Động đất, lũ lụt, lở đất gây hoảng loạn, bầy chim lao sập từ trên trời xuống một cách bí ẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua, thế giới xuất hiện nhiều hiện tượng thiên tai bất thường gây thiệt hại nghiêm trọng. Ngoài ra, một vụ tai nạn sập giếng thương tâm khiến 13 phụ nữ, trẻ em chết thảm trong một đám cưới tại Ấn Độ cũng gây rúng động quốc gia đông dân này.

Guatemala: Động đất, rung lắc mạnh gây thiệt hại trên diện rộng

Theo Tico Times, một trận động đất có cường độ 6,2 richter xảy ra gần Mazatenango, Suchitepeque tại Guatemala, vào lúc 1h12 sáng ngày 16/ 2/2022, ở độ sâu 10 km dưới bề mặt. Trận động đất kèm theo hai dư chấn khác với cường độ 5,0 và 4,8 độ richter.

Trận động đất mạnh đã gây ra thiệt hại trên khắp Guatemala, gây lở đất trên diện rộng, hư hại nhiều nhà cửa, làm mất điện tại một số thành phố của nước này.

Rung lắc mạnh kèm theo tiếng ầm ầm khiến nhiều cư dân hoảng sợ bỏ chạy ra khỏi nhà của họ. Tình trạng rung lắc này lan truyền truyền đến tận El Salvador, quốc gia phía đông nam của Guatemala và tới tận miền nam Mexico.

Động đất gây lở đất cũng xảy ra trên tuyến đường cao tốc từ thủ đô tới thành phố du lịch Antigua, làm hư hỏng một số công trình công cộng và gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng hơn 31.000 người.

Guatemala là quốc gia nằm ở điểm giao nhau của 3 mảng kiến ​​tạo nên thường xuyên đối mặt với nguy cơ động đất. Người dân Guatemala lớn tuổi vẫn còn ám ảnh bởi trận động đất lớn đã tàn phá nước này vào ngày 4/2/1976. Khi ấy, một trận động đất có cường độ 7,5 độ Richter cũng xảy ra vào lúc rạng sáng, đã phá hủy 2/3 đất nước, làm hơn 23.000 người chết, 76.000 người bị thương và hơn 1 triệu người bị ảnh hưởng.

Brazil: Lũ lụt, lở đất càn quét tan hoang thành phố du lịch

Theo Ndtv.com, ít nhất 78 người đã thiệt mạng ở Brazil khi trận lở đất và lũ lụt kinh hoàng quét qua một khu vực miền núi của bang Rio de Janeiro.

Ngày 15/2, một cơn bão lớn đã tấn công thành phố du lịch Petropolis của bang. Sở cứu hỏa của bang ghi nhận khu vực này đã hứng chịu ​​lượng mưa lên tới 25,8cm trút suốt trong vòng ba giờ đồng hồ, nhiều bằng lượng mưa trong 30 ngày trước đó cộng lại.

Thống đốc Claudio Castro cho biết, hiện trường sạt lở “giống như chiến tranh”, và tất cả các máy móc hạng nặng của chính quyền bang đều được huy động để đào bới khu vực bị nước lũ chôn vùi trong một nỗ tìm kiếm những người còn sống sót.

Trong khi ấy, Thị trưởng Rubens Bomtempo lo ngại số người chết có thể sẽ tiếp tục tăng lên khi lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian. Các cảnh quay từ trên không cho thấy mức độ thiệt hại nặng nề ở khu vực miền núi, khi nước lũ chảy xuống sườn núi và san bằng cả một khu vực, một số ngôi nhà bị treo lơ lửng trên mép núi bởi trận lở đất kinh hoàng.

Đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nước lũ xối xả cuốn trôi nhiều xe cộ, cây cối và nhà cửa khi nó càn quét qua thành phố Petropolis và các quận lân cận.

Giới chức địa phương đang sử dụng chó nghiệp vụ, máy xúc và máy bay trực thăng hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn. Hơn 180 nhân viên cứu hỏa và các nhân viên cứu hộ khác cùng 400 binh sĩ có mặt tại hiện trường. Ít nhất 21 người đã được cứu sống.

Mexico: Hàng trăm con chim rơi từ trên trời xuống một cách bí ẩn

Theo Global News, camera an ninh gây sốc đã ghi lại khoảnh khắc hàng trăm con chim bỗng rớt khỏi bầu trời tại thành phố Cuauhtémoc ở miền Bắc Mexico. Bầy chim dày đặc như một thác nước đã đổ xòa xuống mặt đất, nhiều con chim sau khi bị rơi xuống đã bay đi, số còn lại nằm chết dưới mặt đường.

Chính quyền thành phố cho biết sẽ kiểm tra để xác định nguyên nhân cái chết của đàn chim. Trong khi ấy trên mạng xã hội lan truyền rằng, những con chim đã bị rơi xuống đất sau khi tiếp xúc với công nghệ 5G hoặc bị điện giật sau khi chạm phải đường dây cao thế.

Nhà sinh thái học Richard Broughton thuộc Trung tâm sinh thái và thủy văn Anh tin rằng, một con chim săn mồi có thể đã ép bầy chim vào một vòng xoáy trước khi bổ nhào xuống đất. Khi bầy chim cùng nhau bay theo đội hình thì một con chim đột ngột thay đổi hướng hoặc tốc độ của nó, khiến những con chim khác sẽ mất phương hướng và làm theo.

Ngoài ra, một bác sĩ thú y địa phương phỏng đoán rằng những con chim có thể đã bị nhiễm độc do có thể hít phải khói độc hại bốc lên từ các lò sưởi đốt bằng gỗ, hoặc hóa chất nông nghiệp, hoặc do thời tiết lạnh giá trong khu vực.

Hiện tượng tương tự này cũng xảy ra trước đó ​​một tuần ở bên kia bán cầu, khi 200 con chim chết một cách bí ẩn trên bầu trời gần các ngôi làng Waterston và Hazelbeach ở xứ Wales (Anh).

Ấn Độ: 13 phụ nữ và trẻ em chết thảm khi rơi xuống giếng trong một đám cưới

Theo The Guardian, cảnh sát Akhil Kumar cho biết bi kịch thương tâm xảy ra ở Kushinagar, bang Uttar Pradesh hôm 16/2, khi các nạn nhân đang ngồi trên một phiến sắt che miệng giếng trong một đám cưới.

Phiến sắt cũ kỹ này không thể chịu được sức nặng của hơn cả chục người đã đổ sập, khiến các nạn nhân bị rơi xuống độ sâu 15m và bị vùi lấp bởi các mảnh vỡ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng và bị thương.

Đám cưới ở Ấn Độ được coi là những buổi lễ lớn và thường kéo dài trong vài ngày với số lượng lớn khách mời đông đảo. Năm 2017, 24 người dự tiệc cưới đã thiệt mạng ở bang Rajasthan khi một bức tường đổ ập xuống họ trong một cơn bão.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Động đất, lũ lụt, lở đất gây hoảng loạn, bầy chim lao sập từ trên trời xuống một cách bí ẩn