Cựu TT Trump ủng hộ người dân Cuba, chỉ trích Obama vì ủng hộ Raúl Castro

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Newsmax đưa tin, gần đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng cho biết, ông ủng hộ người dân Cuba trong cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ. Ông cũng đưa ra lời nhắc nhở về việc chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đảo ngược các chính sách của ông ở Cuba, đồng thời kêu gọi ông Biden đứng lên chống lại chủ nghĩa cộng sản.

Trong một tuyên bố được phát đi thông qua Ủy ban Hành động Chính trị Save America vào chiều ngày 12/7, ông Trump nói:

"Tôi sát cánh cùng người dân Cuba 100% trong cuộc chiến giành tự do của họ. Chính phủ phải để họ nói và [phải để họ] được tự do!”.

Ông tiếp tục rằng:"Joe Biden phải đứng lên chống lại chế độ cộng sản hoặc lịch sử sẽ ghi nhớ [nếu ông ta không làm điều đó]. Người dân Cuba xứng đáng có được tự do và nhân quyền! Họ không sợ!".

Cựu Tổng thống Trump nói rằng, các cuộc biểu tình bất ngờ nổ ra ở Cuba, đang thu hút sự chú ý của người dân thế giới đến chính sách bịt miệng đối với tự do và ngôn luận của chế độ áp bức ở quốc gia này. Ông Trump cho rằng, điều này rất giống với việc Big Tech và các kênh truyền thông lớn cấp tiến ở Mỹ đã bịt miệng ông. Trong tuyên bố viết:

"Các cuộc biểu tình lớn đang nổ ra ở Cuba và Miami để phản đối Chính phủ Cuba Cộng sản (mặc dù, ngày nay chẳng còn người biểu tình nào ở Cuba nữa - quý vị biết điều đó có nghĩa là gì!)".

Cựu Tổng thống cũng lên tiếng phản bác việc ông Biden đảo ngược các chính sách có “lập trường rất cứng rắn đối với Cuba" mà chính quyền trước đây của ông đã áp dụng đối với quốc gia cộng sản này. Ông cũng nhắc nhở người Mỹ rằng, cựu Tổng thống Barack Obama, người mà ông Biden từng phục vụ với cương vị Phó tổng thống, không chỉ mềm mỏng với Cuba mà còn tỏ ra rất hoan nghênh. Tuyên bố của ông Trump nói rằng:

"Đừng quên rằng ông Biden và Đảng Dân chủ đã vận động để đảo ngược lập trường rất cứng rắn của tôi đối với Cuba. Hãy nhớ khi Obama tham dự các trận đấu bóng chày với Raúl Castro trong khi họ [chính quyền Cuba] bỏ tù, đánh đập và giết chết người dân Cuba".

Ngay sau khi nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ năm 2017, cựu Tổng thống Trump đã ngay lập tức áp đặt một lệnh cấm vận nghiêm ngặt đối với Cuba. Động thái đột ngột này hoàn toàn tương phản với chính sách ngoại giao của chính quyền Tổng thống Obama về vấn đề Cuba.

Vào đầu tháng 12/2016, năm cuối cùng của chính quyền Obama, Breitbart News đưa tin rằng, chính sách "bình thường hóa quan hệ" của ông Obama đối với lãnh đạo Cuba Raúl Castro đã tạo điều kiện cho chính quyền này tiến hành hơn 10.000 vụ bắt giữ đối với những người được cho là có động cơ chính trị trong năm đó.

Báo cáo cho biết thêm rằng, Ủy ban Nhân quyền và Hòa giải Quốc gia Cuba, một tổ chức phi chính phủ trên hòn đảo, đã ghi nhận 359 vụ bắt giữ hoặc giam giữ tùy tiện đối với các nhà bất đồng chính kiến, bên cạnh 9.484 vụ bắt giữ đã được thực hiện trong năm 2016.

Đầu năm 2016, ông Obama và gia đình đã tham dự một trận đấu bóng chày giao hữu giữa đội tuyển quốc gia Cuba và đội bóng Vịnh Tampa của Cuba. Khi ông Obama và ông Castro cùng nhau đến sân vận động ở Havana, đám đông tại đây đã hò reo chào đón. Cả hai nhà lãnh đạo sau đó còn cùng nhau làm hiệu ứng "sóng tay" trong một thời điểm trước trận đấu cùng với những khán giả tại sân vận động.

Theo Breitbart, trong thời gian ông Trump tại vị, Cuba ghi nhận ít hơn hàng nghìn vụ bắt giữ chính trị so với dưới thời ông Obama. Cụ thể, năm 2019 chỉ có 3.157 trường hợp giam giữ được ghi nhận.

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump ủng hộ người dân Cuba, chỉ trích Obama vì ủng hộ Raúl Castro