Chính thức: Ukraine thừa nhận Bakhmut thất thủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Zelensky nói ông không nghĩ rằng lực lượng Ukraine còn kiểm soát Bakhmut, sau khi Nga tuyên bố nắm toàn bộ thành phố.

"Tôi nghĩ là không", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói tại Nhật hôm nay, khi được hỏi liệu lực lượng của ông còn kiểm soát Bakhmut hay không. "Hôm nay, Bakhmut chỉ còn ở trong tim chúng tôi. Đó là thảm kịch. Nơi đây không còn lại gì".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tuyên bố của trùm Wagner rằng họ đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut ở Donbass.

"Ở hướng tác chiến Bakhmut, các nhóm xung kích của công ty an ninh tư nhân Wagner với sự hỗ trợ của pháo binh và không quân đã hoàn thành giải phóng Bakhmut", Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày 21/5.

"Tổng thống Vladimir Putin chúc mừng các nhóm tấn công của Wagner cũng như tất cả quân nhân thuộc lực lượng vũ trang Nga, những người đã cung cấp hỗ trợ cần thiết và yểm trợ cho Wagner", Điện Kremlin ra tuyên bố.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra khoảng 8 tiếng sau khi lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin ngày 20/5 tuyên bố "chúng tôi đã giành được toàn bộ thành phố, kiểm soát từng ngôi nhà". Ông Prigozhin thông báo các đơn vị Wagner sẽ rút khỏi Bakhmut từ ngày 25/5 và trao lại thành phố cho lực lượng chính quy Nga.

Kyiv đã lên tiếng phủ nhận tuyên bố của Prigozhin. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar khẳng định lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục chiến đấu ở Bakhmut dù "tình hình rất khó khăn".

Còn ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelensky, cho rằng Wagner đưa ra tuyên bố để khiến dư luận bớt chú ý đến các hoạt động ngoại giao của ông Zelensky tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản.

Các quan chức và chỉ huy quân đội Ukraine từng khẳng định phòng thủ Bakhmut "rất cần thiết về mặt quân sự", đồng thời nhận định thành phố thuộc tỉnh Donetsk là chìa khóa kìm hãm lực lượng Nga ở vùng Donbass và ngăn họ tiến xa hơn về phía tây.

Trong khi đó, Nga nhận định Bakhmut là trung tâm phòng thủ quan trọng của Ukraine tại vùng Donbass, kiểm soát thành phố sẽ cho phép họ tiến công sâu hơn vào phòng tuyến của đối phương.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Chính thức: Ukraine thừa nhận Bakhmut thất thủ