Cuộc sống kinh hoàng của các chủ trang trại ở biên giới Mỹ: Bị tấn công, bị chửi bới, phải dọn rác và những xác chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kế sinh nhai của các chủ trang trại dọc theo biên giới ở phía nam Texas (Mỹ) đang bị hủy hoại bởi những người nhập cư bất hợp pháp. Số lượng lớn những người này tràn vào trang trại của họ, tấn công và đe dọa họ, đánh những chú chó của họ, phá hàng rào, phá hủy đường ống nước và đột nhập vào nhà ở của họ.

Một số chủ trang trại đành phải đưa gia đình rời đi, trong khi ngày càng nhiều nhân viên quản lý trong trang trại xin nghỉ việc.

Những xác chết

Một chủ trang trại đã tìm thấy 17 xác chết trong khu đất của ông từ đầu năm đến nay, và 3 lần trong số đó ông ấy đi cùng con nhỏ.

"Làm thế nào tôi có thể giải thích cho một đứa trẻ về những gì một xác chết đang làm ở đó, đang thối rữa và chỉ nằm ở đó?", chủ trang trại và nhà sinh vật học hoang dã Ben Binnion nói trước Ủy ban Thượng viện Texas về An ninh Biên giới ở Eagle Pass, Texas, Mỹ, ngày 10/08.

“Các con tôi không cần phải chứng kiến những điều đó, đặc biệt là trên khu đất riêng”.

Ông Binnion quản lý một trang trại rộng khoảng 150.000 mẫu Anh (607 km2), chủ yếu được sử dụng để phục vụ săn bắn giải trí, nằm ở hạt Maverick (Texas), cách biên giới Mỹ - Mexico 10 dặm (16 km).

Cuộc sống kinh hoàng của các chủ trang trại ở biên giới Mỹ: Bị tấn công, bị chửi bới, phải dọn rác và những xác chết
Hạt Maverick và Hạt Kinney thuộc bang Texas (Mỹ) có chung biên giới với Mexico. (Ảnh: The Epoch Times)

Ông Binnion cho biết, cách đây 9 năm, khi ông mới đến trang trại này, Đội Tuần tra Biên giới đã bắt giữ 37 người nhập cư bất hợp pháp trên khu đất của ông trong năm đó. Hiện tại, thông qua camera do chính ông lắp đặt, trung bình mỗi đêm ông nhìn thấy khoảng 200 người nhập cư bất hợp pháp đột nhập vào trang trại.

“Họ phá hoại hàng rào [quanh trang trại]. Tôi đã phải thuê một nhân viên toàn thời gian dành 40 giờ mỗi tuần để sửa chữa hàng rào và nhặt rác”, ông Binnion nói.

Ông Binnion cũng lắp thêm camera an ninh và cửa chớp tại các ngôi nhà trong trang trại để đề phòng bị đột nhập. Tuy vậy, “các ngôi nhà [vẫn] không an toàn, chúng tôi phải để cửa mở vì nếu không họ sẽ phá cửa sổ để vào. Chúng bị đột nhập ít nhất một lần một tuần”.

“Tôi phải đã chuyển vợ và các con của mình ra khỏi trang trại vì lý do an toàn. Tôi không muốn đặt họ vào tình thế nguy hiểm”, ông Binnion cho biết.

Người chủ trang trại này tiết lộ thêm rằng thiệt hại tài chính là khó ước tính, nhưng ông đã mất khoảng 300.000 USD tính từ đầu năm cho đến nay cho việc khắc phục thiệt hại. Và đó chỉ là sửa chữa một cách sơ sài, nếu thay thế mọi thứ bị hỏng, số tiền có thể lên tới hơn 800.000 USD.

“Chúng tôi thực sự đang xem xét việc thuê thêm nhân viên an ninh cho mùa săn bắn để khách đi săn cảm thấy an toàn hơn”.

Cuộc sống kinh hoàng của các chủ trang trại ở biên giới Mỹ: Bị tấn công, bị chửi bới, phải dọn rác và những xác chết
Các chủ trang trại đến từ miền nam Texas làm chứng trong phiên điều trần tại Thượng viện Texas về an ninh biên giới, ở Eagle Pass, Texas, Mỹ, ngày 10/08/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Nạn buôn người

Hiện tại, các chủ trang trại ở khu vực biên giới Mỹ không còn thường xuyên tìm đến Đội Tuần tra Biên giới để nhờ giúp đỡ nữa. Các nhân viên biên giới đã quá tải với việc xử lý các nhóm lớn người nhập cư bất hợp pháp. Cứu cánh chủ yếu của các chủ trang trại hiện nay là đội ngũ cảnh sát bang Texas, những người mà Thống đốc Greg Abbott đã triển khai tới các khu vực biên giới để giúp đỡ họ một phần nào đó trước dòng người đang không ngừng băng qua biên giới để vào nước Mỹ.

Gia đình ông Christopher Roswell đã sở hữu đất đai ở hạt Maverick qua nhiều thế hệ và bản thân ông đã sống ở đó 26 năm.

“Những gì tôi chứng kiến ​​trong 2 năm qua thật là hoàn toàn điên rồ. Vấn đề an toàn đã trở thành mối quan tâm lớn. Vợ tôi, các con tôi, nhân viên của chúng tôi và bản thân tôi phải mang theo một khẩu súng lục ở mọi nơi chúng tôi đến trong trang trại”, ông nói trong phiên điều trần tại Eagle Pass.

“Chúng tôi bị chửi bới, bị đe dọa, bị ném đá và gậy gộc vào người. Những chú chó của chúng tôi đã nhiều lần bị đánh đập bởi những kẻ nhập cư bất hợp pháp. Trong quá khứ, những vấn đề này không hề tồn tại”.

Ông Roswell gần đây đã phải chuyển gia đình ra khỏi trang trại do lo ngại về an toàn.

Cũng như nhiều chủ trang trại ở khu vực phía nam Texas này, thu nhập chính của ông Roswell đến từ dịch vụ săn bắn giải trí. Một số thợ săn sẵn sàng trả hàng chục nghìn USD cho dịch vụ săn bắn thú bản địa.

Điều đó có nghĩa là các chủ trang trại phải dựa vào hệ thống hàng rào cao để giữ các con thú trong trang trại của họ và đặc biệt là không để chúng thoát ra đường cao tốc. Họ sẽ chịu trách nhiệm pháp lý nếu một con thú nào đó trốn thoát và gây thương tích.

Ông Roswell cho biết hàng rào của ông phía gần đường cao tốc đã "hoàn toàn bị phá hủy" do bị cắt và bị ô-tô đè qua vô số lần.

“Tất cả các trại săn bắn của tôi đều bị phá hoại. Trụ sở chính của chúng tôi bị đột nhập. Họ băng qua hơn một nửa số cổng gần đường cao tốc. Ba cổng điện đã bị phá hủy. Hầu hết các lều đi săn bị phá hoại: cửa sổ và cửa ra vào bị hỏng, một chiếc bị cháy, một số được dùng làm phòng tắm”, ông Roswell nói. Tất cả những người nhập cư bất hợp pháp đều mang theo dao và đi theo nhóm.

“[Tôi nhớ về] lần đầu tiên trong đời, tôi nhận được cuộc điện thoại hỏi rằng liệu có an toàn để đi săn không. Vô số cuộc đi săn đã bị hủy bởi những kẻ nhập cư bất hợp pháp. Những người thợ săn bị họ đe dọa. Sinh kế của tôi cũng bị đe dọa.

“Đó không chỉ là những thiệt hại mà chúng tôi phải đối mặt, đó còn là nạn buôn người. Trong năm ngoái, chúng tôi tìm thấy 6 người nhập cư bất hợp pháp đã chết. Tôi đã giúp nhiều phụ nữ và đàn ông bị đánh đập, bị hãm hiếp và bị bỏ rơi bởi các nhóm của họ".

“Mùa đông vừa qua, chúng tôi đã tìm thấy một bé gái 8 tuổi. Bé bị lạc một mình trong suốt 3 ngày vì bị bỏ rơi bởi nhóm buôn người”.

Ông Roswell kêu gọi mọi người hãy thử nghĩ về điều tương tự nếu chúng xảy ra trên khu đất của chính họ.

“Hãy tưởng tượng những đứa con của bạn hoặc những đứa cháu của bạn đang chơi trên những khu đất đó. Đó là những gì chúng tôi đang sống qua mỗi tuần”, ông nói.

“Chiếc xe tải của trang trại chúng tôi đã bị lấy cắp. Số lượng rác trên khu đất ở mức đáng kinh ngạc. Chúng tôi ước tính có hàng tấn ba lô, chai lọ và túi rác. Khoảng 200.000 gallon nước bị lãng phí và bị đổ ra đất".

“Tất cả những thiệt hại này trong 2 năm qua đã lên tới hơn 200.000 USD. Và đó là chưa tính đến chi phí xây dựng lại hàng rào. Tại sao tôi phải chịu những tốn kém này?”.

Cuộc sống kinh hoàng của các chủ trang trại ở biên giới Mỹ: Bị tấn công, bị chửi bới, phải dọn rác và những xác chết
Cơ quan thực thi pháp luật và dịch vụ y tế khẩn cấp đã đến hiện trường một vụ tai nạn ở hạt Kinney, Texas, Mỹ, ngày 29/06/2022. Chiếc xe gặp nạn là chiếc xe bị đánh cắp. (Ảnh: Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Kinney)

Hạt Maverick có 88 dặm (141 km) đường biên giới với Mexico, được phân tách bởi sông Rio Grande. Đây là một trong những nơi có tỷ lệ “gotaways” cao nhất - lên đến 10.000 người mỗi tháng - trong tất cả 31 hạt của Mỹ có biên giới giáp với Mexico. “Gotaways” là thuật ngữ chỉ những người nhập cư bất hợp pháp đã bị Đội Tuần tra Biên giới phát hiện (qua camera và những công cụ giám sát khác) nhưng không bị bắt giữ.

Nhiều người nhập cư bất hợp pháp đi ngang qua khu vực này đang cố gắng trốn tránh cơ quan thực thi pháp luật bởi vì họ là tội phạm, đã từng bị trục xuất trước đó hoặc họ biết mình sẽ không được nhập cảnh hợp pháp.

Đó là trường hợp của một người đàn ông Colombia được chở lậu trên một chiếc xe hướng đến San Antonio (Texas) sau khi ông này thành công đi qua hạt Maverick. Người đàn ông cùng với 5 người nhập cư bất hợp pháp khác đã bị chặn lại ở hạt Kinney và bị bắt. Sau khi bắt giữ 6 người, Đội Tuần tra Biên giới phát hiện rằng người Colombia này đang bị truy nã ở Mỹ vì tội tình dục trẻ em.

Xuân Hoa

Theo Charlotte Cuthbertson - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cuộc sống kinh hoàng của các chủ trang trại ở biên giới Mỹ: Bị tấn công, bị chửi bới, phải dọn rác và những xác chết