Công ty Bảo hiểm Đức đưa thêm dữ liệu về tác dụng phụ của Vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty bảo hiểm BKK ProVita của Đức đã cung cấp thêm dữ liệu về số bệnh nhân điều trị y tế do tác dụng phụ sau tiêm chủng COVID-19. Việc này diễn ra sau khi Hiệp hội Bác sĩ Đa khoa của Đức chỉ trích rằng, những gì BKK ProVita công bố trước đó là một "sự thiếu hiểu biết đáng xấu hổ hoặc có ý định lừa dối".

Như đã đưa tin, công ty bảo hiểm BKK ProVita của Đức đã phân tích dữ liệu trên 10,9 triệu người mua bảo hiểm, và kết luận, số ca đã phải chịu điều trị y tế do tác dụng phụ của vaccine COVID-19 là cao hơn ít nhất 10 lần so với con số của chính phủ Đức đưa ra. BKK đã đưa ra ước tính rằng, "2,5 - 3 triệu người tại Đức đã phải điều trị y tế do tác dụng phụ của vaccine sau tiêm chủng COVID-19".

Sau khi BKK công bố thông tin này, thì Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Đa khoa của Đức (Virchowbund) — ông Dirk Heinrich — đã lên tiếng chỉ trích rằng, kết luận rút ra từ dữ liệu của BKK là "hoàn toàn vô nghĩa", là một "sự thiếu hiểu biết đáng xấu hổ hoặc có ý định lừa dối". Virchowbund dẫn ra 1 ví dụ: một trong những tác dụng phụ mà BKK công bố là "Vaccine COVID-19 gây tác dụng phụ khi sử dụng, không xác định" (theo mã bệnh ICD U12.9). Virchowbund cho rằng, "tác dụng phụ không xác định bao gồm tất cả những hậu quả được chờ đợi của việc tiêm chủng, gồm cả hậu quả nhẹ và thoáng qua", do đó, không có "nguy hiểm đến tính mạng con người" như BKK đã quan ngại.

Virchowbund nói rằng, nếu các bác sĩ nghi ngờ các ca tác dụng phụ "vượt quá mức bình thường", thì họ có nghĩa vụ báo cáo cho Viện Paul-Ehrlich (PEI), một cơ quan chính phủ liên bang của Đức chịu trách nhiệm cấp phép vaccine, đánh giá chất lượng, hiệu quả và độ an toàn cũng như theo dõi an toàn thuốc sau khi cấp phép.

Công ty bảo hiểm BKK ProVita đã đưa ra phản hồi rằng, họ đã dùng dữ liệu thanh toán bảo hiểm từ các bác sĩ để phân tích. BKK đã lọc ra các mã bệnh ICD sau cho các tác dụng phụ sau khi tiêm chủng COVID-19: T88.1, T88.0, U12.9, Y59.9 (ICD là một danh sách mã hóa các bệnh thành những mã ngắn gọn). BKK cho hay, mỗi một bệnh nhân chỉ được ghi nhận như 1 trường hợp trong dữ liệu phân tích, chứ họ không tính những lần thăm khám bệnh lặp đi lặp lại của 1 bệnh nhân vào dữ liệu.

BKK đã phân tích dữ liệu từ Quý 1 2021 đến giữa Quý 3 2021, và đưa ra các biểu đồ so sánh với dữ liệu hai năm 2019 và 2020 của họ như sau:

Số bệnh nhân đã được điều trị y tế do mã bệnh ICD U12.9 “Vaccine COVID-19 gây tác dụng phụ khi sử dụng, không xác định” — ghi nhận tại Công ty Bảo hiểm BKK từ Q1 2019 đến Q2 2021 (Biểu đồ của BKK ProVita)
Số bệnh nhân đã được điều trị y tế do mã bệnh ICD T88.1 “Biến chứng khác sau tiêm chủng, không phân loại nơi khác” — ghi nhận tại Công ty Bảo hiểm BKK từ Q1 2019 đến Q2 2021 (Biểu đồ của BKK ProVita)
Số bệnh nhân đã được điều trị y tế do mã bệnh ICD T88.0 “Nhiễm trùng sau tiêm chủng” — ghi nhận tại Công ty Bảo hiểm BKK từ Q1 2019 đến Q2 2021 (Biểu đồ của BKK ProVita)
Số bệnh nhân đã được điều trị y tế do mã bệnh ICD Y59.9 “Thuốc, dược chất và chất sinh học gây tác dụng không mong muốn trong khi sử dụng điều trị - Các Vaccine và sinh chất không đặc hiệu” — ghi nhận tại Công ty Bảo hiểm BKK từ Q1 2019 đến Q2 2021 (Biểu đồ của BKK ProVita)

BKK cho hay, họ không giải thích dữ liệu có ý nghĩa thế nào, mà họ đã cố gắng liên hệ với các cơ quan chức năng, các văn phòng, các hiệp hội. Thực tế, bức thư thông báo số liệu tổng quan và bày tỏ quan ngại của BKK đã được gửi đến những nơi như Viện Paul-Ehrlich, Ủy ban Tiêm chủng Thường trực của Đức, và Hiệp hội Y tế Đức.

BKK nói rằng, họ nhận thấy bản thân "có nghĩa vụ phải làm thế trong khuôn khổ pháp lý".

BKK cũng cho biết, trước khi đưa ra những "tuyên bố vô nghĩa" thì Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Đa khoa của Đức (Virchowbund) — ông Dirk Heinrich — đã "không hề liên hệ với Ban giám đốc BKK ProVita, hay đề nghị BKK cung cấp chi tiết về việc phân tích dữ liệu này".

BKK cho hay, họ đã đồng ý thảo luận sâu về dữ liệu với Viện Paul-Ehrlich. BKK cho rằng, chỉ khi có sự phân tích dữ liệu nghiêm túc và dựa trên số liệu thực tế, thì mới có ích được cho sự an toàn của vaccine. Và BKK cũng khuyến khích tất cả các công ty bảo hiểm khác xem xét dữ liệu của họ, vì lợi ích của người được bảo hiểm.

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Công ty Bảo hiểm Đức đưa thêm dữ liệu về tác dụng phụ của Vaccine COVID-19