kèm theo. Đôi giày thể thao được điểm xuyết bằng những vết máu sơn khắp nơi.

"Hãy ngừng mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc" - một khẩu hiệu bằng chữ in đậm được sơn trên một bên giày.

Các báo cáo chi tiết cáo buộc, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thu hoạch nội tạng từ các tù nhân còn sống và bán chúng trên thị trường cấy ghép. Thông tin về hiện tượng này bắt đầu nổi lên vào năm 2006. Một số người tố giác cũng đã tiếp cận The Epoch Times cùng năm để làm sáng tỏ hành vi man rợ bất hợp pháp của ĐCSTQ.

Vào năm 2019, tòa án nhân dân có trụ sở tại London đã xác nhận các cáo buộc lâu năm về tình trạng cưỡng bức thu hoạch nội tạng tại Trung Quốc, sau một cuộc điều tra kéo dài một năm. Tòa án này phát hiện ra rằng, Bắc Kinh đã tham gia vào việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng trong nhiều năm "trên một quy mô đáng kể", và vẫn tiếp tục làm như vậy. Theo tòa, nguồn chính để cung cấp nội tạng là các học viên Pháp Luân Công, một môn tu luyện tinh thần bị bức hại dã man kể từ năm 1999.

Xem thêm: Pháp Luân Công: 10 thông tin quan trọng nhất cần biết về môn tập

Theo một số chuyên gia y tế, nỗi lo bị trả đũa kinh tế đã phần nào khiến cộng đồng y tế và quốc tế nhắm mắt làm ngơ trước những cuộc bức hại dã man này của ĐCSTQ.

Một chuyên gia về tiêu hóa tại Đại học Utah là ông Weldon Gilcrease cho biết, khi ông cố gắng thảo luận về phán quyết của tòa án với hệ thống y tế của trường mình, các nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự dè dặt. Họ lo sợ rằng nếu nói ra, chế độ Trung Quốc sẽ ngăn dòng sinh viên quốc tế đến trường đại học này. Trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times trong tháng Chín, chuyên gia Gilcrease nói: “Bạn chắc chắn nhận được sự ủng hộ ở cấp độ cá nhân, nhưng khi bạn cố gắng nâng điều đó lên cấp độ của tổ chức, đó là nơi nó trở nên im lặng đến khó tin”.

Doanh nghiệp Mỹ cũng tỏ ra miễn cưỡng trong việc lên tiếng về vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc. Các siêu tập đoàn như Coca-Cola, Airbnb, Procter & Gamble và Visa — các nhà tài trợ chính của Hoa Kỳ cho Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022 — từ chối cho biết liệu họ có ủng hộ hay không việc chuyển Thế vận hội đến một địa điểm khác, khi bị các nhà lập pháp Hoa Kỳ thúc ép vào tháng Bảy vừa qua.

Tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, phó chủ tịch cấp cao về chiến lược tài trợ toàn cầu tại Visa Inc. là ông Andrea Fairchild cho biết: “Miễn là chính phủ cho phép các vận động viên tham dự các trận đấu, chúng tôi sẽ ở đó để hỗ trợ và tài trợ cho họ”.

Một lá cờ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) được nhìn thấy trên hình nộm mặc đồng phục bóng rổ Hoa Kỳ trong cửa hàng bán lẻ hàng đầu của NBA vào ngày 9/10/2019 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. NBA đang cố gắng cứu vãn thương hiệu của mình ở Trung Quốc trong bối cảnh bị chỉ trích về việc xử lý một dòng tweet gây tranh cãi khiến ĐCSTQ tức giận và gây nguy hiểm cho sự mở rộng của các giải đấu ở Trung Quốc. (Ảnh của Kevin Frayer / Getty Images)
Một lá cờ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) được nhìn thấy trên hình nộm mặc đồng phục bóng rổ Hoa Kỳ trong cửa hàng bán lẻ hàng đầu của NBA vào ngày 9/10/2019 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. NBA đang cố gắng cứu vãn thương hiệu của mình ở Trung Quốc trong bối cảnh bị chỉ trích về việc xử lý một dòng tweet gây tranh cãi khiến ĐCSTQ tức giận và gây nguy hiểm cho sự mở rộng của các giải đấu ở Trung Quốc. (Ảnh của Kevin Frayer / Getty Images)

Trong 2 năm qua, NBA đã 2 lần phải hứng chịu cơn thịnh nộ của chế độ ĐCSTQ về các vấn đề nhân quyền.

Vào tháng 10/2019, tổng giám đốc khi đó của đội Houston Rockets là ông Daryl Morey đã đăng tải một bài viết trên Twitter nhằm ủng hộ các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong. Động thái này đã khiến NBA mất các nhà tài trợ lớn của Trung Quốc. Đài truyền hình nhà nước trực thuộc ĐCSTQ là CCTV và gã khổng lồ internet Tencent trước đó đã có thỏa thuận 5 năm để phát trực tuyến các trận đấu NBA. Song sau vụ việc, 2 cơ quan truyền thông này đã tạm thời ngừng phát sóng các chương trình của giải đấu tại Trung Quốc. Tencent đã lặng lẽ tiếp tục phát trực tiếp ngay sau đó. Nhưng kể từ khi ông Morey chuyển đến công tác tại đội bóng Philadelphia 76ers vào tháng Mười Một năm ngoái, các trận đấu của họ kể từ đó chỉ được đưa tin thông qua các bản cập nhật bằng hình ảnh tĩnh và nội dung chữ.

Hồi tháng Mười, việc cầu thủ Kanter thẳng thắn bày tỏ quan điểm đối với Tây Tạng đã gây ra một đợt trả đũa khác từ chế độ Trung Quốc. Sau khi anh ấy đăng tải một video dài 2 phút trên Twitter chỉ trích sự đàn áp tự do tôn giáo của ĐCSTQ trong khu vực này, các lượt phát sóng trực tiếp các trận đấu có Celtics đã biến mất khỏi Tencent.

Cầu thủ 29 tuổi đã bị cắt giảm đáng kể thời gian thi đấu ở mùa giải này. Cho đến nay, anh ấy đã chơi 2 trận với thời gian trung bình mỗi trận là 5 phút trên sân bóng, điều mà một số người hâm mộ nghi ngờ có liên quan đến các hoạt động tích cực vì nhân quyền của anh ấy.

Cầu thủ Kanter dường như ám chỉ đó chính là tình thế của bản thân hiện nay. "Hãy tiếp tục giới hạn tôi trên sân bóng, tôi sẽ phơi bày bạn tại tòa án", anh ấy viết trên Twitter hai ngày trước đó.

Đôi giày thể thao của cầu thủ Enes Kanter #13 thuộc đội bóng Boston Celtics được nhìn thấy tại Trung tâm Toyota ở Houston, Texas, vào ngày 24/10/2021. (Carmen Mandato / Getty Images)
Đôi giày thể thao của cầu thủ Enes Kanter #13 thuộc đội bóng Boston Celtics được nhìn thấy tại Trung tâm Toyota ở Houston, Texas, vào ngày 24/10/2021. (Carmen Mandato / Getty Images)

Nhưng huấn luyện viên trưởng của đội anh ấy là ông Ime Udoka lập luận rằng, quyết định giới hạn số phút của Kanter trên sân là “hoàn toàn dựa trên [chuyên môn] bóng rổ", ông nhắc đến điểm yếu của Kanter trong khả năng phòng ngự.

Theo Boston.com, huấn luyện viên Udoka cho biết: “Chúng tôi có rất nhiều chàng trai đủ điều kiện và muốn chơi, và họ có tính cạnh tranh nên ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn. Bạn muốn cho họ vài phút nhưng những người khác đang chơi tốt”. Ông Udoka cũng bày tỏ, các bình luận của Kanter "không thực sự là một sự phân tâm". Ông nêu rõ: “Tôi không có mạng xã hội. Tôi đã nghe nói về một số điều, nhưng các chàng trai có quyền bày tỏ quan điểm của mình. Và tôi đã nói điều đó từ Ngày 1. Không có gì liên quan đến bóng rổ sẽ được dựa trên bất kỳ điều gì trong số đó”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cầu thủ NBA Mỹ yêu cầu Bắc Kinh 'ngừng giết người để cướp nội tạng'