Chuyên gia: Câu chuyện thực sự đằng sau việc FBI kiểm duyệt máy tính xách tay của Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liệu cuộc điều tra tiếp theo của FBI về chiếc máy tính của Hunter Biden nhằm bảo vệ cho anh ta và cha anh ta, Tổng thống Joe Biden - hay quan trọng hơn là bảo vệ chính FBI ?

Bây giờ chúng ta biết chắc chắn rằng FBI đã tích cực nỗ lực nhằm thay đổi kết quả của một cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Sau sự việc này, có rất nhiều câu hỏi xuất hiện.

  • Làm thế nào mà FBI biết được tờ New York Post sắp đăng tải một câu chuyện về chiếc máy tính xách tay?
  • Việc FBI giấu máy tính xách tay của Hunter Biden cũng liên quan đến phiên tòa luận tội đầu tiên của Tổng thống Donald Trump?
  • Và tại sao FBI lại có một văn phòng thực nằm trong Cục Chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine kể từ tháng 6/2016?
  • Câu hỏi lớn cuối cùng: Liệu cuộc điều tra tiếp theo của FBI về Hunter Biden nhằm thực sự bảo vệ anh ta và cha anh ta, Tổng thống Joe Biden - hay là bảo vệ chính FBI?

Trong một lá thư gửi cho Tổng thanh tra Michael Horowitz, Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Cộng hòa-Wisconsin) gần đây đã tiết lộ rằng những người tố giác đã cảnh báo ông rằng “các quan chức FBI cố tình phá hoại nỗ lực điều tra về Hunter Biden".

Ông Johnson lưu ý rằng sau khi FBI lấy được máy tính xách tay, ban lãnh đạo FBI địa phương đã nói với nhân viên rằng họ không được phép nhìn vào chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden.

Lý do là gì? FBI sẽ "không thay đổi kết quả của cuộc bầu cử một lần nữa", đó chắc chắn là một kiểu logic kỳ lạ, bởi vì bằng cách chọn không điều tra vụ việc máy tính xách tay của Hunter Biden, FBI trên thực tế đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của một cuộc bầu cử.

Nhưng như chúng ta đã biết, sự thật còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì mà lá thư của ông Johnson tiết lộ.

Trong một cuộc phỏng vấn với ông Joe Rogan, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Meta Platforms, Mark Zuckerberg thản nhiên thừa nhận rằng FBI đã tiếp cận Facebook — ngay trước khi tờ New York Post tiết lộ câu chuyện về chiếc máy tính xách tay Hunter — cảnh báo về một kho thông tin sai lệch của Nga đang chờ xử lý.

Xin quý vị nhớ lại rằng câu chuyện của New York Post đã vỡ lở vào tháng 10/2020. FBI đã sở hữu thực tế chiếc máy tính xách tay kể từ ít nhất là tháng 12/2019, như vậy là tròn gần 11 tháng. Họ có thể đã xem toàn bộ dữ liệu bên trong chiếc máy tính vài tháng trước khi cửa hàng sửa máy tính xách tay liên hệ vào tháng 7/2019. FBI biết một sự thật rằng chiếc máy tính xách tay là có thật.

Những tiết lộ này được đưa ra sau vô số cáo buộc do Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng hòa-Iowa) đưa ra, bao gồm cả việc “Các quan chức FBI đã tìm cách miêu tả bằng chứng sai sự thật, cung cấp thông tin sai lệch liên quan đến hoạt động kinh doanh tài chính và các hoạt động ở nước ngoài của ông Hunter Biden, mặc dù một số thông tin đó đã được hoặc có thể được xác minh".

Ông Grassley cũng tiết lộ "sự giả mạo của các quan chức cấp cao của FBI và Bộ Tư pháp trong các cuộc điều tra nhạy cảm về chính trị [bao gồm] các cuộc thăm dò tài chính và bầu cử". Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn nữa, vào tháng 8/2020, FBI đã cố gắng gán cho cuộc điều tra của ông Grassley và Johnson là "thúc đẩy thông tin sai lệch của Nga".

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg tại Trung tâm Truyền thông Paley ở New York vào ngày 25/10/2019. (Drew Angerer / Getty Images)

Để đáp lại lời thừa nhận của Zuckerberg, FBI sau đó đã đưa ra một tuyên bố về cơ bản là không phủ nhận, nói rằng họ "chỉ có thể cảnh báo một tổ chức tư nhân về mối đe dọa tiềm ẩn, chứ không yêu cầu tổ chức này phải hành động". Việc FBI lựa chọn Facebook có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên vì Zuckerberg đã chi hơn 400 triệu USD để tác động đến cuộc bầu cử năm 2020 ủng hộ ông Biden.

Xin lưu ý rằng FBI sử dụng từ "mối đe dọa" để mô tả máy tính xách tay của ông Hunter Biden - mà FBI đã giữ trong 11 tháng - và biết chắc chắn rằng đó là sự thật. "Mối đe dọa" duy nhất được đặt ra từ chiếc máy tính xách tay là đối với việc ông Joe Biden ứng cử chiếc ghế tổng thống, vì nó có các email xác nhận rằng ông đã đóng cửa cuộc điều tra đối với công ty năng lượng Burisma của Ukraine.

Luật sư Rudy Giuliani của ông Trump đã dẫn đầu cuộc điều tra về chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden. Đáng chú ý, ông Giuliani cũng là đối tượng của một cuộc điều tra liên bang có lẽ bắt đầu vào năm 2018.

Ngoài ra, một số người mà ông Giuliani đang làm việc cùng đã bị Bộ Ngân khố nhắm tới. Chúng ta đều biết rằng ông Giuliani đã xem xét vấn đề tham nhũng ở Ukraine và can thiệp vào các cuộc bầu cử của nước Mỹ. Chúng ta cũng biết rằng ông Giuliani đã sở hữu thực tế dữ liệu từ máy tính xách tay ít nhất là vào tháng 8/2020, cùng thời điểm FBI cố gắng làm mất uy tín cuộc điều tra của ông Grassley và ông Giuliani đang cung cấp thông tin này cho New York Post.

Hiểu biết của ông Giuliani về máy tính xách tay thực sự đã có từ hơn một năm trước đó, đến tháng 7/2019 và ông ấy có thể đã biết nhiều nội dung trước khi có một bản sao đầy đủ.

Luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump Rudy Giuliani đến dự một cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Washington vào ngày 19/11/2020. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP/Getty Images)

Tháng 7/2019 là thời điểm chính xác mà FBI đã có thông tin về chiếc máy tính xách tay. Đáng chú ý, ngày 25/7/2019, đánh dấu ngày ông Trump điện đàm với tân tổng thống của Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Chính trong cuộc gọi này, ông Trump đã nói với ông Zelenskyy rằng ông muốn Tổng thống Ukraine nói chuyện với ông Giuliani và Tổng chưởng lý Bill Barr khi đó, nói rằng, “Tôi sẽ yêu cầu ông ấy gọi cho ông cùng với tổng chưởng lý. Ông Rudy hiểu rõ những gì đang xảy ra và ông ấy là một người rất có năng lực".

Chính cuộc điện thoại này đã mở đường cho việc luận tội ông Trump vào năm 2019, và giờ đây có vẻ như việc FBI che giấu máy tính xách tay của Hunter Biden cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các phiên điều trần luận tội ông Trump.

Ông Trump đã bị luận tội bởi Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát vào ngày 18/12/2019. Thượng viện sau đó nhận thấy ông Trump vô tội trước các cáo buộc và từ chối kết tội ông.

Một trong những cáo buộc chính mà cánh tả đưa ra là ông Trump đã “gạ gẫm tham nhũng" để Chính phủ Ukraine công bố các cuộc điều tra về ông Joe Biden nhằm tạo ra những câu chuyện sai sự thật và gây tổn hại.

Một bản ghi điện thoại thực tế cho thấy một câu chuyện có phần khác.

Liên kết với Ukraine

Ông Trump nói với ông Zelenskyy rằng, "có rất nhiều lời bàn tán về con trai của ông Biden, rằng ông Biden đã yêu cầu ngừng truy tố chủ sở hữu Burisma Nikolay Zlochevsky và rất nhiều người muốn tìm hiểu về điều đó. Cho nên bất cứ điều gì ông Zelenskyy có thể làm với Bộ trưởng Tư pháp đều sẽ rất tuyệt".

Tuyên bố của ông Trump trên thực tế là đúng. Với tư cách là phó tổng thống, ông Biden yêu cầu ông Petro Poroshenko - tổng thống Ukraine vào thời điểm đó - cách chức Tổng công tố Ukraine Victor Shokin. Và chi tiết đằng sau yêu cầu của ông Biden nằm ở chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden.

Ông Joe Biden đã khoe khoang về sự cố này tại một hội nghị năm 2019. Tại đây, ông nói với những người tham dự rằng ông ấy nói với ông Poroshenko, “Petro, ông không nhận được tỷ dollar của mình. Không sao đâu, ông có thể giữ lại tổng công tố viên. Chỉ cần hiểu rằng — chúng tôi sẽ không trả tiền nếu ông làm như thế".

Khi đó, Phó Tổng thống Joe Biden đến dự cuộc gặp với Tổng thống Ukraine khi đó là Petro Poroshenko tại Kyiv vào ngày 16/1/2017. (Ảnh: Genya Savilov/AFP/Getty Images)

Ông Biden đã để lại một vài sự thật từ câu chuyện có liên quan đến ông vào năm 2019. Ông Shokin đã điều tra Burisma, nơi Hunter Biden là thành viên hội đồng quản trị. Ông Shokin đã được đưa trở lại sau khi nghỉ hưu để quét sạch tham nhũng trong văn phòng công tố Ukraine và ông ta tỏ ra xuất sắc trong vai trò mới này.

Bà Victoria Nuland, trợ lý ngoại trưởng của Tổng thống Barack Obama, đã đích thân viết thư cho ông Shokin vào tháng 6/2015, nói với ông rằng: “Chúng tôi rất ấn tượng với chương trình cải cách và chống tham nhũng đầy tham vọng của chính phủ của ông".

Bà Nuland cũng nói rằng cuộc cải cách đang diễn ra từ khi ông Shokin cho phép “điều tra và truy tố tham nhũng và các tội phạm khác một cách hiệu quả, công bằng và minh bạch”.

Bức thư của bà Nuland không bao giờ được công bố tại cuộc luận tội ông Trump năm 2020, cũng như không được công bố cho đội bảo vệ của ông Trump. Cũng không phải là ngày 2/11/2015, email trên máy tính xách tay của Hunter Biden từ người đứng đầu hội đồng quản trị của Burisma, Vadym Pozharskyi.

Email đó, cũng không được công bố trong cuộc luận tội ông Trump, giao nhiệm vụ cho Hunter Biden sản xuất “đồ phân phối”, nói rằng “mục đích cuối cùng” là “đóng mọi vụ việc điều tra” về chủ sở hữu Burisma Nikolay Zlochevsky ở Ukraine.

Mục tiêu của ông Pozharskyi là Shokin, người đã mở lại cuộc điều tra về ông Zlochevsky, sau khi chủ sở hữu của Burisma bị cáo buộc đã trả khoản hối lộ 7 triệu USD cho văn phòng công tố Ukraine.

Cùng ngày ông Pozharskyi gửi email cho Hunter Biden về việc kết thúc cuộc điều tra về Zlochevsky. Sau đó, Hunter Biden đã liên hệ với Amos Hochstein, đặc phái viên và điều phối viên các vấn đề năng lượng quốc tế của Obama.

Hunter Biden đã gặp trực tiếp Hochstein vào ngày 6/11/2015. Thời điểm tiếp cận của Hunter Biden xảy ra trong vòng vài giờ sau khi nhận được chỉ dẫn của Pozharskyi. Điểm này rất đáng chú ý. Hochstein sau đó nói với các nhà điều tra quốc hội rằng Hunter Biden “muốn biết quan điểm của tôi về Burisma và Zlochevsky".

Bà Nuland sau đó nói với các nhà điều tra quốc hội rằng Hochstein đã đích thân chuyển những lo ngại của mình về vai trò của Hunter Biden tại Burisma cho Phó Tổng thống khi đó là Joe Biden trong chuyến bay đến Ukraine vào ngày 7/12/2015.

Thứ trưởng Ngoại giao các vấn đề chính trị Victoria Nuland điều trần tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về Ukraine, ở Washington, vào ngày 8/3/2022. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Đầu năm đó, Pozharskyi đã “dành một khoảng thời gian” với ông Joe Biden ở Washington trong một cuộc họp do Hunter Biden làm trung gian. Lúc đó, Pozharskyi dường như đang tận dụng không chỉ Hunter Biden, mà còn cả cuộc gặp gỡ của ông ta với Joe Biden. Chưa đầy ba tuần sau khi Hunter Biden nhận được email của Pozharskyi, Joe Biden đã đưa ra yêu cầu đầu tiên là phải xóa sổ ông Shokin.

Sau khi ông Poroshenko không tuân thủ các yêu cầu, ông Biden đã tận dụng khoản vay của người đóng thuế trị giá 1 tỷ USD để buộc xóa sổ ông Shokin. Kết quả là ông Shokin cuối cùng đã bị loại bỏ vào tháng 3/2016. Lúc ông Joe Biden rời sở nhiệm vào tháng 1/2017 cũng là lúc tất cả các cuộc điều tra về Burisma đã bị đóng lại.

Vào thời điểm vụ hối lộ bị cáo buộc được trả cho người tiền nhiệm của ông Shokin vào năm 2014, Vitaly Yarema, Hunter Biden không chỉ là thành viên hội đồng quản trị Burisma mà còn là người đứng đầu đơn vị pháp lý của Burisma. Một email năm 2016 được công bố bởi một quan chức Bộ Ngoại giao George Kent, cho biết Burisma đã trả khoản hối lộ 7 triệu USD để kết thúc cuộc điều tra tham nhũng năm 2014.

Cuộc điều tra đó đã đến tận London, nơi các tòa án ở Anh đã phong tỏa 23 triệu USD tài sản của Burisma. Sau khi thanh toán khoản hối lộ, công tố viên Ukraine bất ngờ viết thư cho tòa án London để nói rằng vấn đề đã được khép lại. Số tài sản 23 triệu USD bị đóng băng sau đó được chuyển cho Zlochevsky của Burisma. Ông Kent sau đó đã làm chứng tại các phiên điều trần luận tội ông Trump, nhưng thật kỳ lạ, không bao giờ đề cập đến thông tin bùng nổ từ email của ông ấy trong quá trình này.

Tổng thống Donald Trump đến để đọc bài phát biểu của Liên minh trong phòng của Hạ viện vào ngày 4/2/2020. Trump đã phát biểu lần thứ ba về bài phát biểu của Liên minh vào đêm trước khi Thượng viện Hoa Kỳ chuẩn bị bỏ phiếu về phiên tòa luận tội ông. (Ảnh: Leah Millis/Pool/Getty Images)

Có một yếu tố khác trong câu chuyện này. Vào tháng 10/2014, Ukraine đã thành lập Cục Chống Tham nhũng Quốc gia (NABU) trước sức ép của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và sự hỗ trợ từ Phó Tổng thống khi đó là Joe Biden.

Vào ngày 22/1/2016, Giám đốc NABU Artem Sytnyk thông báo rằng văn phòng của ông đã tiến rất gần đến việc ký một bản ghi nhớ hợp tác với FBI — và đến tháng 2/2016, FBI đã có đại diện thường trực tại các văn phòng của NABU.

Vào ngày 30/6/2016, NABU và FBI đã ký một biên bản ghi nhớ cho phép đặt văn phòng FBI tại chỗ tại các văn phòng của NABU. NABU đã nhiều lần từ chối công khai bản ghi nhớ với FBI và ra tòa vào năm 2018 để ngăn chặn việc công khai bản ghi nhớ.

Vào tháng 12/2017, Tổng công tố Ukraine Yuriy Lutsenko, người sau này sẽ làm việc với ông Giuliani, cáo buộc Giám đốc NABU cho phép FBI tiến hành các hoạt động bất hợp pháp ở Ukraine, tuyên bố rằng FBI đã “được mời mà không có sự cho phép và vi phạm các thủ tục cần thiết”.

Ông Taras Chornovil, một nhà phân tích chính trị Ukraine, cũng đặt câu hỏi về các hoạt động của FBI, viết rằng “một số loại hoạt động bí mật đang được tiến hành ở Ukraine với sự tham gia trực tiếp (hoặc thậm chí dưới sự kiểm soát) của FBI. Điều này có nghĩa là các nhân viên FBI có thể có quyền truy cập vào dữ liệu được phân loại hoặc thông tin bí mật".

Sự sắp xếp này khiến quyết định của FBI vào cuối năm 2019 là tạm dừng bất kỳ hoạt động điều tra nào đối với chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden càng trở nên đáng ngờ, vì họ gần như chắc chắn đã biết nhiều thông tin có trong ổ cứng của chiếc máy tính này.

Với tất cả những chi tiết kể trên, không có gì ngạc nhiên khi FBI lặng lẽ điều tra về Hunter Biden - một cuộc điều tra được chính Hunter Biden tiết lộ ngay sau khi cuộc bầu cử năm 2020 kết thúc - và sau khi FBI chỉ đạo Facebook kiểm duyệt các tin bài về chiếc máy tính xách tay và tuyền truyền thông tin sai lệch của Nga. Còn cách nào tốt hơn để bảo vệ không chỉ cha con ông Biden, mà còn cả chính FBI?

Thanh Hải

Theo The Epoch Times

Tác giả Jeff Carlson và Hans Mahncke là những người dẫn chương trình "Truth Over News" trên EpochTV.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Câu chuyện thực sự đằng sau việc FBI kiểm duyệt máy tính xách tay của Hunter Biden