Đệ nhất phu nhân Ukraine kêu gọi Quốc hội Mỹ cấp thêm vũ khí để chống lại Nga tại 'Đấu trường Sinh tử'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/7, Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ giúp đỡ nhiều hơn nữa cho đất nước của bà trong bối cảnh Ukraine đang vất vả chống lại cuộc xâm lược kéo dài 5 tháng của Nga. Bà Zelenska nói vũ khí có thể giúp đảm bảo “chiến thắng chung vĩ đại".

“Chúng ta hoàn toàn suy sụp khi thế giới của chúng ta bị tàn phá bởi chiến tranh. Hàng chục nghìn thế giới như vậy đã bị tàn phá ở Ukraine”, bà nói thông qua một phiên dịch, trong bài phát biểu dài 15 phút đầy xúc động trước các thành viên Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska phát biểu và đưa hình ảnh những em bé, nạn nhân của cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine trước các thành viên Quốc hội Mỹ tại Đồi Capitol, hôm 20/7/2022 tại Washington, DC. (Ảnh: Jabin Botsford/Pool/Getty Images)

Bà Zelenska, phu nhân của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, đã chiếu video về những đứa trẻ mà bà nói đã bị thương hoặc thiệt mạng, trong đó có một cậu bé ba tuổi hiện đang ở Đức học cách sử dụng chân tay giả.

“Có bao nhiêu đứa trẻ như em như thế này ở Ukraine? Bao nhiêu gia đình như thế có thể bị hủy hoại bởi chiến tranh? Đây là ‘Đấu trường Sinh tử’ của Nga”, bà nói khi nhắc đến một loạt tiểu thuyết và loạt phim cùng tên.

“Tôi xin quý vị cấp thêm vũ khí, những vũ khí mà sẽ không được sử dụng để gây chiến trên đất nước của người khác, mà chỉ để bảo vệ nhà mình và quyền được thức dậy sống sót trong ngôi nhà đó”, bà Zelenska nói.

Bà nói: “Câu trả lời ở ngay tại Washington D.C. ... Hãy giúp chúng tôi ngăn chặn cuộc khủng bố chống lại người Ukraine và đây sẽ là chiến thắng chung vĩ đại của chúng ta nhân danh cuộc sống, tự do và mưu cầu hạnh phúc”.

Chính quyền ông Biden cho biết Mỹ đã cung cấp 8 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu, bao gồm 2,2 tỷ USD vào tháng trước. Các thành viên của Quốc hội đã nhiệt liệt hưởng ứng và cho biết họ sẵn sàng chấp thuận thêm.

“Họ không yêu cầu binh lính Mỹ. Họ yêu cầu vũ khí của Mỹ. Tôi nghĩ bây giờ là lúc để cùng nhau đưa ra một gói viện trợ khác để tiến tới năm 2023 với nguồn cung cấp vũ khí tiên tiến và hỗ trợ kinh tế để tiếp tục chiến đấu”, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói sau bài phát biểu của bà Zelenska.

“Những gì chúng ta thấy ở đây là thảm kịch của con người ngay trước mắt chúng ta, những người vô tội bị sát hại. Tại sao? Bởi vì họ là người Ukraine. Đó là tội ác diệt chủng. Đó là những gì đã xảy ra trong Thế chiến II. Và điều đó cần phải được chấm dứt”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal nói.

Tổng thống Ukraine nói ông mong đợi “những kết quả quan trọng” từ các cuộc gặp của vợ ông ở Washington. Bà Zelenska đã gặp Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden ngày 19/7 tại Nhà Trắng.

Nga gọi hành động của mình ở Ukraine là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm đảm bảo an ninh cho Moscow. Ông Zelenskyy đã lãnh đạo đất nước Ukraine đứng lên chống lại Moscow.

Hoa Kỳ chuẩn bị giao thêm 4 dàn HIMARS cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Tư 20/7 rằng Mỹ sẽ chuyển thêm 4 hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) cho Ukraine. Việc chuyển giao này nằm trong gói quân sự mới nhất để trợ giúp cho Kyiv giữa lúc họ đương đầu với những cuộc tấn công dồn dập của các lực lượng Nga.

Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao M142 của Mỹ (HIMARS) phóng hỏa lực trong cuộc tập trận ở vùng Grier Labouihi, Morocco, 09/06/2021. (Fadel Senna/AFP/Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi đầu tuần đã ra lệnh cho các tướng lĩnh ưu tiên phá hủy các loại tên lửa và pháo tầm xa của Ukraine sau khi vũ khí do phương Tây cung cấp được sử dụng để tấn công các tuyến tiếp liệu của Nga.

Gần 5 tháng kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tấn công, các lực lượng Nga đang tiến sâu vào khu vực Donbas, miền đông Ukraine và chiếm khoảng 1/5 diện tích đất nước.

"(Chúng tôi) sẽ tiếp tục tìm ra những cách thức sáng tạo để duy trì sự trợ giúp lâu dài của chúng tôi cho các nam nữ quân nhân dũng cảm trong các lực lượng vũ trang Ukraine, và chúng tôi sẽ điều chỉnh sự trợ giúp của mình để đảm bảo rằng Ukraine có công nghệ, đạn dược và hỏa lực mạnh để tự vệ", ông Austin nói khi mở đầu một cuộc họp qua mạng với các đồng minh về Ukraine.

Phương Tây đã cung cấp cho Ukraine pháo hạng nặng tầm xa hơn và nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt để giúp Kyiv cầm cự bất chấp sự vượt trội của pháo binh Nga về số lượng và đạn dược.

Ukraine cho biết họ đã thực hiện thành công các cuộc oanh kích vào 30 trung tâm hậu cần và đạn dược của Nga, sử dụng nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt do phương Tây cung cấp gần đây.

HIMARS có tầm bắn xa hơn và chính xác hơn loại pháo thời Liên Xô mà Ukraine có trong kho vũ khí của mình.

Ông Austin cho biết gói viện trợ mới cũng sẽ bao gồm đạn cho Hệ thống Pháo phản lực Phóng loạt cũng như các đạn pháo thông thường.

Gói viện trợ mới nhất sẽ nâng tổng số các hệ thống HIMARS mà Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine lên 16 dàn.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đệ nhất phu nhân Ukraine kêu gọi Quốc hội Mỹ cấp thêm vũ khí để chống lại Nga tại 'Đấu trường Sinh tử'