CEO Snapchat: TikTok thành công bằng hàng tỷ USD do ĐCSTQ đầu tư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành Snap Evan Spiegel đã lên tiếng về ảnh hưởng của nhà nước Trung Quốc đối với sự thành công của TikTok, tuyên bố rằng chế độ Bắc Kinh đã chi hàng tỷ USD để trang bị ứng dụng nội dung video ngắn nhằm thống trị thị trường và vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ luật 2022, ông Spiegel cảnh báo về ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với ứng dụng truyền thông xã hội, được thanh thiếu niên yêu thích nhờ các video ngắn dễ lây lan và dễ 'tiêu hóa' cũng như thuật toán nội dung hiệu quả đáng kinh ngạc của nó.

Mặc dù nổi tiếng rộng rãi là thú vị và gây nghiện, ứng dụng đã được nhắm mục tiêu bởi những người xem chương trình nghị sự độc ác đằng sau lớp vỏ của các video khiêu vũ thời thượng: một nỗ lực phối hợp của ĐCSTQ nhằm ảnh hưởng đến thế giới bằng cách thu thập dữ liệu về thói quen tiêu dùng của người Mỹ và người nước ngoài khác.

Trong hội thảo Code Conference, giáo sư Scott Galloway của NYU Stern đã nhận xét rằng TikTok đã “loại bỏ các đối thủ [rõ ràng]”, khi đề cập đến sự thống trị của nền tảng trong thị trường.

Spiegel trả lời: “Lý do tại sao điều này trở nên khó khăn đối với các công ty ở Hoa Kỳ, cũng như trên toàn thế giới, là do quy mô đầu tư của TikTok".

“Điều mà không ai có thể lường trước được ở Hoa Kỳ là mức đầu tư mà ByteDance thực hiện vào thị trường Hoa Kỳ, và tất nhiên là ở Châu Âu, bởi vì đó chỉ là một thứ không thể tưởng tượng được — không một công ty khởi nghiệp nào có thể đủ khả năng đầu tư hàng tỷ USD trong việc thu hút người dùng như vậy trên khắp thế giới”, ông Spiegel tiếp tục.

'Lợi thế không công bằng'

TikTok, được tài trợ bởi vốn Trung Quốc, đã nhanh chóng trở thành ứng dụng truyền thông xã hội lớn nhất trên thế giới, với hơn một tỷ người dùng hàng tháng. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Snap cho rằng sự tăng trưởng bùng nổ này chủ yếu là do các khoản đầu tư vào các hoạt động lướt ván của nhà nước Trung Quốc, điều này đã giúp đưa ứng dụng này lên vị trí dẫn đầu thị trường với một lợi thế không công bằng.

“Đó là một chiến lược hoàn toàn khác so với bất kỳ công ty công nghệ nào đã mong đợi trước đây bởi vì nó không phải là một chiến lược dẫn đầu về sự đổi mới; nó thực sự là về trợ cấp cho việc chuyển đổi người dùng trên quy mô lớn".

CEO Snapchat: TikTok thành công bằng 'hàng tỷ tỷ USD' do ĐCSTQ đầu tư
Ảnh chụp logo Tiktok tại Matxcova vào ngày 12/10/2021 trên màn hình điện thoại thông minh. (Ảnh của KIRILL KUDRYAVTSEV / AFP qua Getty Images)

Sự phổ biến của TikTok đã đi kèm với một loạt các tác động có hại, chủ yếu là các mối quan tâm về quyền riêng tư và sức khỏe tâm thần.

Trong một nghiên cứu điển hình, bà Caroline Olvera của Trung tâm Y tế Đại học Rush đã điều tra hiện tượng một số người dùng TikTok tự phát xuất hiện các triệu chứng của hội chứng Tourette, với một mô hình cụ thể bất thường: Tất cả những phụ nữ được nghiên cứu đều bắt đầu hét lên từ “đậu”.

Mô hình này được cho là do sự phổ biến của người dùng 'thistrippyhippie' bị ảnh hưởng lớn bởi hội chứng Tourette, đồng thời cũng là người dùng có ảnh hưởng trên ứng dụng TikTok. Người dùng này đã phát triển một cách tự nhiên thói quen dùng từ “đậu” lên những người xem các video trên tài khoản Tiktok của mình.

“Những câu nói mang tính xu hướng trên TikTok khác với những gì thường thấy ở bệnh nhân mắc hội chứng Tourette, mặc dù có nhiều đặc điểm với hình vi chức năng. Chúng tôi tin rằng đây là một ví dụ về bệnh xã hội hàng loạt, liên quan đến hành vi, cảm xúc hoặc tình trạng lây lan tự phát qua một nhóm”, bà Olvera và cộng sự đã đưa ra kết luận về nghiên cứu.

Mặc dù Giám đốc điều hành Snap không trực tiếp đề cập đến nhiều vấn đề này, nhưng bình luận của ông chứng minh mối quan tâm ngày càng tăng về sự phổ biến của TikTok và chế độ Bắc Kinh được cho là thế lực đằng sau sự thành công của mạng xã hội này.

Ông Spiegel cũng lưu ý rằng ông ấy dự định cạnh tranh với TikTok bằng cách nhấn mạnh sự tương tác với bạn bè và các thành viên trong gia đình hơn là người lạ, mang lại cho Snapchat một sức hấp dẫn độc đáo dựa trên các kết nối cá nhân chứ không phải nội dung mạo danh và dùng một lần được TikTok ưa chuộng.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

CEO Snapchat: TikTok thành công bằng hàng tỷ USD do ĐCSTQ đầu tư