Chiến dịch tranh cử của ông DeSantis sử dụng Deep Fake tạo hình ảnh giả để nói xấu ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông đã bị chỉ trích vì sử dụng hình ảnh giả được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo (AI) về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu cố vấn y tế Tòa Bạch Ốc Tiến sĩ Anthony Fauci.

Một tài khoản Twitter có tên “DeSantis War Room” đã chia sẻ một video, trong đó hiển thị một số hình ảnh của ông Trump và ông Fauci, 3 trong số đó là hình ông Trump đang ôm và hôn lên mặt ông Fauci với chú thích “TRUMP ĐỜI THỰC”; chúng làm người xem liên tưởng về một mối quan hệ thân thiết giữa hai ông.

“Donald Trump đã trở thành một cái tên quen thuộc khi SA THẢI vô số người *trên truyền hình*. Nhưng khi nói đến ông Fauci thì…”, tài khoản DeSantis War Room viết.

Tuy nhiên, 3 hình ảnh cho thấy ông Trump ôm và hôn ông Fauci sau đó đã được AFP Fact Check xác định là giả và là do AI tạo ra.

“Những hình ảnh này chứa nhiều dấu hiệu cho thấy chúng được tạo ra bởi AI”, ông Matthew Stamm, phó giáo sư tại Đại học Drexel, người chuyên phát hiện các hình ảnh và video giả mạo, nói với AFP.

“Ví dụ: nếu bạn nhìn kỹ vào tóc của ông Donald Trump ở các hình ảnh trên cùng bên trái, dưới cùng ở giữa và dưới cùng bên phải, bạn có thể thấy rằng nó có kết cấu không nhất quán và mờ hơn đáng kể so với các phần khác gần đó như tai của ông ấy hoặc các vùng khác trên khuôn mặt của ông ấy”.

AFP không thể xác định độc lập nguồn gốc của 3 bức ảnh cho thấy ông Trump đang ôm ông Fauci. Tuy nhiên, AFP có thể xác định rằng 3 bức ảnh còn lại — cho thấy ông Trump và ông Fauci đứng hoặc ngồi gần nhau — là hình ảnh thật từ tháng 03/2020.

Ông Hany Farid, là giáo sư tại Đại học California–Berkeley và là chuyên gia về giám định kỹ thuật số, thông tin sai lệch và phân tích hình ảnh, nói với AFP rằng: “Thật là không chân thật khi trộn lẫn những bức ảnh có vẻ là thật với những bức ảnh giả; 3 hình ảnh này gần như chắc chắn là do AI tạo ra”.

Lời biện minh

Việc đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử của ông DeSantis sử dụng những hình ảnh giả rất giống thật này đã bị chỉ trích gay gắt trên Internet.

“Bôi nhọ Donald Trump bằng các hình ảnh AI giả là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Tôi không chia sẻ chúng, nhưng chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên mới; [vậy nên] hãy nghi vấn về những gì bạn thấy trên Internet”, Thượng nghị sĩ JD Vance (Cộng hòa - Ohio) viết trên Twitter vào ngày 08/06.

Bà Christina Pushaw, giám đốc phụ trách phản ứng nhanh của ông DeSantis, đã cố gắng biện minh cho việc sử dụng hình ảnh AI giả bằng cách nói về một hình ảnh do ông Trump chia sẻ trước đó; bức ảnh này đã được chỉnh sửa, trong đó cho thấy Thống đốc Florida DeSantis đang cưỡi một con tê giác.

“Tôi nghĩ đây có thể là hình ảnh do AI tạo ra. Ai biết chứ?", bà Pushaw viết trên Twitter vào ngày 08/06.

Ông Donald Trump Jr., con trai của cựu Tổng thống Donald Trump, đã phản hồi về lời bào chữa của bà Pushaw như sau:

“Chiến dịch DeSantis đã bị bắt quả tang khi sử dụng hình ảnh Deep Fake trong quảng cáo [tranh cử] của họ với chú thích 'Trump đời thực'; thật buồn cười khi xem họ cố gắng biện minh cho việc ấy bằng cách so sánh nó với việc cha tôi đăng một hình ảnh hài hước ông Ron [DeSantis] cưỡi con vật yêu thích của ông ấy”, ông Donald Trump Jr. viết trên Twitter vào ngày 08/06 giờ Mỹ.

Công nghệ Deep Fake giúp tạo ra các video hoặc bản ghi âm giả mạo, trong đó khuôn mặt hay giọng nói của người tham gia bị chỉnh sửa rất giống thật.

Mối đe dọa do AI Deep Fake gây ra trong việc truyền bá thông tin sai lệch và việc gây ảnh hưởng đến cử tri trong các cuộc bầu cử đã được thảo luận rộng rãi kể từ khi các công cụ AI trở nên phổ biến trong năm qua.

Một số người cho rằng các chiến dịch bầu cử sẽ cần các đội phản ứng nhanh để nhanh chóng lật tẩy các tuyên bố sai sự thật. Tuy nhiên, có những lo ngại rằng việc gỡ lỗi sẽ không thể đạt được mức độ tiếp cận khán giả/độc giả rộng lớn như quảng cáo mà sử dụng Deep Fake.

Trong một tuyên bố ngày 03/05, Hiệp hội Tư vấn Chính trị Hoa Kỳ (AAPC) đã lên án việc sử dụng “nội dung dối trá mà AI tạo ra” trong các chiến dịch chính trị. Họ gọi đó là một “thách thức khó khăn” cho các cuộc tranh luận tự do và công bằng về các ý tưởng chính trị.

Ông Trump đang dẫn trước

Ông DeSantis là ứng cử viên hàng đầu có thể đối đầu với ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024 của Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, vẫn có một khoảng cách lớn giữa hai bên về mức độ ủng hộ của cử tri, theo nhiều cuộc thăm dò.

Một cuộc khảo sát với 1.520 người trưởng thành vào cuối tháng 5 của Yahoo News/YouGov tiết lộ rằng ông Trump nhận được sự ủng hộ của 53% cử tri sơ bộ tiềm năng của Đảng Cộng hòa, tăng từ 48% vào đầu tháng 5 - thời điểm trước khi ông DeSantis tuyên bố tranh cử. Trong khi đó, mức độ ủng hộ dành cho ông DeSantis đã giảm từ 28% xuống 25% trong giai đoạn đó.

Một cuộc thăm dò ngày 06/06 của Morning Consult cho thấy ông Trump nhận được 56% sự ủng hộ trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa năm 2024, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 22% của ông DeSantis.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình phát thanh “Chào buổi sáng New Hampshire” ngày 25/05, ông DeSantis nói rằng ông Trump “biết” ông DeSantis có thể giành được đề cử của Đảng Cộng hòa vào năm 2024, và đó là lý do mà cựu tổng thống liên tục nhắm vào ông DeSantis.

Ông DeSantis nói: “Tôi nghĩ rất nhiều điều mà ông ấy [ông Trump] đang làm là cho mọi người thấy rằng ông ấy biết rằng tôi có cơ hội tốt để đánh bại ông ấy, bởi vì hiện tại ông ấy không chỉ trích bất kỳ ai khác. Ông ấy chỉ nhắm vào mình tôi thôi”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch tranh cử của ông DeSantis sử dụng Deep Fake tạo hình ảnh giả để nói xấu ông Trump