Giao tranh ở sân bay Kabul, quân đội Mỹ bắn hạ 'cá nhân có vũ trang' - Lầu Năm Góc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Mỹ được điều động tới sân bay Kabul đã bị bắn và buộc phải bắn trả, khiến 2 người thiệt mạng, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hôm 16/8.

Trao đổi với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn không ghi hình, phát ngôn viên Kirby cho biết, 2 "cá nhân có vũ trang" đã bị bắn hạ và chết trong các vụ việc riêng biệt. Diễn biến xảy ra khi hàng nghìn người tập trung xung quanh sân bay để cố gắng chạy trốn khỏi Afghanistan, sau khi Taliban chiếm đất nước và tuyên bố chiến thắng vào ngày 15/8. Khoảng 2.500 quân Mỹ hiện đang ở sân bay, theo lời ông Kirby.

Có "dấu hiệu sơ bộ" rằng một binh sĩ Hoa Kỳ có thể đã bị thương.

Trao đổi với các phóng viên vào ngày 16/8, phó cố vấn an ninh quốc gia Jon Finer cho biết, Hoa Kỳ sẽ tập trung vào việc đảm bảo an ninh sân bay Kabul. Ông nói thêm rằng, quân đội Hoa Kỳ bổ sung đã được gửi đến sân bay.

Các hình ảnh và video được tải lên trực tuyến cho thấy, nhiều công dân Afghanistan cố gắng bám vào các máy bay quân sự của Mỹ khi đang thực hiện việc sơ tán. Đoạn phim cho thấy, ít nhất có 2 người bị rơi khỏi máy bay quân sự từ độ cao hàng trăm mét, dẫn đến tử vong.

Có những thông tin chưa được xác nhận dẫn lời các quan chức quân đội Mỹ cho biết, ít nhất 7 người chết trong bối cảnh hỗn loạn ở sân bay Kabul.

Kể từ ngày 16/8, các lực lượng Hoa Kỳ đang làm việc với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các quân đội quốc tế khác để dọn dẹp sân bay Kabul, nhằm đảm bảo các chuyến bay sơ tán quốc tế có thể tiếp tục, phát ngôn viên Kirby nói với các phóng viên. Ông nói rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là ông Lloyd Austin đã cho phép triển khai một tiểu đoàn khác đến sân bay.

Người dân Afghanistan ngồi chờ rời khỏi Kabul tại sân bay Kabul vào ngày 16/8/2021, sau sự kết thúc chóng vánh đáng kinh ngạc của cuộc chiến kéo dài 20 năm của Afghanistan. (Wakil Kahsar / AFP qua Getty Images)
Người dân Afghanistan ngồi chờ rời khỏi Kabul tại sân bay Kabul vào ngày 16/8/2021, sau sự kết thúc chóng vánh đáng kinh ngạc của cuộc chiến kéo dài 20 năm của Afghanistan. (Wakil Kahsar / AFP qua Getty Images)

Phiến quân Taliban tràn vào Kabul vào ngày 15/8, sau khi Tổng thống Ashraf Ghani bỏ trốn khỏi đất nước, chấm dứt chiến dịch kéo dài 2 thập kỷ trong đó Hoa Kỳ và các đồng minh đã cố gắng biến đổi Afghanistan.

Lực lượng an ninh do phương Tây huấn luyện cho đất nước này đã sụp đổ hoặc bỏ chạy trước kế hoạch rút quân cuối cùng của quân đội Hoa Kỳ vào cuối tháng này.

Người dân Afghanistan đã chạy đến sân bay quốc tế của Kabul, nơi "cảng dân sự" bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới, theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Afghanistan. Quân đội Hoa Kỳ và các lực lượng phương Tây khác tiếp tục tổ chức các cuộc di tản.

Ông Shafi Arifi, người có vé đi Uzbekistan vào ngày 15/8, đã không thể lên máy bay của mình vì nó chật cứng những người đã vượt qua đường băng và leo lên máy bay. Không có cảnh sát hoặc nhân viên sân bay ở đó để đảm bảo an ninh trật tự.

Trao đổi với Associated Press, ông Arifi cho biết: “Không có chỗ cho chúng tôi đứng. Trẻ con thì khóc, phụ nữ thì la hét, già trẻ lớn bé đều tức giận khó chịu, không ai nghe thấy nhau. Không có oxy để thở”.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden đang phải đối mặt với một loạt chỉ trích — thậm chí từ các nhà ngoại giao của chính ông, các nhà lập pháp Dân chủ và các chuyên gia truyền thông chính thống — về cách xử lý việc rút quân.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham (South Carolina) viết trên Twitter rằng: “Nếu Tổng thống Biden thực sự không hối tiếc về quyết định rút lui của mình, tức là ông ấy hoàn toàn không hiểu tình hình thực tế của Afghanistan".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Giao tranh ở sân bay Kabul, quân đội Mỹ bắn hạ 'cá nhân có vũ trang' - Lầu Năm Góc