Triều Tiên tái áp đặt lệnh đeo khẩu trang sau tuyên bố chiến thắng COVID-19 gần 1 tháng trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên vừa khôi phục lệnh đeo khẩu trang bắt buộc chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi dỡ bỏ nó và tuyên bố “chiến thắng” COVID-19, Đài Á Châu Tự do (RFA) đưa tin.

Triều Tiên đã dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang và các biện pháp giãn cách xã hội vào ngày 10/08. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi đó tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp, nói rằng cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tại nước này đã kết thúc.

Tuy nhiên, một số cư dân Triều Tiên nói rằng chính quyền đã tái ban hành lệnh yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Những người không tuân thủ sẽ bị phạt tới 3.000 won (3,3 USD), trong khi những người đeo khẩu trang không đúng cách sẽ bị phạt 1.000 won (1,1 USD).

Một người dân ở tỉnh Nam Hamgyong, yêu cầu giấu tên, tiết lộ rằng chính quyền đã cử một đội kiểm tra về đeo khẩu trang để bắt giữ bất kỳ ai không tuân thủ mệnh lệnh, theo RFA.

“Họ nói rằng cuộc khủng hoảng virus corona đã qua đi, nhưng trong vòng chưa đầy 1 tháng, họ lại yêu cầu chúng tôi đeo khẩu trang trở lại và họ đang xử lý nghiêm khắc hơn”, nguồn tin cho biết thêm. Người này cũng nói rằng dân chúng Triều Tiên cảm thấy khó chịu vì mức “tiền phạt quá nặng” mà các cơ quan chức năng áp dụng.

Một người khác cho biết chính quyền đã triển khai các đội kiểm tra về đeo khẩu trang ở những nơi công cộng vì vẫn còn những cá nhân bị nghi ngờ có triệu chứng COVID-19.

“Họ [chính quyền] nói rằng Hàn Quốc tiếp tục truyền virus vào lãnh thổ của chúng tôi bằng cách bôi virus ác tính lên hàng hóa, vì vậy chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc một lần nữa tuân thủ các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt”, người dân đó nói với RFA.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết đã có 4 trường hợp sốt mới ở tỉnh Ryanggang vào ngày 23/08 do virus corona gây ra.

Theo dữ liệu do hải quan Trung Quốc công bố, Triều Tiên đã nhập khẩu 1,2 triệu khẩu trang và 15.000 đôi găng tay cao su từ Trung Quốc trong tháng 7.

Triều Tiên bắt đầu tiêm vaccine COVID-19

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã khuyến nghị nước này bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 từ tháng 11, với lý do Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng dịch bệnh có thể bùng phát trở lại trong mùa đông.

“Do đó, cùng với việc tiêm phòng có trách nhiệm, chúng tôi khuyến cáo tất cả người dân đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe từ tháng 11”, ông Kim được KCNA dẫn lời.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu trong số 26 triệu người của Triều Tiên đã được chủng ngừa COVID-19, do quốc gia này nhiều lần từ chối nhận vaccine từ sáng kiến ​​COVAX của Liên Hợp Quốc.

Năm 2021, Triều Tiên đã từ chối lời đề nghị của COVAX đối với 3 triệu liều vaccine Sinovac và từ chối các lô hàng vaccine của AstraZeneca mà theo kế hoạch sẽ đến Triều Tiên. Vào tháng 2, COVAX đã giảm phân bổ vaccine cho Triều Tiên, từ 8,11 triệu liều xuống còn 1,54 triệu liều.

Chính quyền Kim Jong Un không tiết lộ số trường hợp nhiễm COVID-19 được phát hiện ở Triều Tiên.

Xuân Hoa

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên tái áp đặt lệnh đeo khẩu trang sau tuyên bố chiến thắng COVID-19 gần 1 tháng trước