Chuyên gia: Châu Âu có thể đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 500 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ lòng hồ chứa nứt nẻ của Tây Ban Nha cho đến các con sông như sông Danube, sông Rhine, sông Loire, sông Po cùng các sông khác, sự sụt giảm nghiêm trọng của mực nước cho thấy, một trận hạn hán chưa từng có đang 'giết chết' gần một nửa dân số châu Âu. Các chuyên gia cho rằng, châu Âu có thể phải đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 500 năm.

Hãng tin AP cho biết, các khu vực phía tây, trung tâm và nam của lục địa châu Âu đã thiếu nước trong gần hai tháng qua. Ở nước Anh thường mưa nhiều, năm nay cũng đã trải qua một trong những mùa hè nóng nực và khô hạn nhất. Hôm 12/8, chính phủ Anh đã chính thức tuyên bố hạn hán ở miền nam và miền trung nước Anh.

Biến đổi khí hậu đang khiến tình hình thêm trầm trọng. Nhiệt độ tăng cao làm tăng tốc độ bốc hơi nước, thực vật thiếu nước để hấp thụ, tuyết rơi ít hơn vào mùa đông, hạn chế nguồn nước ngọt để tưới vào mùa hè. Châu Âu không phải là nơi duy nhất gặp khủng hoảng. Tình trạng hạn hán cũng đã được báo cáo ở Đông Phi, miền Tây Hoa Kỳ và miền Bắc Mexico.

Hạn hán không chỉ phá vỡ nền kinh tế trang trại và buộc người dân hạn chế sử dụng nước, nó còn gây ra cháy rừng và đe dọa đời sống thủy sinh.

Thị trấn Lux ở vùng Burgundy của Pháp từng được sông Tille bắc qua, nay chỉ còn lại lòng sông khô cạn. Dòng sông uốn khúc giữa những hàng cây nay bị bao phủ bởi bụi trắng và hàng nghìn con cá chết.

Ông Jean-Philippe Couasne, chuyên gia kỹ thuật của Liên đoàn Nghề cá và Bảo vệ Môi trường Thủy sản địa phương, đã đi bộ trên lòng sông rộng 15 mét và liệt kê các loài cá chết.

"Thật đau lòng, trung bình có khoảng 8.000 lít nước chảy mỗi giây ở sông này.. Bây giờ thì không có lấy một lít", ông nói.

Ở thượng nguồn, một số cá hồi và các sinh vật nước ngọt khác có thể trú ẩn trong các hồ bơi thông qua thang cá. Nhưng không phải ở đâu cũng có những hệ thống như vậy. Nếu không có mưa, các con sông sẽ "tiếp tục cạn kiệt. Đúng vậy, cá sẽ chết. ... Chúng bị mắc kẹt ở thượng nguồn và hạ lưu mà không có nước chảy vào, và nồng độ oxy sẽ tiếp tục giảm khi ít nước hơn, và các loài các sẽ dần biến mất", ông Kuasny nói.

Ông Jean-Pierre Sonvico, giám đốc khu vực của liên đoàn, cho biết việc chuyển hướng loài cá này sang các con sông khác cũng sẽ không giúp ích được gì, bởi vì các tuyến đường thủy đó cũng bị ảnh hưởng.

Trung tâm Nghiên cứu Chung của Ủy ban Châu Âu tuần trước cảnh báo rằng, hạn hán sẽ trở nên tồi tệ hơn và có thể ảnh hưởng đến 47% lục địa.

Ông Andrea Toreti, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Đài quan sát Hạn hán châu Âu, cho biết hạn hán năm 2018 là cực đoan, chưa từng thấy trong 500 năm qua, "nhưng năm nay, tôi nghĩ, nó thực sự tồi tệ hơn".

Trong ba tháng tới, "chúng tôi dự đoán nguy cơ hạn hán ở Tây và Trung Âu và Vương quốc Anh vẫn rất cao", ông Toretti nói.

Ông Peter Hoffmann, một nhà khí tượng học tại Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam gần Berlin, cho biết tình trạng hiện nay là kết quả của thời tiết khô hạn kéo dài do những thay đổi trong hệ thống thời tiết trên thế giới. Ông nói: “Chỉ là chúng ta cảm nhận điều đó rõ rệt nhất vào mùa hè, nhưng trên thực tế hạn hán đang trở nên tồi tệ hơn quanh năm".

Hạn hán đã dẫn đến hạn chế nước ở một số quốc gia châu Âu và cũng gây nguy hiểm cho việc vận chuyển trên sông Rhine và sông Danube.

Đường thủy lớn nhất của Đức, sông Rhine, dự kiến ​​sẽ đạt mực nước cực thấp trong vài ngày tới. Các nhà chức trách cho biết nhiều tàu lớn có thể gặp khó khăn khi di chuyển trên tuyến đường thủy quanh thành phố Kaub, nằm giữa Koblenz và Mainz.

Trên sông Danube, các nhà chức trách Serbia đã bắt đầu nạo vét để tàu có thể tiếp tục qua lại. Ở nước láng giềng Hungary, một vùng rộng lớn của hồ Velence gần thủ đô Budapest đã biến thành bùn khô khiến tàu thuyền mắc cạn. Mặc dù đã lắp đặt các thiết bị sục khí và tái chế nước để bảo vệ động vật hoang dã, nhưng chất lượng nước đã xấu đi. Một lệnh cấm bơi vào cuối tuần đã được áp dụng trên hồ nước.

Các đoạn sông dài nhất của Ý, sông Po, thấp đến mức sà lan và thuyền bị chìm cách đây nhiều thập kỷ nay đã nổi lên.

Mực nước trên hồ Garda của Ý đã giảm xuống mức thấp nhất từng được ghi nhận, khi mọi người đổ xô đến địa điểm nổi tiếng ở phía đông Milan vào cuối tuần để khám phá bờ biển với những tảng đá màu vàng. Các nhà chức trách gần đây đã xả thêm nước từ hồ lớn nhất của Ý để giúp tưới tiêu, nhưng đã ngăn nó lại để bảo vệ mùa du lịch béo bở.

Và ở nước Anh vốn có mưa nhiều nay đã hứng chịu tháng 7 khô hạn nhất kể từ năm 1935. Hạn hán đã dẫn đến thiếu đồng cỏ, nông dân phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt nước tưới và phải cho gia súc ăn thức ăn vốn dự trữ cho mùa đông.

Ngay cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, đã quen với thời gian dài không có mưa, nay cũng đang phải đối mặt với những hậu quả nặng nề do hạn hán. Tại vùng Andalucía của Tây Ban Nha, một số nông dân trồng bơ đã phải hy sinh hàng trăm cây để "giữ nước" vì dung tích của hồ chứa Vinuela ở tỉnh Malaga giảm xuống chỉ còn 13%.

Một số nông dân ở châu Âu, đối mặt với các ao và suối khô cạn, sử dụng nước máy để nuôi gia súc của họ, sử dụng tới 100 lít nước cho một con bò mỗi ngày. Tại đầu nguồn của sông Seine ở Paris, những đồng cỏ bình thường vẫn xanh tươi đã chuyển sang màu xám xịt. Người nông dân Baptiste Colson, 31 tuổi, cho biết đàn bò của ông đang gặp khó khăn, chất lượng và số lượng sữa của chúng ngày càng giảm. Tháng này, ông đã buộc phải cho đàn bò ăn thức ăn vốn được dùng để dự trữ cho mùa đông.

Ông Colson dự kiến ​​sản lượng ngô sẽ giảm ít nhất 30%, một vấn đề lớn đối với đàn bò sữa của ông. "Chúng tôi biết rằng chúng tôi phải mua thức ăn ... để đàn bò có thể tiếp tục sản xuất sữa. Về mặt kinh tế, chi phí sẽ rất cao", ông nói.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Châu Âu có thể đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 500 năm