Google và Facebook đe dọa chính phủ Úc vì chính sách thanh toán phí tin tức mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhằm bày tỏ sự phản đối với một quy định mới về việc trả phí cho các hãng tin của chính phủ Úc, Google và Facebook đã đưa ra những lời đe dọa sẽ loại bỏ các phần dịch vụ của mình tại thị trường này để gây áp lực.

Ngày 22/1, Google đe dọa sẽ "xóa sổ" công cụ tìm kiếm của họ, còn Facebook dọa sẽ xóa bỏ mục tin tức trên nền tảng của mình ở Úc, nếu chính phủ nước này tiếp tục thúc đẩy kế hoạch buộc các gã trùm công nghệ lớn Big Tech phải trả tiền để đăng tải các phần nội dung tin tức, theo ABC News.

Điều này có nghĩa là, 19 triệu người dùng Google hàng tháng tại Úc sẽ không thể tiếp tục tìm kiếm bằng công cụ này nữa, và 17 triệu người dùng Facebook hàng tháng tại Úc sẽ không thể xem hay đăng tải các tin tức mới trên nền tảng này, theo The Guardian.

Thủ tướng Scott Morrison của Úc đã mạnh mẽ đáp trả khi tuyên bố: "Chúng tôi không phản hồi trước những lời dọa nạt".

Phát biểu trước các phóng viên tại thành phố Brisbane, ông Morrison khẳng định: "Úc Đại Lợi đưa ra các quy định của chúng tôi đối với những việc các bạn có thể làm ở Úc. Điều đó được thực hiện tại Quốc hội của chúng tôi. Nó được thực hiện bởi chính phủ của chúng tôi. Và đó là cách thức hoạt động tại Úc Đại Lợi này".

Thủ tướng Úc đưa ra tuyên bố này, sau khi Giám đốc điều hành của Google tại Úc và New Zealand là bà Melanie Silva điều trần theo yêu cầu từ Thượng viện Úc về dự luật này, trong đó bà khẳng định các quy định mới sẽ không thể thực hiện được.

Trả lời các Thượng nghị sĩ Úc, bà Silva khẳng định: "Nếu dự luật này thật sự trở thành luật chính thức, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dừng cung cấp dịch vụ tìm kiếm Google tại Úc Đại Lợi. Và đây sẽ không chỉ là một hệ quả tồi cho chúng tôi, mà còn cho người dân Úc Đại Lợi, cho tính đa dạng truyền thông, và cho các doanh nghiệp nhỏ đang sử dụng các sản phẩm của chúng tôi hàng ngày".

Bộ quy tắc ứng xử mới mà chính phủ Úc đề xuất có mục đích khiến Google và Facebook thanh toán công bằng cho các công ty truyền thông của Úc khi sử dụng nội dung tin tức mà 2 gã trùm công nghệ này lấy từ các trang tin.

Giám đốc Silva cho biết, Google sẵn sàng chi trả cho hàng loạt các hãng thông tấn cho những giá trị mà họ thêm vào. Tuy nhiên, việc thanh toán này sẽ không tuân theo các quy tắc như chính phủ Úc đề xuất, bao gồm các khoản thanh toán cho các đường links và đoạn trích "snippets".

Nữ giám đốc nhận định, với một "mô hình trọng tài thiên vị", bộ quy tắc còn gây ra các rủi ro về tài chính cũng như những hoạt động không thế quản lý đối với Google. Tiếp đó, bà đề xuất một loạt những điều chỉnh đối với dự luật này.

Tương tự, Facebook cũng lên tiếng phản đối dự luật này và đe dọa sẽ xóa mục tin tức trên nền tảng của mình. Phó Chủ tịch Facebook là ông Simon Milner cho biết, họ sẽ không thể thực hiện được khối lượng giao dịch mà họ phải làm để tuân thủ quy định mà chính phủ Úc đề ra, theo ABC News.

Ngoài ra, người đứng đầu chính sách công của Facebook tại Úc là ông Josh Machin tuyên bố, nếu quy định này được hợp thức hóa, có thể Facebook sẽ không chỉ chặn các hãng tin mà còn ngăn những người dùng bình thường tại Úc đăng tải liên kết đến các bài báo trên nền tảng này, báo The Guardian đưa tin.

Cũng như phần còn lại của thế giới, thị phần dịch vụ tìm kiếm Internet của Úc phải chịu sự thống trị của Google, khi 95% các lượt tìm kiếm trên toàn nước Úc được thực hiện thông qua công cụ này, theo Giám đốc Silva. Vào năm 2019, với doanh thu là 4,8 tỷ AUD (hơn 85,4 nghìn tỷ VNĐ), tổng giá trị thuế mà Google đã nộp cho chính phủ Úc là khoảng 59 triệu AUD (hơn 1.050 tỷ VNĐ), ABC News cho biết.

Tổ chức Reset Australia chuyên vận động hành lang cho quy định của các công ty Big Tech nhận định, Google đang bắt nạt và chèn ép chính quyền Úc Đại Lợi, The Guardian dẫn tin.

Giám đốc điều hành Chris Cooper của tổ chức này cho biết: “Các mối đe dọa nghiêm trọng hôm nay cho thấy Google có thân hình khổng lồ, nhưng mang bộ não của tụi trẻ ranh. Khi một tập đoàn tư nhân cố gắng sử dụng sức mạnh độc quyền của mình để đe dọa và bắt nạt một quốc gia có chủ quyền, thì đó là một dấu hiệu chắc chắn rằng quy định [luật pháp] đã quá hạn từ lâu”.

Tổ chức tư vấn độc lập Viện Australia (Australia Institute) khuyến nghị các nhà lập pháp của Úc Đại Lợi giữ vững quan điểm trước sự bắt nạt của Google.

Giám đốc Trung tâm Trách nhiệm Công nghệ của viện này là ông Peter Lewis nói: "Phát biểu của Google trong phiên điều trần hôm nay là một phần của kiểu hành vi đe dọa, khiến bất kỳ người nào coi trọng nền dân chủ của chúng ta phải rùng mình".

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Google và Facebook đe dọa chính phủ Úc vì chính sách thanh toán phí tin tức mới