Đảng Cộng hòa Mỹ: Đức tin, gia đình và giá trị đạo đức mới là câu trả lời cho bạo lực súng đạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa khẳng định rằng cách để giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến nhiều vụ xả súng thời gian gần đây tại Mỹ là khôi phục đức tin, giá trị gia đình và đạo đức truyền thống. Nỗ lực khôi phục những giá trị này nên bắt đầu từ trường học.

“Con cái chúng ta đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về sức khỏe tâm thần ngay tại đất nước này bởi vì phe cánh tả cực đoan đã dành nhiều thập kỷ để loại bỏ Chúa ra khỏi trường học và ra khỏi xã hội của chúng ta”, dân biểu Mary Miller (Đảng Cộng hòa - bang Illinois) đã phát biểu như vậy trong cuộc họp báo ngày 08/06 của Second Amendment Caucus - nhóm các thành viên quốc hội Mỹ ủng hộ các quyền trong Tu chính án thứ hai. “Trong nhiều thập kỷ, chúng ta đã dạy con cái mình rằng chúng không đến từ đâu cả và chúng ở đây không vì mục đích gì”; tức là giới trẻ Mỹ không còn biết gì về nguồn gốc và mục đích thật sự của sinh mệnh.

“Những cậu trai trẻ cần có bố ở nhà, và các cô con gái cũng vậy. Đất nước của chúng ta phải được dẫn đường bởi đức tin vào Chúa. Second Amendment Caucus sẽ tiếp tục đấu tranh để bảo vệ các quyền của công dân [được quy định] trong Tu chính án thứ hai. Và chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng về những gì thực sự gây hại cho đất nước chúng ta. Chúng ta cần quay lại với Chúa, mọi người ạ”.

Dân biểu Lauren Boebert (Đảng Cộng hòa - bang Colorado), đồng Chủ tịch của Second Amendment Caucus, đã lên Twitter ca ngợi phát biểu của bà Miller về những gì trẻ em đang được dạy ở trường là “rất đúng”. "Chúng ta cần đưa Chúa trở lại trường học!", bà Boebert viết.

Đức tin và gia đình và giá trị đạo đức mới là câu trả lời cho bạo lực súng đạn
Dân biểu Lauren Boebert (Đảng Cộng hòa - bang Colorado) phát biểu trong Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Hyatt Regency, Orlando, bang Florida, ngày 27/02/2021. (Ảnh: Joe Raedle / Getty Images)

Phó lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Mỹ, ông Steve Scalise (Đảng Cộng hòa - bang Louisiana), trong cuộc họp báo ngày 08/06 đã chỉ ra việc các trường học ở Mỹ thay đổi như thế nào so với trước đây - khi mà các vụ xả súng hàng loạt tại trường học không phải là vấn đề để quan tâm.

“Chúng ta có [súng] AR-15 vào những năm 1960 và chúng ta không có những vụ xả súng hàng loạt tại trường học thời điểm đó”, ông Scalise nói. “Bây giờ, tôi biết đây là điều mà một số người không muốn nhắc đến, chúng ta thực sự đã cầu nguyện tại trường học vào những ngày đó [những năm 1960]. Chúng ta từng có những thứ khác trong xã hội, nơi chúng ta có cách tiếp cận khác với những đứa trẻ. Và hãy nhìn vào điều đó”. “Đây là cuộc trò chuyện khó khăn mà chúng ta cần phải có về việc chúng ta không hiểu lý do tại sao lại có nhiều trẻ nhỏ đang đi lạc đường hơn”.

Ngày 09/06, Dân biểu Louie Gohmert (Đảng Cộng hòa - bang Texas) đã lên Twitter để nói về tầm quan trọng của việc cầu nguyện: “Trước khi những lời cầu nguyện bị loại bỏ khỏi trường học, chúng ta không có những vụ xả súng hàng loạt kiểu này”.

Cuộc tranh luận về súng đạn ở Mỹ được khơi lại sau thảm kịch Uvalde, khi một kẻ xả súng giết chết 19 học sinh và 2 giáo viên tại trường tiểu học Robb ở Uvalde (Texas). Ngày 09/06, Hạ viện Mỹ đã thông qua một biện pháp kiểm soát súng “cờ đỏ” bằng một cuộc bỏ phiếu 224–202 chủ yếu mang tính đảng phái. Dự luật đang được chuyển đến Thượng viện và có rất ít cơ hội được thông qua.

Nhiều người Mỹ đã bày tỏ quan điểm rằng kiểm soát súng sẽ không giúp chấm dứt các vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ.

Dân biểu Taylor Greene (Đảng Cộng hòa - bang Georgia) viết trên Twitter: “Nước Mỹ đang làm hư hỏng thế hệ trẻ sau nhiều thập kỷ từ chối [giảng dạy] các giá trị đạo đức và giáo lý tốt đẹp. Chúng ta không cần kiểm soát súng nhiều hơn. Chúng ta cần trở về với Chúa”.

Đức tin và gia đình và giá trị đạo đức mới là câu trả lời cho bạo lực súng đạn
Dân biểu Taylor Greene (Đảng Cộng hòa - bang Georgia) tham gia phái đoàn quốc hội của Đảng Cộng hòa tại biên giới phía nam ở Eagle Pass, Texas, ngày 25/04/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Đảng Cộng hòa - bang Texas), trong một bài phát biểu tại Hiệp hội Rife diễn ra 3 ngày sau vụ xả súng ở Uvalde, nói rằng điều quan trọng là phải nhìn vào một số hiện tượng xã hội và cách mà chúng góp phần tạo nên bạo lực súng đạn.

Ông Cruz nói: “Những bi kịch như các sự kiện trong tuần này là một tấm gương buộc chúng ta phải đặt ra những câu hỏi khó, đòi hỏi chúng ta phải xem văn hóa đất nước đang thất bại ở đâu”.

Theo ông Cruz, những gia đình tan vỡ, người dân không còn thường xuyên đi lễ nhà thờ, các vụ bắt nạt trên mạng xã hội, bình thường hóa hành động giết người trong trò chơi điện tử, và lạm dụng thuốc phiện là một vài trong số những vấn đề cần được chú ý nhiều hơn.

Ông John Calvin Thomas, nhà bình luận nổi tiếng, đã nói rằng việc giảng dạy các giá trị truyền thống sẽ giúp chấm dứt bạo lực súng đạn; ngược lại, việc cấm một số loại súng sẽ không đem đến tác dụng như vậy.

“Việc giảng dạy đạo đức và đức tin đã tạo ra một loại người. Việc không dạy những giá trị này, trên thực tế, đã tạo ra một loại người khác trong thời hiện đại - kiểu người bắn phá trường học và giết trẻ em. Việc khôi phục các giá trị trường tồn sẽ mang đến những điều mà chúng ta mong muốn, còn cách ban hành nhiều luật hơn thì không thể làm được như vậy”, ông Thomas cho biết.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa Mỹ: Đức tin, gia đình và giá trị đạo đức mới là câu trả lời cho bạo lực súng đạn