Cựu TT Donald Trump khen chiến thuật của Putin, dự đoán Trung Quốc sẽ xâm chiếm Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích phản ứng "yếu ớt" của chính quyền Joe Biden trong xử lý khủng hoảng ở Ukraine, trong khi khen ngợi Putin là “thiên tài” bởi đã áp dụng các chiến thuật thông minh tại hai vùng ly khai. Ông Trump cũng nói rằng Trung Quốc sẽ “học hỏi” từ Nga để phát động cuộc xâm lược Đài Loan.

Theo Newsweek, cựu tổng thống Trump khẳng định rằng Nga sẽ “không bao giờ” xâm lược Ukraine dưới thời ông làm tổng thống, trong khi cho rằng cả Putin và Tập Cận Bình đều cảm nhận được sự yếu kém của Tổng thống Joe Biden.

Trong cuộc phỏng vấn vào ngày 22/2 trên chương trình phát thanh cánh hữu The Clay Travis và Buck Sexton Show, ông Donald Trump đã ca ngợi chiến lược nhanh nhạy mà Tổng thống Nga đã áp dụng ở miền Đông Ukraine, khi tuyên bố công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk là các quốc gia có chủ quyền. Với quyết định này, ông Putin có quyền ra lệnh triển khai binh sĩ tới vùng Donbass với tư cách lực lượng gìn giữ hòa bình.

Ông Trump nói: “Ông ta (Putin) là người rất hiểu biết, tôi hiểu ông ấy khá rõ…” “Ông ta sẽ nói: 'Anh biết đấy, tôi sẽ tuyên bố độc lập đối với một phần lớn của Ukraine, và sau đó chúng tôi sẽ đến đó và giúp gìn giữ hòa bình'”.

“Và quý vị biết ông Biden phản ứng thế nào không? Chả có phản ứng gì. Họ không có phản ứng cho điều đó. Thật đáng buồn”.

Cựu Tổng thống Trump cũng dự đoán rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ noi gương “người anh em” là Tổng thống Nga Vladimir Putin, bằng cách dàn dựng một cuộc chiến xâm lược Đài Loan.

Theo Clayandbuck, Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng việc Nga công nhận nền độc lập của Donetsk và Lugansk cuối cùng sẽ cho phép Trung Quốc “học hỏi” theo.

Ông Trump nói: “Tiếp theo sẽ là Trung Quốc. Chắc chắn rồi. Nếu như tôi là Tổng thống, chắc hẳn Bắc Kinh thậm chí không dám thử tấn công Đài Loan… Họ đang chờ đợi cho đến sau Thế vận hội. Bây giờ Thế vận hội đã kết thúc, và hãy nhìn vào đồng hồ của quý vị xem, có đúng không? Trung Quốc cũng đang muốn điều đó giống như “người anh em” của họ”.

“Bởi vì có một người muốn Đài Loan, tôi nghĩ có lẽ cũng tồi tệ không kém. Nhưng, không, Putin sẽ không bao giờ làm điều đó, và ông Tập sẽ không bao giờ làm điều đó (dưới thời chính quyền Trump)”.

Theo Taiwannews, một cuộc thăm dò của Tổ chức Công luận Đài Loan vừa được công bố hôm thứ Ba cho thấy, 63% cư dân Đài Loan không tin rằng việc Nga phát động một cuộc chiến vào Ukraine sẽ dẫn đến một cuộc tấn công của Trung Quốc vào hòn đảo này, trong khi chỉ 27% nói rằng họ tin là như vậy.

Một số nhà bình luận đã đưa ra giả thuyết rằng sự can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine có thể khuyến khích Trung Quốc thực hiện một hành động tương tự nhằm vào Đài Loan.

Chủ tịch TPOF Ying-lung You cho biết, cuộc thăm dò cho thấy người Đài Loan hiểu rõ về chính trị quốc tế, nhưng họ đang dự đoán tình hình giữa Nga và Ukraine theo các điều kiện trên eo biển Đài Loan.

Đông Bắc

​​

 

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Donald Trump khen chiến thuật của Putin, dự đoán Trung Quốc sẽ xâm chiếm Đài Loan