Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện Mỹ bỏ phiếu điều tra Tổng thống Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các đảng viên Cộng hòa kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba (10/1) đã bỏ phiếu mở cuộc điều tra về điều mà họ gọi là việc Tổng thống Joe Biden vũ khí hóa chính phủ liên bang. Đảng Dân chủ cáo buộc đây là "trò chơi đảng phái".

Đảng Cộng hòa đã hứa sẽ sử dụng quyền lực của phe đa số tại Hạ viện để chống lại Bộ Tư pháp (DOJ), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan liên bang khác đang điều tra cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và những người ủng hộ ông, trong vụ hỗn loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1/2021.

Cuộc bỏ phiếu hôm 10/1 nhằm mục đích thực hiện điều đó, khi Đảng Cộng hòa thành lập một "Tiểu ban Chọn lọc về Vũ khí hóa của Chính phủ Liên bang". Cơ quan này chuẩn bị khởi động một cuộc điều tra trên diện rộng đối với chính quyền của ông Biden, mà đảng Cộng hòa cáo buộc đã "vũ khí hóa" FBI để chống lại ông Trump.

Đảng Cộng hòa cũng sẽ điều tra những tuyên bố rằng, chính quyền ông Biden đã gây áp lực buộc các công ty công nghệ lớn phải kiểm duyệt các quan điểm trái với chính sách của Nhà Trắng.

“Chúng ta cần bắt tay vào việc ngay bây giờ. Chúng ta phải vạch trần những hành vi lạm dụng của bộ máy quan liêu liên bang", ông James Comer, người đứng đầu Ủy ban Giám sát của Đảng Cộng hòa, cho biết trong một bài phát biểu tại Hạ viện.

Trong số các cơ quan liên bang được nhắm mục tiêu có những cơ quan đang xem xét nỗ lực của ông Trump nhằm lật ngược thất bại năm 2020 của ông và cáo buộc xử lý sai các tài liệu mật. Ông Trump đã lên án những cuộc điều tra này là "cuộc săn phù thủy".

Vài ngày sau cuộc khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump vào tháng 8/2022 để tìm tài liệu mật, đại diện Đảng Cộng hòa Elise Stefanik đã hứa sẽ mở một cuộc điều tra về "ông Joe Biden và việc chính quyền của ông đã vũ khí hóa DOJ và FBI... Cuộc đột kích của FBI nhằm vào cựu Tổng thống Trump là một sự lạm dụng hoàn toàn và vượt quá thẩm quyền của họ".

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện Mỹ bỏ phiếu điều tra Tổng thống Biden