Cựu bác sĩ Nhà trắng thời Barack Obama yêu cầu TT Joe Biden làm bài kiểm tra về sức khỏe tâm thần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sức khỏe tâm thần của TT Joe Biden luôn là chủ đề thắc mắc của nhiều người hơn một năm qua. Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2020 và 5 tháng đầu tiên “cầm quyền” của Joe Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ, những hành động, phát biểu hớ hênh của ông diễn ra ngày càng thường xuyên, đặc biệt rõ hơn tại cuộc Họp thượng đỉnh G-7 vừa qua.

Yêu cầu TT Joe Biden làm bài kiểm tra nhận thức

Những pha phát biểu nhầm lẫn của TT Joe Biden trong một cuộc họp mang tính tầm cỡ như G-7, dưới con mắt quan sát của truyền thông thế giới đã diễn ra liên tiếp đến mức, ngày 17/6 vừa qua, một cựu bác sĩ Nhà Trắng đã công khai gửi cho Joe Biden một bức thư kêu gọi ông làm bài kiểm tra nhận thức về sức khỏe tâm thần.

Dân biểu Đảng Cộng hòa (Texas) - Ronny Jackson - từng là bác sĩ Nhà Trắng cho các cựu Tổng thống Barack Obama và Donald Trump, đã viết thư có đoạn như sau:

"Người dân Mỹ cần phải tin tưởng tuyệt đối vào vị Tổng thống của mình. Họ xứng đáng được biết Tổng thống có thể đảm đương các trọng trách của một vị Nguyên thủ quốc gia và một vị Tổng tư lệnh”.

“Họ xứng đáng nhận được sự minh bạch hoàn toàn về năng lực trí não của nhà lãnh đạo cao nhất. Để đạt được điều này, chúng tôi kêu gọi quý ngài nộp bài kiểm tra nhận thức ngay lập tức”.

Tác giả bức thư cho biết , "sự sa sút trí não và chứng hay quên" của ông Biden đã ngày càng rõ thấy hơn trong 18 tháng qua, đồng thời ông liệt kê một số tình huống gần đây, như TT Joe Biden dường như khó nhớ tên của vị Bộ trưởng quốc phòng dưới quyền, hoặc không trích dẫn được dòng đầu tiên trong Tuyên ngôn Độc lập Mỹ hồi tháng 3/2020.

Dư luận không chỉ ở nước Mỹ cũng đã có nhiều ý kiến nghi ngại về tình hình sức khỏe của người đứng đầu nước Mỹ, khi các đoạn video ghi lại cảnh TT Joe Biden gọi nhầm tên, hay đi đứng loạng choạng, chẳng hạn như hai lần vấp ngã trên cầu thang lên chuyên cơ Không lực Một hồi tháng 3.

Sự cố vấp ngã này xảy ra chỉ một ngày sau khi TT Joe Biden gọi Phó TT Kalama Harris là “Tổng thống Harris ”

Đã có 13 nhà lập pháp GOP khác ký vào bức thư của dân biểu Ronny Jackson. Bức thư không chỉ được cựu bác sĩ Nhà Trắng Jackson gửi tới TT Joe Biden, mà ông còn gửi tới bác sĩ Nhà Trắng hiện tại - Tiến sĩ Kevin O'Connor và Cố vấn Y tế chính của Tổng thống - Tiến sĩ Anthony Fauci.

Trước đó, trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, truyền thông dòng chính liên tục đặt nghi vấn về khả năng tinh thần của ông mặc dù thực tế ông Trump tỏ ra sắc bén hơn nhiều và khác hẳn Joe Biden. Tuy vậy, năm 2018, Tổng thống Trump đã hoàn thành bài kiểm tra nhận thức vào thời điểm ông Ronny Jackson đảm nhiệm vị trí bác sĩ Nhà Trắng.

Ngày 17/6 vừa qua, tờ The Hill đã nỗ lực nhằm làm giảm uy tín của dân biểu Ronny Jackson khi đặt “nghi vấn” về việc bác sĩ Nhà Trắng Ronny Jackson vào thời điểm năm 2018 đã tuyên bố rằng, Tổng thống Trump đã đạt điểm tuyệt đối bài kiểm tra nhận thức của mình.

Tuy nhiên, The Hill không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào về lý do tại sao lại cho rằng tuyên bố của bác sĩ Ronny Jackson là “đáng ngờ”, mà đơn giản chỉ là ngụ ý rằng Tổng thống Trump không chắc đã đạt được điểm tốt như vậy trong bài kiểm tra nhận thức.

Cho dù bạn có tin vào kết quả này hay không, ít nhất TT Trump đã thực hiện bài kiểm tra, và hầu như không mắc lỗi phát ngôn như TT Joe Biden.

Điều này càng cho thấy Big Media đã đối xử bất công với TT Trump. Nếu truyền thông dòng chính cho rằng TT Trump cần phải làm một bài kiểm tra nhận thức, thì bài kiểm tra này càng cần thiết hơn đối với TT Joe Biden. Tuy nhiên, Big Media đã “ẩn ý” rằng, lá thư của cựu bác sĩ Jackson gửi cho Joe Biden không cần thiết phải xem xét một cách nghiêm túc.

Ngay cả khi có nhiều ý kiến cho rằng, dân biểu Cộng hòa Ronny Jackson gửi thư cho Joe Biden mang tính chất đảng phái, cũng cần thừa nhận rằng việc ông Jackson phục vụ với tư cách là bác sĩ Nhà Trắng cho cả hai đời tổng thống của hai đảng là Barack Obama và Donald Trump, thì ý kiến ​​của ông ít nhất cũng có trọng lượng.

Trong khi người dân Mỹ vẫn đặt câu hỏi về khả năng tinh thần của TT Joe Biden suốt một thời gian dài, thì lá thư của vị bác sĩ từng phục trong Nhà Trắng yêu cầu vị nguyên thủ quốc gia 78 tuổi làm một bài kiểm tra về khỏe sức tâm thần chỉ là thêm một bước thủ tục chính thức mà thôi.

“Chỉ là mọi thứ đã diễn ra trong một năm rưỡi qua… [Joe Biden] không biết chuyện gì đang xảy ra, ông ấy đang ở đâu”, dân biểu Jackson chia sẻ với The Hill, "Mọi thời điểm đều cho thấy ông ấy rất bối rối".

Những pha hớ hênh "khó đỡ" của TT Joe Biden tại G-7

Trong chuyến công du nước ngoài mới đây nhất, nhiều pha hớ hênh, nói lẫn lộn của Joe Biden càng làm dấy lên lo ngại về sức khỏe tâm thần của Tổng thống. Tại Hội nghị thượng đỉnh G-7, Joe Biden đã 3 lần nhầm gọi Syria thành Libya.

Joe Biden đã "chứng minh" rằng những pha hớ hênh của ông không chỉ là sự cố ngẫu nhiên hay chỉ là sơ suất duy nhất. Những pha nhầm lẫn đã lặp đi lặp lại và ngày một thường xuyên đối với một vị nguyên thủ cường quốc thế giới đã trở thành một mối quan tâm lớn. TT Joe Biden thậm chí nhầm lẫn tên giữa TT Vladimir Putin với TT Trump sau cuộc gặp gần 4 giờ đồng hồ với nguyên thủ nước Nga.

Ngay sau cuộc gặp, truyền thông đã yêu cầu TT Joe Biden chia sẻ một số chi tiết của cuộc gặp mặt đó. Ông Biden bối rối trả lời nhầm lẫn như sau: "Tôi đã nắm được một phần cuộc họp báo của Tổng thống - Tr...ump - uh - Pu...tin - uh - uh - cuộc họp báo của Tổng thống."

Nguyên thủ nước Mỹ đã tự biến mình thành “diễn viên hài” trên sân khấu chính trị thế giới kể từ khi ông và đệ nhất phu nhân tới dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Carbis Bay, Cornwall (Anh).

Trong hội nghị bàn tròn với các nhà lãnh đạo thế giới ngày 13/6, Thủ tướng Anh Boris Johnson chào mừng Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi qua video, sau đó giới thiệu Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Ông Joe Biden bỗng cắt ngang: "Còn tổng thống Nam Phi nữa".

Thủ tướng Boris Johnson liền trả lời: "Và tổng thống Nam Phi, như tôi vừa nói"

Joe Biden hỏi lại: "Ồ, ngài có nói à?"

Thủ tướng Anh nhấn mạnh: "Tôi có nói, chắc chắn tôi đã giới thiệu", và cả phòng họp vang lên tiếng cười.

Vị nguyên thủ Mỹ 78 tuổi cười ngượng ngùng cho thấy rõ vẻ già nua yếu ớt bên cạnh các nguyên thủ năng động tại hội nghị thượng đỉnh G-7, lãng đãng quên hết những gì ông đang nói và những gì người khác đã nói, và có lẽ hình ảnh và vị thế nước Mỹ ít nhất trong giây lát đó không còn được “vị nể”.

Từ việc xuất hiện muộn hơn 2 tiếng đồng hồ trong một cuộc họp báo đến nhiều khoảnh khắc bối rối, mất phương hướng trước micrô, đến việc đọc các câu trả lời được chuẩn bị sẵn từ một cuốn sổ, Joe Biden đã khiến nước Mỹ trông giống như một quốc gia yếu đuối và ngu ngốc khi cho phép một “bệnh nhân sa sút trí tuệ” đại diện cho siêu cường ra mắt trên vũ đài chính trị thế giới.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva (Thụy Sỹ) ngày 16/6, khi cặp đôi quyền lực Mỹ - Nga ngồi xuống ghế trước các phóng viên và các trợ lý hàng đầu, cảnh quay cho thấy TT Joe Biden đã với lấy giấy ghi nhớ - ghi lại những thứ dường như được chuẩn bị sẵn cho phần Hỏi & Đáp với nhà lãnh đạo Nga.

TT Joe Biden thực sự đã phải trông chờ vào chiếc máy nhắc chữ (vốn quen thuộc với ông trong năm 2020 khi tranh cử TT) trong cuộc họp báo với các phóng viên về cuộc gặp của ông với TT Putin. Đoạn clip dưới đây cho thấy Joe Biden đang đọc từ máy nhắc chữ:

Cũng trong cuộc họp báo này, TT Joe Biden cố gắng viện dẫn một đoạn trong Tuyên ngôn Độc lập Mỹ nhưng không thành:

“Vì vậy, tại diễn đàn, tôi đã chỉ ra cho ông ấy (Putin)...Tôi sẽ tiếp tục nêu các vấn đề về quyền cơ bản của con người...”.

"Nghĩa là, chúng tôi khẳng định những chân lý này là hiển nhiên, rằng tất cả đàn ông và phụ nữ, chúng tôi chưa hoàn toàn tuân theo điều đó, nhưng chúng tôi luôn mở rộng phạm vi cam kết”.

Câu trích dẫn Tuyên ngôn Độc lập nhẽ ra Joe Biden phải nói là: “Chúng tôi khẳng định những chân lý này là hiển nhiên, rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng Đấng Tạo hoá đã ban cho họ những quyền bất khả xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc".

Những phát biểu “vô tiền khoáng hậu” ngoài kịch bản trù liệu của các trợ lý cho thấy một Joe Biden vấp váp quá nhiều trước rừng máy quay của truyền thông quốc tế trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 13/6, khi ông nói rằng: “Nhiều người không biết gì về COVID”.

Thực tế TT Joe Biden đề cập đến cơ chế chia sẻ vaccine COVAX và cho rằng nhiều người không biết đến nó, nhưng ông dường như đã nhầm lẫn khi liên tục gọi nó là "Covid".

"Tôi cam kết rằng chúng tôi sẽ trả tiền và đóng góp nửa tỷ liều vaccine Pfizer, bên cạnh số tiền chúng tôi cung cấp cho dự án Covid. Tôi biết mọi người đều đã nghe tới nó, nhưng rất nhiều người có thể không biết Covid là gì. Đó là cơ chế cung cấp vốn để các nước có thể tiếp cận vaccine".

Cư dân mạng đã phản ứng trước phát biểu của TT Mỹ, và Biên bản cuộc họp báo được Nhà Trắng công bố sau đó đã chú thích "COVAX" bên cạnh những đoạn Joe Biden nói nhầm.

Đây chỉ là một vài ví dụ về rất nhiều khoảnh khắc đáng quan tâm từ chuyến đi “xuất ngoại” của TT Joe Biden.

Trước đó, vào ngày 19/5, TT Joe Biden cũng có bài phát biểu khai giảng đầu tiên trước các sinh viên tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Biển ở thành phố New London (bang Connecticut). Trong một khoảnh khắc bẽ bàng, Joe Biden đã không thể nhớ được tên của một thành viên Lực lượng cảnh sát Biển Hoa Kỳ, và là cựu sinh viên tốt nghiệp Học viện vào năm 2007 mà ông vinh danh:

Để đối chọi với một “cường quốc” hủ bại như Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của một thể chế ranh mãnh và mưu mô như ĐCSTQ, liệu sức khỏe tinh thần của Joe Biden có đáp ứng được “kỳ vọng” ở một vị trí áp lực nhất thế giới - Tổng thống Mỹ - vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ và cần trả lời sớm…

Đông Bắc

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu bác sĩ Nhà trắng thời Barack Obama yêu cầu TT Joe Biden làm bài kiểm tra về sức khỏe tâm thần