Đảng Cộng Hoà phê bình năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Cộng Hoà Ralph Norman (bang Nam California) nói rằng, năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden là một 'liên hoàn bại' trên các mặt trận, gồm cả việc ông không có những động thái cứng rắn để chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc trước Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh.

Trong chương trình Capitol Report của NTD, Dân biểu Raplph Norman cho rằng Tổng thống Joe Biden nên có những động thái cứng rắn hơn trước ĐCS Trung Quốc vì đã lừa dối cộng đồng quốc tế về mức độ nghiêm trọng của virus khi dịch bệnh lây lan toàn cầu tạo thành đại dịch.

Nhà Trắng chưa có động thái cứng rắn trước Bắc Kinh

Ông Norman nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên Capitol Report : “Chúng tôi biết nguồn gốc virus xuất phát từ phòng thí nghiệm. Đó là sản phẩm của Trung Quốc và tất cả các quốc gia bất hảo khác ghét Mỹ, và chúng ta đang phải trả giá cho điều đó".

“Hãy xem cái giá mà chúng ta phải trả bằng COVID. Do đó không có lý gì chúng ta phải tham gia Thế vận hội mùa Đông”, ông Norman nói thêm.

Vào tháng 12, Nhà Trắng đã tuyên bố rằng họ sẽ không cử các nhà ngoại giao tới Thế vận hội Mùa đông để phản đối những vi phạm nhân quyền trên diện rộng của ĐCS Trung Quốc, bao gồm việc đối xử bất công với người Tây Tạng, giam giữ bất hợp pháp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, bức hại và mổ cướp nội tạng từ các tù nhân lương tâm, trong đó có các học viên Pháp Luân Công.

Jen Psaki, Thư ký báo chí Nhà Trắng, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: “Chính quyền ông Biden sẽ không cử bất kỳ đại diện ngoại giao hoặc đại diện chính thức nào tới Thế vận hội Mùa đông 2022 và Thế vận hội Paralympic Bắc Kinh do ĐCS Trung Quốc tổ chức, nơi đang diễn ra nạn diệt chủng và tội ác chống lại loài người ở Tân Cương cũng như các vụ vi phạm nhân quyền khác”.

Ông Norman tin rằng chính phủ Hoa Kỳ đang dung túng cho việc ĐCS Trung Quốc vi phạm nhân quyền và tấn công tự do bằng cách không hoàn toàn tẩy chay Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh.

“Về cơ bản, điều đó thật không thể dung thứ. Bằng cách tham gia Thế vận hội, các đội bóng rổ đến đó chỉ vì lòng tham tiền bạc và bỏ qua những vi phạm nhân quyền đã và sẽ tiếp tục dưới chế độ cộng sản, rồi sẽ xâm nhập vào đất nước vĩ đại của chúng ta. Thật đáng buồn, phải nói là rất đáng buồn", ông Norman nói.

Ông Norman cũng chỉ trích hiệu suất của Tổng thống Biden với tư cách là chỉ huy trưởng khi được hỏi về năm đầu tiên nắm quyền. “Chỉ trong vòng 11 tháng ngắn ngủi, chính quyền này đã khiến nước Mỹ hoàn toàn trật bánh.” Ông tiếp tục liệt kê các vấn đề mà cử tri quan tâm bao gồm việc rút khỏi Afghanistan, tư thế đe dọa của ĐCS Trung Quốc với Đài Loan và tỷ lệ lạm phát đang diễn ra.

“Họ muốn kết quả ủng hộ Hiến pháp. Họ muốn duy trì tỷ lệ lạm phát như hiện nay. Chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận điều này thông qua số tiền trong túi mà mình hiện có. Nói cách khác, năm đầu nhiệm kỳ của ông Biden là một 'đại thảm họa'".

Hạ viện Hakeem Jeffries, Hạ viện đảng Dân chủ Giữ phương tiện truyền thông
Chủ tịch Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Hakeem Jeffries (D-NY) phát biểu trong cuộc họp báo ở Washington vào ngày 4/1/2021. (Ảnh Getty Images)

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ bang New York Hakeem Jeffries ca ngợi năm đầu tiên của chính quyền ông Biden là một thành công vang dội giữa những thách thức khắc nghiệt.

“Chà, Tổng thống Biden đã có một năm rất xuất sắc trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn. tạo ra 6,4 triệu việc làm được trả lương cao đã được tạo ra trong năm đầu nhiệm kỳ. Đó là một Hồ sơ Tổng thống", ông Jefferies nói với một phóng viên NTD trong một cuộc họp báo gần đây. Ông cũng ca ngợi hơn 200 triệu lượt tiêm chủng COVID-19, các khoản tín dụng thuế trẻ em mở rộng của Đảng Dân chủ, tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris, dự luật cơ sở hạ tầng và 6,4 triệu việc làm mà ông nói đã được tạo ra bởi các chính sách của ông Biden.

Năm đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Joe Biden 'thổi bay' các Đảng viên Cộng Hoà

Một năm sau nhiệm kỳ, tổng thống Biden đã có cuộc họp báo đầu tiên trong năm 2022. Ông Biden đã nêu bật những thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được trong năm qua bao gồm nâng cao tỷ lệ người dân được tiêm phòng Covid-19, tạo thêm 6,4 triệu việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng lương tối thiểu cho người dân, tăng trưởng kinh tế và việc hai đảng đạt đồng thuận trong việc thông qua dự luật cơ sở hạ tầng.

Ông Biden đã quảng cáo các thành tựu chính của liên bang như: phân phối vaccine phòng chống virus Vũ Hán, giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 3,9% và thông qua kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 1,9 nghìn tỷ USD.

Một năm sau nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Biden phải đối mặt với lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm là 7%, các ca nhiễm COVID kỷ lục do sự xuất hiện của biến thể Omicron, những thiệt hại về chính sách ở cả Quốc hội và Tòa án tối cao, và mối đe dọa tiềm tàng của một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Về mặt đối ngoại

Hôm thứ Tư (19/1) ông Biden cho biết, việc Nga có xâm lược Ukraine hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga đã tăng cường khoảng 100.000 quân đội dọc theo biên giới với Ukraine và Crimea do Nga sáp nhập trong những tuần gần đây. Một loạt các cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Nga vẫn chưa thể xoa dịu căng thẳng trước tình hình này.

Ông Biden đã đe dọa các biện pháp trừng phạt nếu Nga xâm lược và hôm thứ Tư và cho rằng đây sẽ là một "thảm họa" đối với Nga nếu họ chọn làm như vậy, nhưng cũng đề xuất một "cuộc tấn công nhỏ" sẽ gây ra phản ứng ít hơn một cuộc xâm lược quy mô lớn.

Về mặt đối nội

Về mặt đối nội, ông Biden nhắm vào các đảng viên Cộng hòa và liên tục chất vấn về nền tảng hiện tại của đảng này và nói rằng cựu Tổng thống Donald Trump vẫn giữ quyền lực của đảng.

Các dự luật biểu quyết của ông Biden hiện đang bị đình trệ tại Thượng viện cũng như kế hoạch chi tiêu xã hội “Xây dựng trở lại tốt hơn” có chữ ký của ông — mà ông thừa nhận có thể cần phải được chia nhỏ nếu nó tiếp tục.

Các Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema và Joe Manchin, thành viên đảng Dân chủ ôn hòa ở các bang quan trọng, cũng không ủng hộ dự luật chi tiêu xã hội và chương trình nghị sự về khí hậu mà tổng thống đưa ra.

Ảnh của Epoch Times
Tổng thống Joe Biden trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo tại Phòng Đông của Nhà Trắng vào ngày 19/1/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông cũng yêu cầu Mỹ tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris, cung cấp 100 triệu mũi vaccine cho 50 triệu người chỉ trong 100 ngày và hủy bỏ lệnh cấm người chuyển giới trong quân đội.

'Năm đầu tiên tốt đẹp trong hoàn cảnh khó khăn'

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2021, ông Biden đã chủ trì về giá khí đốt tăng chóng mặt, lạm phát gần như chưa từng có, các vấn đề về chuỗi cung ứng quốc tế và cuộc rút lui thảm khốc ở Afghanistan khiến nhiều người Mỹ và đồng minh của Mỹ bị mắc kẹt ở đất nước sa mạc xa xôi.

Nhiều người Mỹ đã chứng kiến đồng ​​tiền của họ bị rớt giá ngay cả khi giá xăng tăng theo cấp số nhân, cuộc sống dưới thời chính quyền Biden là một thảm họa về mặt tài chính.

Nhưng theo lãnh đạo cuộc họp kín của đảng Dân chủ Hạ viện, nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden đã thành công tốt đẹp. Cụ thể, ông Jeffries hoan nghênh Kế hoạch giải cứu người Mỹ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, dự luật cứu trợ của ĐCS Trung Quốc được thông qua vào đầu năm 2021 mà không có sự ủng hộ của Đảng Cộng Hoà và dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD đã được Quốc hội thông qua bằng một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng.

Ông Jeffries đã chỉ ra các khía cạnh khác nhau của hai dự luật, đặc biệt là tín dụng thuế trẻ em của Kế hoạch Cứu hộ Hoa Kỳ và các phân bổ theo từng tiểu bang trong dự luật cơ sở hạ tầng.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng Hoà phê bình năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Biden