Nghị sĩ đảng Dân chủ Hạ viện chỉ trích Nhà Trắng vì không ai phải chịu trách nhiệm cho các cuộc khủng hoảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ ở Hạ Viện Mỹ đổ lỗi cho Nhà Trắng về việc đã không bắt ai 'chịu trách nhiệm' về nhiều cuộc khủng hoảng xảy ra; nhấn mạnh 'bắt đầu từ cuộc khủng hoảng Afghanistan'. Trước đó vài ngày, một nghị sĩ đảng dân chủ đã bỏ phiếu chống lại dự luật chi tiêu 1,75 ngàn tỷ USD trong trương trình 'xây dựng lại tốt hơn' của tổng tống dân chủ Joe Biden; một kế hoạch quan trọng trong chương trình nghị sự tranh cử của Tổng thống mà đảng Dân chủ hết lòng hậu thuẫn.

Foxnews đưa tin, một thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã đổ lỗi cho Nhà Trắng vì đã không quy trách nhiệm cho bất kỳ ai về nhiều cuộc khủng hoảng đang xảy ra ở Mỹ. Nghị sĩ này nhấn mạnh "bắt đầu từ Afghanistan."

Nhà lập pháp của đảng Dân chủ ở Hạ Viện né tránh đề cập tới tên của tổng thống Dân chủ Joe Biden; ông nhắm vào Nhà Trắng. Nghị sĩ đặc biệt nhấn mạnh cuộc khủng hoảng rút quân ở Afghanistan; nơi 13 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết ở Kabul vào tháng 8/2021.

"Đây là bản cáo trạng của lãnh đạo cấp cao trong Nhà Trắng", nhà lập pháp nói với The Hill trong một cuộc điện đàm kéo dài hôm nay, thứ Hai ngày 21/12/2021. "Phần tồi tệ nhất là không ai sẽ phải chịu trách nhiệm về điều này."

"Họ không hiểu là người dân Mỹ muốn nhìn thấy kết quả; họ không muốn kịch tính và khoa trương," nhà lập pháp của đảng Dân chủ Hạ viện tiếp tục.

Theo nhà lập pháp này, các cuộc khủng hoảng bắt đầu với Afghanistan. Vị này đã chỉ trích rằng "Không ai phải chịu trách nhiệm về sự hỗn loạn mà cuộc rút quân ở Afghanistan đã tạo thành". "Điều này khiến mọi lãnh đạo đều trở nên vô can" (Foxnews đưa tin). Nhà lập pháp ám chỉ các lãnh đạo chủ chốt sẽ được mặc định là họ được thoải mái mắc sai lầm vì tổng thống đã cho phép điều đó. Trách nhiệm giải trình trước người Mỹ nên phải là điều kiện tiên quyết cho mọi vị trí lãnh đạo dược dân bầu.

"Tôi nghĩ rằng [Biden] cần phải dọn dẹp lại Nhà Trắng nếu chúng ta [đảng Dân Chủ] còn muốn có cơ hội vãn hồi [trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ] năm 2022," nhà lập pháp nói thêm.

Bình luận của các nhà lập pháp được đưa ra trong bối cảnh nội bộ đảng Dân chủ lục đục sau khi Thượng nghị sĩ Joe Manchin, một thành viên thuộc đảng Dân chủ, tuyên bố trên "Fox News Sunday" rằng ông sẽ không bỏ phiếu cho dự luật Build Back Better (xây dựng lại tốt hơn); dự luật quan trọng trong chương trình nghị sự của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Fox News đưa tin, Thượng nghị sĩ Joe Manchin tuyên bố hôm Chủ nhật (19/12/2021) rằng sau nhiều tháng đàm phán, ông đã xác định rằng không có cách nào ông có thể ủng hộ dự luật chi tiêu xã hội khổng lồ được gọi là Đạo luật Build Back Better (Xây dựng lại Tốt hơn).

Phát biểu với "Fox News Sunday", ông Manchin nói rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Biden, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer nhưng không thể đạt được thỏa thuận về dự luật. "Tôi đã làm tất cả những gì có thể”.

Ông cũng cho biết, ông đã làm việc hết mình như thế nào để cố gắng đạt được một thỏa hiệp cho dự luật.

Tuy nhiên, cuối cùng, ông nói rằng giữa lạm phát đang diễn ra, nợ quốc gia, "bất ổn địa chính trị" và đại dịch COVID-19, thì dự luật đang được các thành viên Đảng Dân chủ của ông thúc đẩy là quá mức.

"Trong bối cảnh của thời điểm hiện tại... tôi không thể bỏ phiếu để tiếp tục với dự luật này", vị Thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ nói. Đồng thời, ông cho biết, chỉ khi nào ông có thể giải thích cho các cử tri của mình tại sao lại bỏ phiếu cho một dự luật, thì ông mới có thể bỏ phiếu biểu quyết cho nó, cho dù ông và các thành viên Đảng Dân chủ khác đã nỗ lực làm mọi việc cần thiết.

Thông báo này của Nghị sĩ Manchin đã dẫn đến cuộc đấu đá chính trị nghiêm trọng giữa các đảng viên Đảng Dân cấp tiến, theo Foxnews.

Bình luận về thông tin này, Foxnews đưa tin rằng "cuộc đấu đá nội bộ diễn ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng, bao gồm cuộc khủng hoảng biên giới phía nam và lạm phát ngày càng gia tăng."

Thanh Đoàn

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ đảng Dân chủ Hạ viện chỉ trích Nhà Trắng vì không ai phải chịu trách nhiệm cho các cuộc khủng hoảng