Đặc phái viên Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc ‘ngừng lặp lại những lời nói dối của Nga’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã chỉ trích Bộ Ngoại giao nước này truyền bá những “tuyên truyền của Nga” và đưa thông tin sai lệch. Ông cũng lên tiếng phủ nhận tuyên bố của Bắc Kinh về việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khơi mào chiến tranh Nga-Ukraine.

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới ở Bắc Kinh, Đại sứ Hoa Kỳ Nicholas Burns gọi cuộc chiến của Nga nhằm vào Ukraine là “mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự thế giới toàn cầu” và cáo buộc Trung Quốc đã “tiếp thu” thông tin sai lệch của Nga.

“Tôi hy vọng các phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sẽ ngừng cáo buộc NATO khơi mào cuộc chiến này. Đó là tuyên truyền của Nga", ông Burns nói tại diễn đàn, theo Bloomberg.

Ông tiếp tục: “Tôi hy vọng các phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao sẽ ngừng nói dối về các phòng thí nghiệm vũ khí sinh học của Mỹ, vốn không tồn tại ở Ukraine. Tất cả những điều này đều do Nga phao tin. Thật không may, Trung Quốc đã phải tiếp nhận chúng".

Ông Burns cho rằng, cuộc xâm lược của Nga không chỉ dẫn đến thiệt hại vô số sinh mạng vô tội ở Ukraine mà còn làm cạn kiệt nguồn cung cấp lương thực toàn cầu.

“Thực tế là họ đang phong tỏa các cảng của Ukraine, họ đang cố tình ném bom các trung tâm nông nghiệp và ngũ cốc của Ukraine, và điều đó làm mất đi phần ngũ cốc cần thiết còn lại của thế giới trong cuộc khủng hoảng lương thực này".

Phản hồi của Đại sứ Nga

Đại sứ Nga tại Trung Quốc, ông Andrey Denisov đã bác bỏ nhận định của ông Burns, đồng thời tuyên bố NATO đã tham gia vào cuộc chiến với Nga “thông qua các cơ quan ủy quyền”. Ông cũng phủ nhận cáo buộc về việc Nga ngăn chặn Ukraine xuất khẩu ngũ cốc.

“Về cơ bản, các đồng nghiệp của chúng tôi ở Trung Quốc cho hay, họ nhận thấy rõ gốc rễ của cuộc khủng hoảng Ukraine là ở đâu", ông phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới ở Bắc Kinh, theo South China Morning Post.

“Trung Quốc có mối quan hệ tốt với Ukraine. Và tôi hy vọng thông qua cách nào đó, Trung Quốc có thể gửi một số tín hiệu đến các nước láng giềng của chúng tôi để họ trở nên thực tế hơn", ông nói thêm.

Phát biểu với báo giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng bác bỏ nhận xét của ông Burns, và rằng “Trung Quốc luôn đưa ra phán quyết của mình một cách độc lập” về cuộc chiến Nga-Ukraine.

“Chính Hoa Kỳ, không phải Trung Quốc, đã phát tán thông tin sai lệch và nói dối". Ông Triệu còn nhấn mạnh, Hoa Kỳ “nợ thế giới một lời giải thích” liên quan đến hệ thống phòng thí nghiệm sinh học của họ ở Ukraine.

Nga trước đó đã yêu cầu Ukraine không được gia nhập NATO. Đại sứ Nga Mikhail Galuzin cho biết hồi tháng 2, việc Ukraine gia nhập NATO sẽ tăng cường mối đe dọa quân sự của liên minh này đối với an ninh nước Nga.

Sau đó, đến tháng 3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, đất nước của ông sẽ không trở thành thành viên của liên minh quân sự, mặc dù NATO đã cung cấp vũ khí và đạn dược cho quân đội Ukraine.

Quan hệ Nga - Trung

Trung Quốc và Nga đã tuyên bố quan hệ đối tác “không có giới hạn” vào ngày khai mạc Thế vận hội mùa đông vào tháng 2/2022, ủng hộ lẫn nhau đối với "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine và Đài Loan với lời hứa tăng cường hợp tác chống lại phương Tây.

(Từ trái sang) Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ chào mừng tại Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Thanh Đảo, Trung Quốc, hôm 10/6/2018 (Ảnh: Sergei Guneyev/Sputnik/AFP/Getty Images)

Hai quốc gia đã đưa ra một tuyên bố chung nêu rõ ý định của các nhà lãnh đạo “chống lại sự can thiệp của các thế lực bên ngoài vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền dưới bất kỳ lý do nào, phản đối các cuộc cách mạng màu và sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nói trên”.

Theo tuyên bố chung, Nga cho biết họ công nhận Đài Loan là "một phần bất khả xâm phạm của Trung Quốc" và bác bỏ sự độc lập của hòn đảo "dưới mọi hình thức", trong khi Bắc Kinh ủng hộ Nga phản đối việc mở rộng NATO.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Đặc phái viên Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc ‘ngừng lặp lại những lời nói dối của Nga’