Hải quân Mỹ 'biết rõ hành tung' của tàu chiến Trung Quốc ở Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ - Phó đô đốc Karl Thomas cho hay, Hải quân Hoa Kỳ ở Tây Thái Bình Dương đã theo dõi và 'nắm rõ hành tung' của các tàu chiến Trung Quốc. Đồng thời, các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng nguy cơ xảy ra đối đầu Mỹ-Trung trên biển là lớn hơn cả, khi căng thẳng tiếp tục leo thang, tỷ lệ thuận với mức độ hung hăng của hải quân Trung Quốc.

Sự mở rộng của hải quân Trung Quốc đã được quân đội Mỹ theo dõi chặt chẽ, với việc các tàu chiến và máy bay quân sự của Hạm đội 7 ở Nhật Bản chịu trách nhiệm chính trong nhiệm vụ giám sát tàu chiến Trung Quốc.

"Chúng tôi có rất nhiều tàu ở Biển Philippines, Biển Đông và Biển Hoa Đông", Phó Đô đốc Karl Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, nói với các phóng viên ở Singapore vào ngày 16/8.

Ông Thomas nói thêm: “Vì vậy, khi chúng tôi đang ở Biển Đông, Biển Hoa Đông, không có gì lạ khi tàu của cả hai bên tiếp cận nhau", ông nói đề cập đến tàu Trung Quốc.

Phó đô đốc: Quân đội Mỹ biết rõ tàu chiến Trung Quốc đang làm gì

Phó Đô đốc Roy Kitchener trong một Hội nghị chuyên đề về Hải quân ở San Diego vào ngày 18/8, cho hay, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục theo dõi các hành tung của tàu chiến Trung Quốc.

Ông Kitchener là chỉ huy của Lực lượng Mặt trận Hải quân và Lực lượng tàu Mặt nước Hạm đội Thái Bình Dương.

Ông Kitchener nói rằng "dựa trên thông tin tình báo", quân đội Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương nắm rõ từng động thái của các tàu chiến Trung Quốc: họ sẽ làm gì và ở đâu. Nhờ đó, phía Hoa Kỳ đảm bảo chủ động triển khai lực lượng ở đó để đối đầu và giám sát các hoạt động của tàu chiến Trung Quốc

Ông Kitchener nói thêm rằng Hải quân sẽ "thu thập thông tin này" và tiếp tục quan sát. Đây là một quá trình cần cân nhắc kỹ lưỡng, để phía Mỹ có thể đảm bảo được sức mạnh của một cường quốc và không bị kiểm soát quá mức.

Hải quân thường sử dụng tàu chiến và các tàu thu thập thông tin tình báo khác để theo dõi hải quân đối phương, nhưng có rất ít thông tin công khai về các hoạt động như vậy.

Mùa xuân năm ngoái, Hải quân Hoa Kỳ đã công bố một bức ảnh cho thấy, chỉ huy của tàu khu trục USS Mustin (DDG-89) là Trung tá Robert Briggs và Trung tá Richard Slye đang nhàn nhã ngắm nhìn tàu sân bay Liêu Ninh cách đó vài km. Trung tá Briggs còn ung dung gác chân trên mạn tàu, dựa lưng vào ghế và nhìn ra xa, còn Trung tá Slye thì khoanh tay đứng nhìn.

Bức ảnh Hải quân Hoa Kỳ và tàu Liêu Ninh của Trung Quốc đi cạnh nhau ở cự ly gần trên vùng biển Philippines. Chỉ huy Hoa Kỳ đang ung dung theo dõi tàu đối phương. (Mass Communication Specialist 3rd Class Arthur Rosen / Trang web chính thức của Hải quân Hoa Kỳ)
Bức ảnh Hải quân Hoa Kỳ và tàu Liêu Ninh của Trung Quốc đi cạnh nhau ở cự ly gần trên vùng biển Philippines. Chỉ huy Hoa Kỳ đang ung dung theo dõi tàu đối phương. (Mass Communication Specialist 3rd Class Arthur Rosen / Trang web chính thức của Hải quân Hoa Kỳ)

Ông Andrei Chang, người sáng lập và là tổng biên tập tờ Hanhe Defense Review của Canada, khi đó đã nhận định rằng bức ảnh này là một lời cảnh báo đối với quân đội Trung Quốc: Hoa Kỳ đã nắm được toàn bộ tình hình của tàu Liêu Ninh.

Tàu khu trục Aegis lớp Burke của Mỹ USS Mustin (DDG 89). (Ảnh: PO2 Declan Barnes/Trang web chính thức của Hải quân Hoa Kỳ)

Ông Kitchener cũng nói về một bức ảnh bí mật vào ngày 18/8, trong đó có hình ảnh một tàu sân bay Trung Quốc, có thể là Liêu Ninh hoặc Sơn Đông, tất cả đều nằm trong tầm ngắm của tàu USS Dewey.

Ông Kitchener ca ngợi Dewey vì đã "thực hiện nhiệm vụ một cách hoàn hảo và chính xác" và cho biết hầu hết các tàu của Mỹ hiện đều tham gia vào tất cả các hoạt động này.

“Lượng thông tin mà chúng tôi thu thập được từ bộ sưu tập dữ liệu này bằng cách quan sát các hoạt động của tàu chiến Trung Quốc, cũng như năng lực của họ là vô giá", ông Chiner nói.

Ông cũng mô tả quá trình đánh giá thông tin trên nhằm đưa ra phản ứng kịp thời, đồng thời áp dụng những bài học kinh nghiệm đó vào một cuộc chiến toàn cầu (nếu có).

Tàu khu trục USS Dewey (USS Dewey) trong một nhiệm vụ tiếp tế. (Ảnh: Miền công cộng Wikipedia)

Tàu chiến Trung Quốc cũng theo dõi tàu Mỹ

Các tàu chiến của Trung Quốc cũng đang theo dõi chặt chẽ các tàu chiến của Mỹ. Đại tá Amy Bauernchmidt, chỉ huy tàu USS Abraham Lincoln, cho biết các tàu chiến Trung Quốc đã theo dõi tàu sân bay này khi USS Lincoln di chuyển trên vùng biển ngoài khơi Trung Quốc vào tháng 1, tháng 2 và tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, sự tương tác giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn ở mức độ an toàn và chuyên nghiệp.

Bà tiết lộ rằng trong các hoạt động ở Biển Đông, tàu chiến của hải quân Trung Quốc đôi khi bám sát, thường đi sau hàng không mẫu hạm Mỹ. Bà nói thêm rằng những tương tác này với tàu chiến Trung Quốc xảy ra trong các hoạt động và tập trận thường lệ vì tàu Lincoln không thực hiện các hoạt động tự do hàng hải.

Ông Thomas cũng lưu ý rằng khi tàu chiến Mỹ tiến hành các hoạt động tự do hàng hải gần các đảo tranh chấp ở Biển Đông, tàu chiến Trung Quốc "rất quan tâm" đến việc này.

Ông Thomas nói: “Thỉnh thoảng, các tàu Mỹ và Trung Quốc đối mặt với nhau ở khoảng cách rất gần. Tuy nhiên, phía hải quân Mỹ đang lên kế hoạch phản ứng và sẽ có cách để khắc phục điều đó”.

"Chúng tôi không cố làm leo thang tình hình", ông Thomas nói thêm, "Chúng tôi chỉ thực thi một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Số vụ đánh chặn nguy hiểm của máy bay quân sự Trung Quốc với máy bay của phương Tây tăng vọt

Trong những tháng gần đây, các máy bay quân sự của Trung Quốc đã tiếp cận mạnh mẽ hơn với các máy bay nước ngoài trên khu vực Tây Thái Bình Dương. Vào tháng 6, Canada cho biết các phi công Trung Quốc đã thực hiện hành vi đánh chặn máy bay Canada một cách thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm. Vài ngày sau, Úc cũng cho biết, ở gần Biển Đông, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã tăng tốc và cắt ngang phía trước máy bay Úc rồi thả một bó vải bố có chứa các vụn nhôm nhỏ, khiến máy bay quân sự Fang của Úc hút vào bên trong động cơ.

Ông Ely Ratner, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương, cho biết tại một sự kiện hồi tháng 7 rằng, trong 5 năm qua, số vụ Mỹ đánh chặn máy bay quân sự Trung Quốc mà Mỹ cho là không an toàn đã "tăng lên đáng kể".

Ông Ratner nói, quy mô của những vụ đánh chặn này là "đáng quan ngại". Ông nói rằng quân đội Mỹ vẫn chưa nhận thấy xu hướng tương tự trên biển và nhận định rằng, hành vi đánh chặn nguy hiểm của tàu chiến Trung Quốc đang đe dọa đến hòa bình và an ninh khu vực.

"Theo tôi, hành vi hung hăng và vô trách nhiệm này là một trong những mối đe dọa đáng kể nhất đối với hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông. Nếu quân đội Trung Quốc tiếp tục mô hình hành vi này, nó sẽ tiếp tục xảy ra trong khu vực. Chỉ là vấn đề thời gian trước khi một sự cố hoặc tai nạn lớn xảy ra", ông Ratner nhận định.

Ông nói rằng Bắc Kinh đang "leo thang căng thẳng" với các nước láng giềng trong khu vực "với tốc độ chưa từng có".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Mỹ 'biết rõ hành tung' của tàu chiến Trung Quốc ở Thái Bình Dương