DeSantis ký duyệt thành lệnh chống ESG ở Florida

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã ký thành luật vào thứ Ba (2/5/2023) một dự luật cấm các quan chức tiểu bang đầu tư công quỹ để thúc đẩy các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị, đồng thời cấm bán trái phiếu ESG.

Như vậy, chính quyền Florida đã ký Dự luật chống lại ESG, một lý thuyết đầu tư các mục tiêu môi trường - xã hội - quản trị mà chính quyền trung ương Hoa Kỳ của ông Biden và Đảng Dân chủ Mỹ đang thúc đẩy.

Các đảng viên Đảng Cộng Hoà Mỹ tin rằng có lợi ích thao túng đằng sau phong trào ESG, nơi các tài phiệt đầu tư hàng chục năm nay vào các dự án xanh hoặc bị rửa xanh, sau đó chính quyền ông Biden thúc đẩy các quỹ hưu trí, quỹ đầu tư công đổ tiền vào đầu tư ESG theo một Đạo luật cụ thể. Không những vậy, các ngân hàng, các định chế tài chính khi đầu tư theo chuẩn ESG thì điểm số tín nhiệm tăng cao và được hưởng nhiều ưu đãi.

Vấn đề ở chỗ khi các khoản đầu tư bị can thiệp bởi nhà nước, kết cục thường đi đến méo mó, thiếu hiệu quả và rủi ro đổ vỡ cao. Các ngân hàng mới đổ vỡ gần đây của Hoa Kỳ và bao gồm cả Credit Suisse của Thuỵ Sỹ đều là những ngân hàng ưu tiên vào đầu tư theo tiêu chuẩn ESG. Ngoài ra, Sri Lanka cũng là một quốc gia mạnh mẽ, đi đầu trong chính sách ESG, hiện đang ngập chìm trong nợ công khổng lồ, các khoản đầu tư không hiệu quả, nông nghiệp xanh chỉ đáp ứng nhu cầu thực phẩm của 30% dân số.

Các đảng viên Cộng hòa, nhiều người đến từ các bang sản xuất năng lượng, cho biết nhiều giám đốc điều hành và nhà đầu tư đã mất tập trung vào lợi nhuận khi họ tính đến các vấn đề ngày càng tăng như biến đổi khí hậu và sự đa dạng của lực lượng lao động.

"Chúng tôi muốn họ hành động như những người được ủy thác. Chúng tôi không muốn họ tham gia vào những trò vui về ý thức hệ này", Ông DeSantis nói ngay trước khi ký dự luật tại một sự kiện trên webcast, theo Reuters.

Các nhà phân tích cho biết luật này đi xa hơn các dự luật chống ESG khác của tiểu bang, ngay cả khi các nhóm kinh doanh lo ngại những nỗ lực này gây ra rủi ro tài chính. Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại sự mâu thuẫn giữa luật tiểu bang Florida với đạo luật của chính quyền liên bang về ESG.

Luật của Florida cũng cấm bán trái phiếu ESG, một cách phổ biến để tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo hoặc giảm chi phí nợ cho người vay nếu họ đáp ứng các mục tiêu về đa dạng giới hoặc phát thải khí nhà kính.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

DeSantis ký duyệt thành lệnh chống ESG ở Florida