Đoàn cựu quan chức cấp cao Hoa Kỳ tới thăm Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng tại Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 1/3, Tướng Mullen dẫn đầu đoàn cựu quan chức cấp cao Hoa Kỳ tới thăm Đài Loan trong bối cảnh có nhiều lo ngại cho rằng, Trung Quốc có thể lợi dụng tình hình xung đột Nga-Ukraine để tấn công quân sự hòn đảo này.

Trong khi cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn tiếp tục leo thang, Đài Bắc đã chào đón chuyến thăm cấp cao của các cựu quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ hôm 1/3. Điều này cho thấy “mối quan hệ vững chắc” giữa Đài Loan và Mỹ, một quan chức Đài Loan cho biết.

Theo Thông tấn xã Trung ương Đài Loan (CNA), phái đoàn đã đến Đài Bắc lúc 4:13 chiều theo giờ địa phương ngày 1/3.

Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là tướng Mike Mullen, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, phục vụ dưới thời các cựu tổng thống Mỹ George W. Bush và Barack Obama.

Đi cùng với ông Mullen gồm có cựu phó Cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống Bush - bà Meghan O'Sullivan, cựu Thứ trưởng Quốc phòng dưới thời chính phủ ông Obama - bà Michele Flournoy. Ngoài ra phái đoàn cũng bao gồm hai cựu giám đốc cấp cao phụ trách châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ là ông Mike Green và ông Evan Medeiros.

“Việc lựa chọn năm cá nhân trên gửi đi một tín hiệu quan trọng về cam kết của lưỡng đảng Mỹ đối với Đài Loan và nền dân chủ của hòn đảo, đồng thời chứng minh cam kết sâu rộng của chính quyền ông Biden đối với Đài Loan vẫn luôn vững chắc” - một quan chức của chính quyền ông Biden cho biết.

Đoàn cựu quan chức cấp cao Hoa Kỳ tới thăm Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng tại Ukraine
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vẫy tay chào trong buổi lễ đón trực thăng tấn công Apache AH-64E mới do Mỹ sản xuất tại một căn cứ quân sự ở Đào Viên vào ngày 17/7/2018. (Ảnh của SAM YEH / AFP qua Getty Images)

Bên cạnh đó, vị quan chức này cũng nói thêm rằng, Washington coi “bất kỳ nỗ lực nào xác định tương lai của Đài Loan bằng các biện pháp khác ngoài hòa bình là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh” khu vực.

Chuyến thăm của phái đoàn Mỹ dự kiến kéo dài hai ngày từ ngày 1/3 đến ngày 2/3. Tại Đài Loan, các cựu quan chức cấp cao Mỹ sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính cùng nhiều quan chức cấp cao khác của hòn đảo.

Trước đó, chính quyền Đài Loan ngày 21/2 thông báo cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng phu nhân sẽ có chuyến thăm đến Đài Loan từ ngày 3 đến 5/3. Trong thời gian ở Đài Loan, ông Pompeo sẽ gặp bà Thái Anh Văn, phó lãnh đạo Lại Thanh Đức, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Ngô Chiêu Tiếp và có bài phát biểu tại Quỹ Triển vọng - một cơ quan nghiên cứu của chính quyền Đài Loan.

Văn phòng lãnh đạo Đài Loan đã xác nhận về thông tin trên và nhận định chuyến thăm của Mỹ sẽ “làm nổi bật hơn mối quan hệ vững chắc giữa Đài Loan và Mỹ, đặc biệt là vào thời điểm khủng hoảng Ukraine”.

Chuyến thăm đặc biệt của các quan chức cấp cao Hoa Kỳ tới Đài Loan diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa Ukraine và Nga. Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn vào ngày 23/2 kêu gọi hòn đảo tăng cường giám sát các hành động của Trung Quốc trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, nhấn mạnh rằng “tất cả các đơn vị của chính quyền phải cảnh giác hơn”.

Căng thẳng tại eo biển Đài Loan vẫn tiếp diễn với việc Trung Quốc thường xuyên điều máy bay quân sự xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không ở tây nam Đài Loan.

Chín máy bay Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan chỉ trong vài giờ sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2. Đài Loan đã nhanh chóng huy động máy bay quân sự của mình để đáp trả, theo Bộ Quốc phòng nước này.

Bức ảnh máy bay quân sự của ĐCSTQ quấy rối Đài Loan. (Do Bộ Quốc phòng Trung Hoa Dân Quốc cung cấp)

Hôm 28/2, cơ quan Phòng vệ Đài Loan thông báo bảy máy bay quân sự của Trung Quốc đã áp sát hòn đảo.

Trước đó, Hải quân Mỹ thông báo rằng tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Ralph Johnson ngày 26/2 đã thực hiện chuyến quá cảnh qua eo biển Đài Loan, hành động mà phía Trung Quốc gọi là “khiêu khích”.

Vào tháng 1, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - ông Tần Cương - cảnh báo Washington và Bắc Kinh có thể rơi vào một cuộc xung đột quân sự nếu phía Mỹ tiếp tục có các hoạt động khuyến khích Đài Loan độc lập.

Mối quan tâm được đặt ra là liệu Đài Loan có chịu chung số phận với Ukraine hay không, vì sự hung hăng của Nga so với Trung Quốc. Bắc Kinh từ lâu đã để mắt và quấy rối đất nước dân chủ, vốn tự xưng là 'của mình'.

Tuy nhiên, chính phủ Đài Loan đã nhiều lần nói rằng tình hình của hòn đảo và Ukraine về cơ bản là khác nhau do lợi thế địa lý và địa chính trị của hòn đảo, cũng như vai trò chủ chốt của hòn đảo này trong chuỗi cung ứng công nghệ cao toàn cầu.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đoàn cựu quan chức cấp cao Hoa Kỳ tới thăm Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng tại Ukraine