Công ty truyền thông xã hội của ông Trump bị đại bồi thẩm đoàn liên bang ban trát đòi hầu tòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Manhattan đã ban trát đòi hầu tòa đến công ty truyền thông xã hội của cựu Tổng thống Donald Trump — Tập đoàn truyền thông Trump Media & Technology Group (TMTG) — trong một phần của cuộc điều tra hình sự về một thỏa thuận chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng thông qua một công ty thâu mua có mục đích đặc biệt, Digital World Acquisition Corp (DWAC).

TMTG là công ty mẹ của ứng dụng Truth Social của ông Trump.

Trong một hồ sơ chứng khoán hôm 01/07, DWAC cho biết họ đã được thông báo rằng TMTG đã nhận được một trát đòi hầu tòa hôm 30/06 từ một đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Quận Southern, New York nhằm yêu cầu thông tin về việc hợp nhất giữa TMTG và DWAC.

DWAC cho biết, gần đây, một số nhân sự đương nhiệm và trước đây của TMTG cũng đã nhận được trát đòi hầu tòa cá nhân từ đại bồi thẩm đoàn. Không có cá nhân nào được tiết lộ danh tính.

Hôm 01/007, DWAC cũng cho biết TMTG đã nhận được trát đòi hầu tòa riêng từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) hôm 27/06 nhằm “yêu cầu các tài liệu liên quan đến, trong số những thứ khác, Digital World và các đối tác tiềm năng khác cho một giao dịch kinh doanh liên quan đến TMTG".

Trong một tuyên bố hôm 01/07, TMTG cho biết họ “sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ với các yêu cầu về việc sáp nhập theo kế hoạch của chúng tôi và sẽ tuân thủ các trát đòi hầu tòa mà chúng tôi đã nhận được gần đây, trong đó không có trát nào nhắm vào Chủ tịch hoặc Giám đốc điều hành của công ty", tức là ông Trump và cựu Dân biểu Devin Nunes.

Điều tra xem các công ty có vi phạm luật chứng khoán không

Các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và SEC đang xem xét liệu DWAC đã tổ chức các cuộc đàm phán riêng tư hoặc bí mật nào về kế hoạch hợp nhất với TMTG trước khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 09/2021 hay không. Làm như vậy sẽ vi phạm luật chứng khoán liên bang.

Trong một bức thư (pdf) hồi tháng 11/2021, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (Dân Chủ-Massachuset) đã kêu gọi SEC điều tra xem liệu giao dịch này có vi phạm các luật như vậy hay không. Bà cho rằng các báo cáo cáo buộc rằng DWAC đã tổ chức các cuộc đàm phán sáp nhập hồi đầu tháng 05/2021 là đáng lo ngại.

Trước đó, DWAC đã tiết lộ trong một hồ sơ hôm 27/06 rằng họ là đối tượng của một cuộc điều tra của SEC về thương vụ sáp nhập được đề xướng, mà họ được biết hôm 13/06. SEC đã ban hành trát đòi hầu tòa và tài liệu yêu cầu thông tin về quá trình “thẩm định doanh nghiệp” của DWAC liên quan đến TMTG và các các mục tiêu thâu mua tiềm năng, cũng như những trao đổi liên lạc với các doanh nghiệp mục tiêu này và với nhà bảo lãnh phát hành cùng cố vấn tài chính của DWAC trong việc phát hành IPO của công ty.

Công ty thâu mua có mục đích đặc biệt này cũng cho biết, hôm 10/06 họ được biết rằng từng thành viên trong ban giám đốc của họ đã nhận được trát đòi hầu tòa từ cùng một đại bồi thẩm đoàn liên bang vốn đã ban trát đòi hầu tòa đến TMTG sau đó. Trát đòi hầu tòa yêu cầu cung cấp thông tin tương tự như thông tin mà SEC đang tìm kiếm, cũng như thông tin “liên quan đến hồ sơ S-1 của Digital World, các cuộc trao đổi với hoặc về nhiều cá nhân và thông tin liên quan đến Rocket One Capital”. DWAC cho biết, hôm 24/06 họ đã nhận được trát đòi hầu tòa với các yêu cầu tương tự.

“Các trát đòi hầu tòa này và các cuộc điều tra phía sau của Bộ Tư pháp và SEC, có thể làm trì hoãn hiệu lực của Tuyên bố Đăng ký, vốn có thể làm chậm trễ, cản trở nghiêm trọng, hoặc ngăn cản sự hoàn thành của việc Hợp nhất Kinh doanh", DWAC cho biết.

Trong cùng một hồ sơ chứng khoán, DWAC nói rằng ông Bruce J. Garelick cho biết ông sẽ từ chức hội đồng quản trị của DWAC vào ngày 22/06. Ông nói rằng việc từ chức của mình “không phải là kết quả của bất kỳ sự bất đồng nào với các hoạt động, chính sách hoặc thông lệ của Digital World”. Ông Garelick là giám đốc chiến lược của Rocket One Capital.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Công ty truyền thông xã hội của ông Trump bị đại bồi thẩm đoàn liên bang ban trát đòi hầu tòa