Chiến đấu cơ Đài Loan xua đuổi tiêm kích Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số máy bay tiêm kích Su-30 của Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan và đã bị xua đuổi.

“Chúng tôi đã phát lệnh cảnh báo đến những máy bay Su-30 và các chiến đấu cơ của Lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan xua đuổi những kẻ xâm nhập”, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết trong một tuyên bố hôm 9/6.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) viết rằng, máy bay tiêm kích Su-30 xâm nhập vào ADIZ của Đài Loan vì xuất hiện máy bay quân sự Mỹ ở đó.

Trong tuyên bố trên, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng cho biết một máy bay vận tải quân sự C-40A của Mỹ đã được cấp phép bay vào không phận Đài Loan nhưng không hạ cánh tại bất kỳ sân bay nào ở lãnh thổ này.

Chiếc C-40A cất cánh từ đảo Okinawa (Nhật Bản), nơi đặt căn cứ không quân lớn của Mỹ, rồi bay qua phía bắc và tây Đài Loan trong đường bay đến Đông Nam Á.

"Quân đội Trung Quốc coi việc máy bay quân sự Mỹ bay vào vùng trời Đài Loan là hành động khiêu khích", Thời báo Hoàn cầu viết.

Trong khi đó, tuyên bố của Đài Loan khẳng định: "Quân đội Đài Loan luôn theo dõi chặt chẽ vùng biển và vùng trời, cũng như có biện pháp phản ứng kịp thời để bảo vệ lãnh thổ của chúng ta", theo trang tin Aljazeera.

Đài Loan cáo buộc chính quyền Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động quân sự trong những tháng gần đây giữa lúc thế giới tập trung ứng phó đại dịch Covid-19. Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định các cuộc tập trận ở eo biển Đài Loan không có gì bất thường.

Đồng thời, ĐCSTQ coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Một tướng cấp cao của quân đội Trung Quốc hồi tháng 5 tuyên bố Bắc Kinh sẽ tấn công nếu không có cách nào khác ngăn chặn Đài Loan độc lập, theo Reuters.

Mới đây theo thông báo từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) hôm 20/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ tiềm năng bán 18 ngư lôi hạng nặng công nghệ tiên tiến MK-48 Mod6 và các thiết bị liên quan cho Đài Loan.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Chiến đấu cơ Đài Loan xua đuổi tiêm kích Trung Quốc