Chiến lược quốc phòng mới của Mỹ, coi Trung Quốc là 'đối thủ cạnh tranh lớn nhất'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến lược Quốc phòng mới của Mỹ được công bố vào ngày 27/10, gọi Trung Quốc là "mối đe dọa toàn diện và nghiêm trọng nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ". Chiến lược này kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự cần phải "hành động kịp thời để duy trì và tăng khả năng răn đe của Mỹ" đối với Trung Quốc.

Chiến lược Quốc phòng mới của Mỹ (pdf) đưa ra cảnh báo về việc Trung Quốc đang chế tạo vũ khí hạt nhân để đe dọa Mỹ, có thể bằng cách lên kế hoạch cho một cuộc tấn công hạt nhân đầu tiên. Điều này đặc biệt đáng chú ý.

"Trung Quốc đang tăng cường tiềm năng đe dọa Mỹ và các đồng minh, cũng như các đối tác của Mỹ bằng vũ khí hạt nhân".

"Trong những năm tới, phạm vi lựa chọn hạt nhân dành cho giới lãnh đạo ĐCSTQ sẽ mở rộng, có khả năng cho phép nước này áp dụng nhiều chiến lược hơn để đạt được các mục tiêu của mình, bao gồm cưỡng chế hạt nhân và hạn chế sử dụng hạt nhân lần đầu".

Chiến lược này cũng cảnh báo rằng ĐCSTQ, vốn kiểm soát Trung Quốc như một quốc gia độc đảng, có liên hệ với nước Nga của ông Putin. Theo đó, việc đồng thời ngăn chặn hai cường quốc hạt nhân cùng một lúc sẽ là cơ hội để Mỹ kiểm tra năng hạt nhân của mình.

Chiến lược cho biết, "Trung Quốc đã bắt tay vào việc mở rộng, hiện đại hóa và đa dạng hóa các lực lượng hạt nhân đầy tham vọng của mình và phát triển một bộ ba hạt nhân non trẻ. Vào cuối thập kỷ này, Trung Quốc dự kiến sẽ sở hữu ít nhất 1.000 đầu đạn hạt nhân có thể chuyển giao".

"Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của họ sẽ phải đối mặt với thách thức gia tăng trong việc ngăn chặn hai cường quốc sở hữu năng lực hạt nhân hiện đại và đa dạng: Trung Quốc và Nga. Điều này sẽ tạo ra những căng thẳng mới trong vấn đề ổn định chiến lược".

Các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo rằng, việc phá vỡ năng lực hạt nhân của ĐCSTQ có thể làm suy yếu các nỗ lực răn đe của Mỹ. Bởi vì khả năng và vị thế của các lực lượng hạt nhân Mỹ được thiết kế đặc biệt chỉ để chống lại Nga.

Chiến lược cũng cảnh báo rằng, ĐCSTQ đang tham gia vào "các hình thức cưỡng bức cấp tính trong vùng xám" chống lại Mỹ, bạn bè và đối tác của họ. Hơn nữa, ĐCSTQ đang hướng tới mục tiêu nhanh chóng mở rộng sự hiện diện quân sự ở nước ngoài bằng cách xây dựng các căn cứ quân sự mới và ký kết các hiệp định an ninh mới.

Theo chiến lược này, "Trung Quốc và Nga ngày nay gây ra nhiều rủi ro đáng kể hơn đối với an ninh và an toàn của nước Mỹ. Trong khi đó, các mối đe dọa khủng bố vẫn đang tồn tại".

Theo đó, ĐCSTQ đang tham gia vào một nỗ lực mang tính hệ thống và "ngày càng hung hăng" nhằm đối đầu và làm suy yếu Mỹ. Chiến lược tuyên bố rằng, bằng cách này, ĐCSTQ sẽ có thể thay đổi trật tự thế giới "để phù hợp với lợi ích và thị hiếu toàn trị của họ".

Kết quả là, theo chính sách, ĐCSTQ đã mở rộng và nâng cấp đáng kể lực lượng quân sự của mình, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Hơn nữa, việc mở rộng này được thúc đẩy với mục tiêu có chủ đích là tấn công hệ thống phòng thủ của Mỹ và các đồng minh.

Chiến lược cho biết, "Trung Quốc đã mở rộng và hiện đại hóa gần như mọi khía cạnh của PLA, với trọng tâm là bù đắp các lợi thế quân sự của Mỹ".

"PLA có ý định làm suy yếu năng lực của Lực lượng không quân Mỹ trong việc phóng chiếu sức mạnh để bảo vệ các lợi ích trọng yếu của nước Mỹ, cũng như hỗ trợ đồng minh của Mỹ trong một cuộc khủng hoảng hoặc xung đột".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chiến lược quốc phòng mới của Mỹ, coi Trung Quốc là 'đối thủ cạnh tranh lớn nhất'