Hacker 'treo cờ Trung Quốc' trên các trang web của chính phủ Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quốc kỳ Trung Quốc đã đươc phủ trên các trang web của một số cơ quan chính quyền địa phương trên khắp Đài Loan trong bối cảnh các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc xung quanh hòn đảo đang diễn ra căng thẳng từ thứ Năm (04/8), theo Taiwan News.

Một trang web của chính phủ Cao Hùng đã được phủ bằng hình ảnh lá cờ Trung Quốc trong hơn 10 giờ từ cuối ngày 05/8 cho đến sáng ngày 06/8.

Ảnh chụp màn hình một trang web của chính phủ Cao Hùng, Đài Loan được phủ bởi quốc kỳ Trung Quốc. (Ảnh: Được sự cho phép của Bộ Ngoại giao Đài Loan)

Vào sáng thứ Sáu (05/8), Bộ Ngoại giao Đài Loan xác nhận rằng trang web của Bộ này đã bị sập trong vài giờ vào các ngày 02/8, 04/8 và 05/8. Bộ này giải thích rằng đã có một nỗ lực nhằm phá huỷ máy chủ, lên đến 17 triệu lần truy cập mỗi phút. Các nỗ lực truy cập được xác định đến từ nhiều địa chỉ IP của Trung Quốc và Nga.

Do đó, các cơ quan chính phủ trung ương được yêu cầu luôn cảnh giác cao độ đối với các hoạt động độc hại trên internet. Những người quen thuộc với vấn đề này nói với Taiwan News rằng các cơ quan chính phủ trung ương đã được lệnh giữ các tab trên các trang web và báo cáo các vấn đề theo chuỗi lệnh cho Nội các, mỗi giờ từ thứ Sáu (05/8) cho đến trưa thứ Hai (ngày 8/8).

Hướng dẫn ứng phó khẩn cấp do Nội các ban hành hôm 05/8 cho biết một trang web phải bị gỡ xuống ngay lập tức trong trường hợp bị tấn công.

Hơn nữa, Bộ Giáo dục Đài Loan vào thứ Bảy (06/8) đã thông báo cho các trường học trên toàn quốc về hướng dẫn ứng phó khẩn cấp của để đảm bảo an ninh mạng. Trong đó, Bộ này yêu cầu giám sát an ninh trong suốt 24 giờ đối với mỗi trang web trường học và cập nhật hàng giờ cho đến ngày 08/8.

Trước đó, các cuộc tấn công mạng cũng đã làm sập trang web của Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 04/8 và làm tê liệt hoạt động của bộ này không lâu sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kết thúc chuyến thăm tới hòn đảo do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vào hôm thứ Tư (03/8).

Một số trang web chính phủ khác, bao gồm cả Bộ Ngoại giao, đã bị nhắm mục tiêu tấn công mạng. Truyền thông địa phương đưa tin rằng phần mềm của Trung Quốc và Nga đã được sử dụng trong các cuộc tấn công này.

Trước đó, ông Xavier Chang, người phát ngôn của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, cho biết vào 17h15 ngày 02/8 (giờ địa phương), website của văn phòng đã bị tấn công Từ chối Dịch vụ Phân tán (DDoS), làm lưu lượng truy cập tăng 200 lần so với ngày thường, khiến website bị sập trong 20 phút.

Theo Reuters, kể từ tối 03/8, tại một loại các cửa hàng tiện lợi 7/11 trên khắp Đài Loan, màn hình hiển thị đằng sau quầy thu ngân đều đồng loạt đổi sang thông điệp phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo.

Ông Chen Yaw-shyang, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Quốc gia, nói rằng một số công ty bị ảnh hưởng đã sử dụng phần mềm Trung Quốc trong hệ thống biển báo kỹ thuật số của họ, có thể chứa phần mềm độc hại khiến họ dễ bị tấn công.

Sau khi bà Pelosi rời Đài Loan, ĐCSTQ 'tức giận' và bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật lớn nhất từ ​​trước đến nay ở vùng biển xung quanh hòn đảo, bao gồm bắn tên lửa đạn đạo và triển khai máy bay chiến đấu. Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, nhiều tàu chiến và máy bay chiến đấu đã băng qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

Theo Taiwan News, kể từ năm 1955, đã có một thỏa thuận ngầm giữa Trung Quốc và Đài Loan rằng Trung Quốc không vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, vào ngày 21/09/2020, Bắc Kinh đã đơn phương phủ nhận sự tồn tại của đường trung tuyến này.

Hôm 05/08, 68 máy bay quân sự cùng 13 tàu hải quân của Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan; nhiều máy bay và tàu trong số này đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan.

Vào 5 giờ chiều 05/8, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo rằng 68 máy bay chiến đấu của Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAF) và 13 tàu chiến của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) đã xâm phạm ADIZ của Đài Loan. Ngoài ra, nhiều máy bay và tàu chiến trong số này đã vượt qua đường trung tuyến và "làm xấu đi một cách nghiêm trọng tình hình hiện tại ở eo biển Đài Loan", Taiwan News đưa tin.

Một ảnh chụp màn hình video cho thấy một máy bay chiến đấu đang tiến hành các hoạt động trong các cuộc tập trận và huấn luyện của lực lượng không quân thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông của Trung Quốc xung quanh Đảo Đài Loan, ngày 5/8/2022. (Ảnh: Tân Hoa xã/Getty Images)

Các cuộc tập trận của Trung Quốc - tập trung vào sáu địa điểm xung quanh hòn đảo - bắt đầu vào thứ Năm 04/8 và dự kiến kéo dài đến giữa trưa Chủ nhật 07/8.

Quân đội Đài Loan hôm thứ Bảy (06/8) đã công bố những hình ảnh về một trong những tàu khu trục nhỏ của họ theo dõi một tàu Trung Quốc trong khoảng cách gần nhau, và các binh sĩ kích hoạt hệ thống tên lửa đất đối đất của họ.

Các cuộc tập trận cũng chứng kiến ​​Bắc Kinh bắn tên lửa đạn đạo qua thủ đô của Đài Loan, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Bắc Kinh cho biết họ cũng sẽ tổ chức một cuộc diễn tập bắn đạn thật ở một phần phía nam của Hoàng Hải - nằm giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên - từ ngày 06/8 cho đến ngày 15/8.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hacker 'treo cờ Trung Quốc' trên các trang web của chính phủ Đài Loan