Đơn kiện chồng chất sau khi Nhà Trắng ấn định thời hạn bắt buộc tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều vụ kiện đã được đệ trình chống lại chính quyền ông Biden vì các quy định tiêm vaccine COVID-19 cho chủ lao động tư nhân và nhà thầu liên bang Mỹ.

Các quy định tiêm vaccine này được công bố trong sổ đăng ký liên bang vào ngày 5/11.

Tổng chưởng lý của các tiểu bang Ohio, Kentucky và Tennessee đã thông báo rằng, họ sẽ khởi kiện Nhà Trắng vì quy định này và đã đệ đơn kiện (pdf) nhằm khiếu nại việc các quy định về vaccine của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden ảnh hưởng đến các nhà thầu liên bang.

Chính quyền ông Biden đã tiết lộ chi tiết về yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 của liên bang vào ngày 4/11. Họ đưa ra thời hạn cuối cùng vào ngày 4/1/2022 cho các nhà thầu liên bang và nhân viên chăm sóc sức khỏe làm việc tại các cơ sở do Medicare và Medicaid tài trợ. Đồng thời, Cục Quản lý An toàn và Vệ sinh lao động (Occupational Safety and Health Administration - OSHA) của Hoa Kỳ đã ban hành quy định yêu cầu các doanh nghiệp tại Mỹ có từ 100 lao động trở lên phải đảm bảo tất cả công nhân viên được tiêm phòng hoặc đi xét nghiệm hàng tuần. Những quy định này gây ảnh hưởng đến hàng chục triệu người lao động Mỹ.

Trong một tuyên bố, Tổng chưởng lý tiểu bang Tennessee là ông Herbert H. Slatery III cho biết: “Trừ khi chúng tôi can thiệp, các nhà thầu liên bang ở Tennessee sẽ buộc phải hiểu rõ về nhiều mâu thuẫn của quy định yêu cầu toàn bộ lực lượng lao động của họ phải được tiêm chủng vaccine, hoặc đối mặt với khả năng bị liệt vào danh sách đen và mất các hợp đồng liên bang trong tương lai”.

Tổng chưởng lý tiểu bang Kentucky là ông Daniel Cameron nói rằng, ông rất nghiêm túc xem xét “vấn đề liên bang lạm quyền”. Trong khi đó, Tổng chưởng lý Dave Yost của Ohio có tham gia vào vụ kiện nói rằng: “Chính quyền ông Biden không được phép làm bất cứ điều gì họ muốn, tùy theo cách họ muốn”. Ông Yost nhắc nhở: “Hiến pháp đưa ra các quy tắc quan trọng mà cơ quan hành pháp phải vận hành theo. Quốc hội và các bang có quyền hạn riêng của họ, mà chính quyền không thể chỉ tiếp quản vì họ muốn thế”.

Bất chấp sự phản đối rộng rãi, ông Biden đặt vấn đề là sự lựa chọn giữa việc đưa nhiều người hơn đi tiêm chủng vaccine, hoặc kéo dài đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu — bao gồm một số nghiên cứu được phát hành bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ — đã chỉ ra rằng, vaccine COVID-19 không ngăn ngừa được sự lây truyền của virus Corona Vũ Hán.

Trong một tuyên bố, ông Biden nói: “Mặc dù tôi rất muốn rằng các quy định không trở nên cần thiết, nhưng vẫn còn quá nhiều người chưa được tiêm chủng vaccine để chúng ta thoát khỏi đại dịch này một cách tốt đẹp”.

Ngoài 3 tổng chưởng lý kể trên, Tổng chưởng lý tiểu bang Missouri là ông Eric Schmitt cho biết, ông sẽ kiện chính quyền vì áp đặt các quy định vaccine COVID-19 bắt buộc đối với các chủ sử dụng lao động tư nhân. Trong tuyên bố của mình, ông Schmitt viết: “Chính phủ liên bang không có thẩm quyền đơn phương buộc các chủ lao động tư nhân bắt buộc nhân viên của họ phải tiêm phòng hoặc nộp hóa đơn xét nghiệm hàng tuần”. Đồng thời, ông cho biết thêm rằng, một số doanh nghiệp ở Missouri đã bày tỏ lo ngại về quy định này.

Hôm 4/11, ông nêu rõ: “Điều đầu tiên là chúng tôi sẽ nộp hồ sơ vào sáng mai để ngăn chặn nỗ lực bất hợp pháp, vi hiến này của Chính quyền ông Biden và chính phủ liên bang nhằm áp đặt ý chí của họ lên hàng nghìn doanh nghiệp Missouri và hàng triệu người dân Missouri. Missouri sẽ không đầu hàng, chúng tôi sẽ không lùi bước — chúng tôi sẽ đệ đơn kiện sắp tới đây”.

Tổng chưởng lý Mark Brnovich của tiểu bang Arizona đã đệ đơn kiện các quy định bắt buộc tiêm vaccine của ông Biden sau khi ông ấy công bố chúng vào đầu tháng Chín. Tổng chưởng lý Brnovich cho biết, ông sẽ kiện chính quyền vào ngày 5/11, theo một tuyên bố.

Thống đốc Nam Dakota là bà Kristi Noem thuộc đảng Cộng hòa đã thông báo qua một video trên Twitter rằng, chính quyền của bà sẽ tham gia một vụ kiện chống lại quy định vaccine COVID-19 mà bà gọi là vi hiến.

Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa của Mỹ cũng cho biết, họ sẽ kiện chính quyền ông Biden và gọi quy định vaccine này là "cuộc tấn công vào những người lao động tuyến đầu, những người phản ứng đầu tiên, các doanh nghiệp nhỏ và quyền của người dân Mỹ".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đơn kiện chồng chất sau khi Nhà Trắng ấn định thời hạn bắt buộc tiêm vaccine COVID-19