Chính quyền Biden cân nhắc đóng cửa thêm một đường ống dẫn dầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin, một phát ngôn viên của Tòa Bạch Cung mới đây đã xác nhận rằng, Chính quyền Biden đang xem xét việc đóng cửa một đường ống dẫn dầu ở Michigan, sau khi xuất hiện các báo cáo ẩn danh cho biết, các quan chức liên bang đang âm thầm nghiên cứu tác động môi trường tiềm ẩn của đường ống dẫn dầu này.

Sau khi bị phóng viên chất vấn trong một cuộc họp báo, Phó Thư ký báo chí Tòa Bạch Cung – bà Karine Jean-Pierre (thay cho Thư ký Báo chí Jen Psaki đang phải cách ly từ trước đó hơn 1 tuần vì nhiễm COVID-19) đã phản bác các báo cáo nói rằng – Tổng thống Joe Biden sẽ chấm dứt đường ống dẫn dầu thô Tuyến số 5 (Line 5) kéo dài từ Canada đến tiểu bang Michigan. Tuy nhiên, bà Jean-Pierre cũng thừa nhận rằng, Công binh Lục quân Hoa Kỳ (Army Corps of Engineers) hiện đang cân nhắc về vấn đề này.

Bà nói: “Vâng, chúng tôi đang nghiên cứu. Bạn nói chúng tôi sẽ đóng cửa nó, tuy nhiên, điều đó là không chính xác. Công binh Lục quân đang chuẩn bị [công bố] tác động môi trường để xem xét vấn đề này. Bất kỳ báo cáo nào cho rằng một số quyết định đã được đưa ra đều không chính xác.”

Việc Công binh Lục quân công bố tác động môi trường sẽ giúp “cung cấp thông tin cho bất kỳ hành động hoặc lập trường nào [sau đó] mà nước Mỹ sẽ thực hiện trong việc thay thế Đường ống Tuyến số 5 [Line 5]”.

Đường ống Tuyến số 5 (Line 5) là một phần trong mạng lưới đường ống vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ khác từ Canada tới tiểu bang Michigan của Mỹ. Đường ống này hiện đang trung bình vận chuyển khoảng 500.000 thùng dầu mỗi ngày.

Trước đó vào hôm Chủ Nhật (ngày 7/11), tờ Politico đưa tin rằng, Chính quyền Biden đang cân nhắc các tác động tiềm tàng đến thị trường nếu như đóng cửa đường ống dẫn dầu Line 5. Cũng theo Politico, nhiều thành viên Đảng Cộng hòa và Chính phủ Canada đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động này của Chính quyền Biden. Hơn một chục nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã gửi một lá thư cho Tổng thống Biden vào tuần trước, cảnh báo rằng hành động này sẽ khiến giá xăng dầu tăng cao hơn nữa trong bối cảnh giá nhiên liệu đã tăng cao kỷ lục.

Bộ trưởng Năng lượng của Chính quyền Biden – bà Jennifer Granholm – đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn vào hôm Chủ Nhật rằng, giá năng lượng tại Mỹ vào mùa đông năm nay sẽ tăng ở mức cao nhất. Cơ quan Thông tin Năng lượng liên bang (EIA) cũng công bố một báo cáo vào hồi tháng 10 cho biết, các hộ gia đình ở Hoa Kỳ dựa vào khí đốt tự nhiên có thể phải chi thêm 30% để sưởi ấm cho căn nhà của mình trong mùa đông năm nay. Trong khi đó, giá xăng tiếp tục tăng, với dữ liệu của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) cho thấy, giá trung bình của một gallon xăng đã tăng lên mức cao nhất trong 7 năm – 3,4 đô la / gallon.

Trước đó vào hồi đầu năm, Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh gây tranh cãi khi đình chỉ đường ống dẫn dầu Keystone XL, vận chuyển dầu thô từ Alberta, Canada tới khu vực nội địa Hoa Kỳ. Hành động đó đã vấp phải sự phản đối và chỉ trích mạnh mẽ của nhiều người, bao gồm Chính phủ Canada.

Tâm Di

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden cân nhắc đóng cửa thêm một đường ống dẫn dầu